Nhu cầu canxi của bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ

Trong quá trình mang thai, nhu cầu canxi của bà bầu sẽ phụ thuộc vào từng giai đoạn. Theo đó thì đối với bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ cần khoảng 800mg canxi mỗi ngày.
18/04/2018 13:30

Vai trò canxi đối với phụ nữ mang thai

Canxi có vài trò rất quan trọng đối với cơ thể. Chúng có liên quan mật thiết tới sức khỏe, hệ xương... của con người. Đặc biệt đối với bà bầu thì việc bổ sung đầy đủ canxi là rất cần thiết.

Khi mang thai, em bé trong bụng mẹ rất cần canxi để phát triển hệ xương và răng chắc khỏe. Đồng thời, canxi cũng là khoáng chất hỗ trợ phát triển tim mạch, các hệ thần kinh của bé. Bởi vậy, việc người mẹ bổ sung đủ canxi trong thời kỳ mang thai là rất cần thiết.

Nếu mẹ không cung cấp đủ canxi cho thai nhi, em bé sẽ lấy canxi từ cơ thể mẹ. Điều này khiến cho sức khỏe của mẹ bị suy yếu sau này. Hơn nữa, khi cả mẹ và bé bị thiếu canxi sẽ gây ảnh hưởng đến rất lớn đến sự phát triển sau này.

nhu can canxi cau ba bau 3 thang dau thai ky

Nhu cầu canxi của bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ. Bà bầu cần bổ sung đầy đủ canxi để thai nhi phát triển khỏe mạnh

Nếu phụ nữ mang thai bị thiếu canxi, cơ thể sẽ bị mệt mỏi, đau lưng, tê nhức cơ bắp, tê chân tay, đau các đốt sống, chuột rút và thậm chí có thể dẫn đến co giật do bị hạ canxi quá mức.

Còn thai nhi nếu thiếu canxi ngay từ khi còn trong bụng mẹ sẽ dẫn đến mắc các bệnh về xương như còi xương, biến dạng xương, chất lượng răng kém,…

Nhu cầu canxi cho bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ

Cơ thể bà bầu trong suốt thời kỳ mang thai đều rất cần canxi. Đặc biệt là với thói quan ăn uống của người Việt Nam thường bị thiếu canxi, thiếu chất.

Tại Việt Nam, phụ nữ mang thai được khuyến cáo cần từ 800 – 1,500 mg canxi/ ngày tùy theo từng giai đoạn. Theo đó thì phụ nữ mang thai 3 tháng đầu cần khoảng 800mg calci. Còn đến 3 tháng giữa là 1200 mg và 3 tháng cuối đến sau sinh là 1,500 mg, dựa theo nhu cầu phát triển của thai nhi.

Như vậy, càng về sau thai kì càng cần nhiều canxi hơn cho bé. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi trước khi chào đời

Bổ sung canxi cho bà bầu cần đúng cách

Trong thời kỳ mang bầu, chị em cần phải bổ sung đủ lượng canxi cần thiết để sinh em bé ra được cứng cáp, khỏe mạnh. Tuy nhiên, tùy vào từng cơ thể và độ tuổi mà việc bổ sung canxi với mỗi người là khác nhau.

Thạc sĩ – Bác sĩ Lê Thị Hải Hà (Phó trưởng khoa Nội tổng hợp – Bệnh viện Lão Khoa) cho biết, khó có thể cân đong đo đếm chính xác hàm lượng canxi nạp vào từ những bữa ăn cũng như phải cân bằng các nhóm chất khác trong khẩu phần. Thông thường, cơ thể chỉ nạp khoảng 20% lượng canxi qua thức ăn, còn lại sẽ bài tiết ra ngoài. Do vậy, việc bổ sung thêm các loại viên vitamin tổng hợp có chứa canxi là cần thiết.

Trong giai đoạn đầu mang thai, các mẹ bầu có thể bổ sung canxi qua thực phẩm ăn uống hằng ngày như  sữa, đậu nành, rau xanh,…

Canxi thường không tích lũy trong cơ thể mà sẽ tự động bị đào thải ra bên ngoài nếu dư thừa. Mỗi thời điểm thì cơ thể chỉ hấp thụ tối đa 500mg canxi. Do đó, nếu phải uống thuốc bổ sung canxi với liều lượng nhiều thì các mẹ nên chia nhỏ thành nhiều lần trong ngày để cơ thể có thể hấp thụ ít.

Ngoài việc ăn các thực phẩm giàu canxi như sữa, , thuỷ hải sản, rau xanh… bà bầu cần bổ sung thêm các viên chứa canxi với lượng từ 200-500mg mỗi ngày tuỳ thuộc từng giai đoạn, khẩu phần ăn và cơ thể.

Với bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ thì nên dùng viên uống bổ sung canxi 200mg trong suốt thai kỳ kết hợp với khẩu phần ăn uống phù hợp.

Vitamin D cũng là một nhân tố quan trọng để cơ thể có thể hấp thụ canxi một cách tốt nhất. Do đó các mẹ bầu cần ăn nhiều các thực phẩm giàu viatmin D như  sữa, lòng đỏ trứng, gan, bơ,… hoặc tăng cường tắm nắng để hấp thu vitamin D.

nhu can canxi cau ba bau 3 thang dau thai ky 1
Nhu cầu canxi của bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ là khoảng 800mg

Tác hại của việc bà bầu thiếu canxi

Trong quá trình mang thai, nếu mẹ không bổ sung đầy đủ lượng canxi cần thiết thì thai nhi sẽ lấy canxi thiếu đó từ chính xương của cơ thể mẹ. Điều này gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ sau này.

Sẽ có khoảng 30g canxi được chuyển từ cơ thể mẹ đến bào thai trong toàn bộ quá trình thai kì và 80% quá trình này xảy ra trong 3 tháng cuối. Vì thế bổ sung canxi đủ và đúng liều là hết sức cần thiết.

Nếu thiếu canxi, mẹ bầu có khả năng sẽ bị tăng huyết áp thai kỳ. Cơ thể mẹ cũng xuất hiện những cảm giác mệt mỏi, đau lưng, tê hức cơ bắp, tê chân tay, đau các đốt sống, chuột rút và thậm chí có thể dẫn đến co giật do bị hạ canxi quá mức.

Còn đối với thai nhi, canxi có vai trò quan trọng trong sự phát triển hệ xương, hệ răng, hệ tuần hoàn và trí tuệ của trẻ. Do đó, nếu bé bị thiếu canxi ngay từ trong bụng mẹ sẽ dẫn đến mắc các bệnh về xương như còi xương, biến dạng xương, chất lượng răng kém, chậm phát triển cả về thể chất lẫn trĩ tuệ, lùn,....

Tác hại của việc dư canxi

Việc bổ sung canxi khi mang thai là rất cần thiết. Tuy nhiên, nếu bạn uống quá liều có thể gây ra nhiều tác hại không mong muốn.

Khi sử dụng các viên uống bổ sung canxi, mỗi ngày bạn uống quá 2500mg canxi có thể được xem là quá liều.

Việc cơ thể bị dư thừa canxi sẽ khiến mẹ bầu bị táo bón, tăng nguy cơ sỏi thận và giảm sự hấp thu sắt, kẽm của cơ thể gây ra tình trạng thiếu máu.

Dư thừa canxi còn khiến cho thai nhỉ có nguy cơ bị tăng canxi trong máu, xương hàm của bé có thể bị biến dạng ảnh hưởng đến sức khỏe và tính thẩm mỹ. Thêm nữa, nếu thừa canxi bánh nhau sẽ có thể bị tăng độ canxi hóa, làm giảm sự trao đổi chất giữa mẹ và thai nhi, ảnh hưởng đến sự phát triển của bé.

comment Bình luận

largeer