Nhu cầu canxi của trẻ sơ sinh

Canxi là nguyên tố quan trọng liên quan đến sức khỏe, tầm vóc, chiều cao và trí thông minh của trẻ. Sự thiếu hụt canxi trong giai đoạn đầu đời sẽ khiến trẻ chậm lớn, suy dinh dưỡng và gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến xương khớp sau này.
17/04/2018 23:22

Nhu cầu canxi của trẻ sơ sinh

Canxi có vai trò rất quan trọng để giúp cơ thể trẻ cứng cáp, phát triển, trí tuệ, chiều cao,… Do đó, việc nhận biết được những dấu hiệu thiếu canxi ở trẻ và cách bổ sung là rất cần thiết mà ít ai biết. Đặc biệt, trong giai đoạn dưới 1 tuổi nếu không cung cấp đủ lượng canxi kéo dài sẽ dẫn đến còi xương, chậm lớn và ảnh hưởng rất nhiều đến các giai đoạn phát triển về sau của trẻ.

Tổ chức y tế thế giới khuyến cáo, đối với cơ thể mỗi trẻ ở mỗi độ tuổi cần được bổ sung hàm lượng canxi khác nhau. Đối với trẻ từ 0-6 tháng tuổi, mỗi ngày cần bổ sung lượng canxi cần thiết là 300mg, từ 7-12 tháng tuổi là 400mg.

nhu cau canxi cua tre so sinh

Trẻ dưới 6 tháng tuổi cần bổ sung lượng canxi cần thiết là 300mg, từ 7-12 tháng tuổi là 400mg.

Theo đó, trẻ dưới 6 tháng tuổi có thể không cần bổ sung canxi từ bên ngoài nếu bú hoàn toàn bằng sữa mẹ và kết hợp với tắm nắng. Do trong sữa mẹ có chứa đủ lượng canxi cần thiết cho nhu cầu của trẻ.

Ngoài ra, trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi cũng có thể ăn sữa chua được chế biến từ những loại sữa công thức phù hợp với từng độ tuổi. Mẹ có thể tự làm sữa chua cho con tại nhà để bổ sung thêm canxi cho bé.

Đối với trẻ trên 6 tháng tuổi thì mẹ nên bổ sung canxi cho trẻ bằng chế độ ăn dặm và sữa ngoài. Nên lựa chọn những thực phẩm ăn dặm giàu canxi như: hải sản gồm tôm, cua, sò, cá… các loại rau gồm rau diếp, bắp cải, cải xoăn, cần tây…

Đặc biệt, trong giai đoạn này, bé đã có thể ăn được sữa chua bày bán trên thị trường nên mẹ đừng quên cho vào thực đơn của bé nhé.

Bên cạnh các loại thực phẩm giàu canxi, thực phẩm giàu vitamin D cũng không thể thiếu được trong thực đơn của bé. Đối với trẻ dưới 1 tuổi cần được rắm nắng để bổ sung vitamin D cho cơ thể. Thời điểm tắm nắng hợp lý là khoảng từ 6-8 giờ sáng, vì lúc này tia hồng ngoại và tia cực tím còn hoạt động khá yếu. Ngoài ra, mẹ có thể tham khảo thêm ý kiến bác sĩ nếu muốn bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh.

Dấu hiệu trẻ bị thiếu canxi

- Quấy khóc, trẻ ngủ không ngon và khi ngủ hay giật mình. Những lúc như vậy trẻ sẽ khóc thét từng cơn, co co cứng toàn thân, đỏ và tím mặt, cơn khóc kéo dài và có thể nhiều giờ hoặc suốt đêm. Nếu bạn càng dỗ, càng ru, càng cho bú, trẻ càng khóc nhiều, có thể ngưng thở trong cơn khóc.

- Bé hay vặn mình, ọc sữa.

- Bé ra nhiều mồ hôi, nhất là khi ngủ

- Tóc bé rụng thành đường hình vành khăn sau gáy

- Bé hay có những cơn co thắt thanh quản gây khó thở, nấc cụt, ọc sữa...

- Trường hợp nặng, trẻ có thể bị ngưng thở và thở nhanh, xuất hiện các cơn tăng nhịp tim và có thể gây suy tim.

- Khi trẻ bị thiếu canxi nặng sẽ bị còi xương và gây ra các dấu hiệu: thóp chậm liền, đầu bẹt, lồng ngực dô, chân vòng kiềng hoặc chữ bát, chậm mọc răng, chậm phát triển kỹ năng vận động.

nhu cau canxi cua tre so sinh 1

Nhu cầu canxi của trẻ sơ sinh. Trẻ dưới 6 tháng tuổi cần được bú sữa mẹ hoàn toàn để bổ sung lượng canxi cần thiết kết hợp với tắm nắng

Nguyên nhân gây thiếu canxi cho trẻ

- Do trẻ thiếu vitamin D do không được tắm nắng phù hợp.

- Do chế độ dinh dưỡng của bé chưa phù hợp nên không cung cấp đủ canxi cho trẻ.

- Do trẻ có dị tật ở tuyến giáp nên bị thiếu canxi.

- Do bé bị ngạt hoặc thiếu oxy trong quá trình sinh.

- Do chứng tiểu đường thai kỳ, ngộ độc thai nghén... trong quá trình mang thai của mẹ.

- Ở những trẻ lớn hơn thường có những biểu hiện mệt mỏi, biếng ăn, gầy yếu, chóng mặt, đổ nhiều mồ hôi, ngủ không ngon giấc…

comment Bình luận

largeer