Nhân viên Ngân hàng MB làm lộ sao kê tài khoản của Hoài Linh sẽ bị xử lý thế nào?

Ngân hàng Quân Đội (MB) đã xác định được một nhân viên liên quan đến vụ việc làm lộ sao kê tài khoản của nghệ sĩ Hoài Linh lên mạng xã hội.
By Nguyễn Nam/ Sức Khỏe Cộng Đồng
28/05/2021 12:16

Top Men - bí kíp phục hồi phong độ cho đàn ông

Có nên dùng thuốc tăng cường sinh lý?

Nhân viên Ngân hàng MB làm lộ sao kê tài khoản của Hoài Linh sẽ bị xử lý thế nào?

Nhân viên Ngân hàng MB làm lộ sao kê tài khoản của Hoài Linh sẽ bị xử lý thế nào?

Thông tin Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) vừa tìm ra người tiết lộ thông tin giao dịch của nghệ sĩ Hoài Linh, đang gây xôn xao.

Tin này xuất hiện trong bối cảnh nam danh hài đang đối mặt với việc bị dư luận lên án vì "om" tiền ủng hộ đồng bào miền Trung lũ lụt từ tháng 11/2020 đến nay chưa dải ngân.

Nhân viên Ngân hàng MB làm lộ sao kê tài khoản nghi của Hoài Linh sẽ bị xử lý thế nào?

Dưới góc độ phát lý, các luật sư cho biết hành vi tiết lộ bí mật tài khoản của Hoài Linh là hành vi vi phạm pháp luật.

Cụ thể, tại Điều 21 Hiến pháp 2013 quy định “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình... Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo đảm an toàn”.

Điều 38 Bộ luật Dân sự 2015 cụ thể hóa bằng quy định: “Đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ và việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý...”.

Trên báo Lao động, luật sư Ngô Việt Bắc (Đoàn Luật sư TP HCM) cho biết: Việc nhân viên ngân hàng MB để lộ thông tin tài khoản của khách hàng đã vi phạm Luật các tổ chức tín dụng 2010.

Theo quy định tại Nghị định 117/2018/NĐ-CP quy định về việc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thì ngân hàng chỉ được phép cung cấp thông tin trong ba trường hợp:

Thứ 1: Theo yêu cầu của khách hàng hoặc khách hàng cho phép;

Thứ 2: Theo yêu cầu của cơ quan chức năng nhà nước, cơ quan pháp luật (tòa án, công an, cơ quan thuế,...);

Thứ 3: Cho việc phục vụ hoạt động nội bộ.

Nói cách khác, ngoại trừ 3 trường hợp trên, thông tin của khách hàng phải được được tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng bảo mật tuyệt đối, không được tiết lộ hoặc cung cấp cho bất kỳ cá nhân nào dưới mọi hình thức.

Với vi phạm của nhân viên ngân hàng MB nói trên, có thể áp dụng xử phạt theo quy định tại Điểm d, Khoản 4, Điều 47, Nghị định số 88/2019/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng. Cụ thể, hành vi “Làm lộ, sử dụng thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không đúng mục đích theo quy định của pháp luật” sẽ bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng”.

Đối với tổ chức vi phạm thì phạt gấp 2 lần mức này, căn cứ theo Điều 52 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012.

Nghệ sĩ hài Hoài Linh bị dư luận lên án vì 'om' 14 tỷ đồng tiền ủng hộ đồng bào miền Trung lũ lụt năm 2020 đến 6 tháng vẫn chưa giải ngân.

Nghệ sĩ hài Hoài Linh bị dư luận lên án vì "om" 14 tỷ đồng tiền ủng hộ đồng bào miền Trung lũ lụt năm 2020 đến 6 tháng vẫn chưa giải ngân.

Bên cạnh đó, tùy vào tính chất, mức độ và hậu quả xảy ra, mà người thực hiện còn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự với mức hình phạt cao nhất lên đến 7 năm tù giam theo Điều 288 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 về tội "Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông”.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 20 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ từ 1 năm đến 5 năm. Đồng thời, bên vi phạm nếu gây thiệt hại cho người bị tiết lộ thì sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường theo quy định tại Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015.

Đình chỉ nhân viên Ngân hàng MB làm lộ sao kê tài khoản nghi của Hoài Linh

Về phương thức xử lý đối với người vi phạm, MB cho biết đã đình chỉ công việc của người này và sẽ kỷ luật với hình thức cao nhất, đồng thời đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra xử lý.

"Việc lộ thông tin trên không do hệ thống công nghệ thông tin của ngân hàng bị sự cố hay bị hacker tấn công. Ngoài ra, nhằm không để các sự việc tương tự tái diễn và bảo mật thông tin, dữ liệu giao dịch của khách hàng, ngân hàng cũng đã thực hiện rà soát lại các quy trình làm việc, phân quyền chặt chẽ và siết chặt kỷ luật làm việc hơn", đại diện MB cho biết thêm.

Trước đó, tối 24/5, trên một diễn đàn về công nghệ, một cá nhân đăng tải hình ảnh sao kê giao dịch chuyển tiền đến và đi tại một tài khoản ngân hàng. Chủ tài khoản là Võ Nguyễn Hoài Linh, được cho là của nghệ sĩ Hoài Linh. Hiện tại bức ảnh này đã được xóa bỏ trên diễn đàn.

Trong những ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm và không đồng tình về thông tin nghệ sĩ Hoài Linh còn giữ hơn 14 tỉ đồng từ thiện của người hâm mộ ủng hộ đồng bào bị lũ lụt ở miền Trung suốt 6 tháng qua.

Lý giải việc chậm trễ ủng hộ số tiền quyên góp này là do dịch COVID-19, nghệ sĩ Hoài Linh đã xin lỗi tới đồng bào miền Trung.

comment Bình luận

largeer