Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị ung thư lưỡi

Ung thư lưỡi là một trong những loại ung thư đầu và cổ bắt đầu từ các tế bào lưỡi. Theo một nghiên cứu, ung thư lưỡi chiếm khoảng 36,5% tổng số các khối u ác tính khoang miệng.
11/02/2022 16:39

Các loại ung thư lưỡi

Lưỡi, cùng với sàn miệng và môi, là một trong những phần phụ phổ biến trong khoang miệng. Vì 2/3 phía trước của lưỡi nằm bên trong khoang miệng, nên phần sau hoặc gốc của lưỡi được coi là một phần của hầu họng hoặc cổ họng.

Đây là lý do tại sao, khi ung thư tế bào lưỡi xuất hiện ở gốc hay nói cách khác là cổ họng bắt đầu, nó được coi là một loại ung thư khác về tiên lượng và điều trị.

Ung thư lưỡi ở phần trước của lưỡi được gọi là ung thư miệng lưỡi trong khi ở phần sau được gọi là ung thư hầu họng.

Ung thư lưỡi có nhiều giai đoạn và cấp độ thể hiện mức độ và mức độ lây lan của ung thư trên cơ thể. Theo Ủy ban Hỗn hợp về Ung thư Hoa Kỳ, hệ thống TNM được sử dụng để biểu thị giai đoạn ung thư đầu và cổ, trong đó T cho biết kích thước của khối u, N nói liệu ung thư đã di căn đến các hạch bạch huyết hay chưa và M nói liệu ung thư có di căn hoặc có xu hướng lan rộng ra các vùng cơ thể lân cận. 

benh-luoi-1

(Ảnh minh họa)

Nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ ung thư lưỡi

Ung thư lưỡi chủ yếu là do các yếu tố môi trường như thói quen hút thuốc mãn tính và nghiện rượu.

Thuốc lá, được sử dụng để sản xuất thuốc lá điếu, có chứa chất gây ung thư hoặc các chất gây ung thư như hydrocacbon đa vòng và nitrosamine. Mặt khác, khi uống rượu, nó sẽ được chuyển hóa thành acetaldehyde trong cơ thể, có thể gây ra sự thay đổi trong DNA.

Trong một số nghiên cứu, nhiễm virus Human papillomavirus (HPV) cũng là nguyên nhân chính gây ra ung thư lưỡi, đặc biệt là ở đáy lưỡi.

Một số nguyên nhân khác cho sự phát triển của ung thư lưỡi có thể bao gồm: Tiếp xúc với bức xạ; Tục nhai lá trầu không, phổ biến ở châu Á; Vệ sinh răng miệng kém; Các điều kiện ức chế miễn dịch; Những người bị bất kỳ dạng ung thư miệng hoặc hầu họng nào cũng có nguy cơ bị ung thư lưỡi cao hơn.

Các triệu chứng của ung thư lưỡi

Một số triệu chứng phổ biến của ung thư lưỡi có thể bao gồm: Tổn thương ở lưỡi; Giảm cân; Dysarthria (rối loạn vận động lời nói); Odynophagia (nuốt đau); Vết loét dai dẳng ở lưỡi; Tê trong miệng; Chảy máu lưỡi mà không rõ nguyên nhân; Viêm họng.

Các biến chứng của ung thư lưỡi

Bệnh ung thư lưỡi nếu để lâu có thể gây ra các biến chứng như: Các vấn đề về lời nói, nếu ung thư lan đến đáy miệng; Chảy quá nhiều bọt; Lỗ rò trên da; Nhiễm trùng trong miệng; Sâu răng; Cứng ở hàm; Cảm giác bỏng rát trong miệng; Tổn thương; Thiếu hụt dinh dưỡng.

Chẩn đoán ung thư lưỡi

Ung thư lưỡi thường đi kèm với các bệnh lý khác như ung thư biểu mô tại chỗ, bạch sản, u nhú, tuyến giáp trạng và u nang bìu.

Để chẩn đoán ung thư lưỡi, chuyên gia y tế có thể hỏi các thói quen cá nhân như hút thuốc lá hoặc sử dụng rượu, cùng với tiền sử ung thư trong gia đình.

Một số phương pháp để chẩn đoán ung thư lưỡi có thể bao gồm: Chụp cắt lớp phát xạ Positron - Nó chỉ ra một khối u đang phát triển trong các tế bào lưỡi; Chụp X-quang - Để có cái nhìn chi tiết về miệng và cổ họng; Sinh thiết - Để phát hiện các mô ung thư.

Điều trị ung thư lưỡi

Một số phương pháp điều trị ung thư lưỡi có thể bao gồm:

- Hóa trị: Sử dụng các loại thuốc mạnh để tiêu diệt các tế bào ung thư.

- Xạ trị: Sử dụng bức xạ cao để tiêu diệt tế bào ung thư.

- Phẫu thuật: Loại bỏ các tế bào ung thư bằng cách phẫu thuật cắt bỏ khu vực bị ảnh hưởng.

- Liệu pháp kết hợp: Nó bao gồm sự kết hợp của bất kỳ hoặc tất cả các liệu pháp nói trên.

Kết luận: Ung thư lưỡi nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại là loại ung thư có khả năng chữa khỏi cao nếu phát hiện ở giai đoạn đầu. Nếu bạn có thói quen hút thuốc, uống rượu hoặc nhai lá trầu không và có một số triệu chứng nêu trên, hãy sớm tham khảo ý kiến chuyên gia y tế để được chẩn đoán và điều trị thích hợp.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer