Nhu cầu canxi của bà bầu 3 tháng cuối thai kỳ

Trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ, chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng, vì vậy người mẹ cần được cung cấp từ 150 - 450mg canxi mỗi bữa để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.
17/04/2018 17:16

Nhu cầu canxi của bà bầu 3 tháng cuối thai kỳ

Canxi là một khoáng chất thiết yếu của cơ thể, chiếm khoảng 98% ở xương và răng. Thông thường, cơ thể được bổ sung canxi qua chế độ ăn và sữa uống canxi.

Theo các chuyên gia, để duy trì một thai kỳ khoẻ mạnh, mẹ bầu cần chú ý bổ sung ít nhất khoảng 130 - 200g canxi mỗi ngày. Tuy nhiên, mẹ bầu tuyệt đối không nên ăn các thực phẩm giàu sắt nếu đang bổ sung canxi hoặc cũng không nên uống viên thuốc sắt cùng với uống sữa. Do canxi làm cản trở khả năng hấp thụ sắt của cơ thể, khiến cho lượng sắt vừa được bổ sung nhanh chóng sẽ bốc hơi.

Nhu cau canxi cua ba bau 3 thang cuoi thai ky 2

Canxi là khoáng chất cần thiết của cơ thể, chiếm khoảng 98% ở xương và răng

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới trong năm 2013 cho biết, nhu cầu canxi cho phụ nữ mang thai từ tuần 20 trở đi là 150 - 200g/ngày, chia làm 3 lần trong ngày thông qua hấp thụ thức ăn hoặc uống (do lượng canxi mà cơ thể có thể hấp thu chỉ khoảng 50g/lần, nếu uống liều cao hơn cơ thể không thể hấp thụ hết).

Theo khuyến cáo của Mỹ, nhu cầu canxi hàng ngày của phụ nữ mang thai và cho con bú là 120g (trên 24 tuổi) và dưới 24 tuổi là 120 - 150g/ngày.

Nhu cau canxi cua ba bau 3 thang cuoi thai ky 3

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, nhu cầu canxi của mẹ bầu từ tháng thứ 20 trở đi là 150 - 200g/ngày

Còn tại Việt Nam, phụ nữ mang thai được khuyến cáo cần từ 80 - 150g canxi/ngày tuỳ theo từng giai đoạn (3 tháng đầu cần khoảng 80g canxi; 3 tháng giữa là 120g và 3 tháng cuối đến sau sinh là 150g) dựa theo nhu cầu phát triển của thai nhi.

Bổ sung canxi cho bà bầu như thế nào cho đúng?

Trong thời gian mang bầu, cần nạp đủ lượng canxi cần thiết để khi sinh, bé được cứng cáp, tuy nhiên việc bổ sung canxi đối với từng cơ thể bà bầu là khác nhau.

Ths.BS Lê Thị Hải Hà (Phó trưởng Khoa Nội tổng hợp - Bệnh viện Lão Khoa) cho biết, hàm lượng canxi nạp vào từ các bữa ăn rất khó để có thể cân đong đo đếm chính xác cũng như cân bằng các nhóm chất khác trong khẩu phần. Thông thường, cơ thể chỉ nạp khoảng 20% lượng canxi qua thức ăn, còn lại sẽ bài tiết ra ngoài. Vì vậy, việc bổ sung thêm các loại viên vitamin tổng hợp có chứa canxi là rất cần thiết.

Nhu cau canxi cua ba bau 3 thang cuoi thai ky 4

Nhu cầu canxi của bà bầu 3 tháng cuối thai kỳ. Thông thường, cơ thể chỉ nạp khoảng 20% lượng canxi qua thức ăn

BS. Hải cũng cho biết thêm lượng canxi bổ sung thông thường mỗi ngày không thể bù đắp cho lượng canxi đã mất đi. Do đó, việc bổ sung canxi phải được thực hiện đều đặn hàng ngày. Cách tốt nhất, nên bổ sung canxi từ sớm, lâu dài với lượng ít, nhiều lần trong ngày bằng nhiều cách khác nhau như viên uống bổ sung, sữa, thức ăn giàu canxi. Các mẹ cũng không nên nạp một lượng canxi quá lớn trong một lần, như vậy cũng không tốt cho việc hấp thụ của cơ thể.

Tuy nhiên, thực tế nhiều bà bầu vẫn bổ sung canxi quá nhiều. Trong quá trình này, ngoài việc chăm bồi bổ các dưỡng chất giàu canxi như sữa, thuỷ hải sản, rau xanh… bà bầu cần bổ sung thêm các viên có chứa canxi với lượng từ 200 - 500mg mỗi ngày tuỳ thuộc từng giai đoạn, khẩu phần ăn và cơ thể. Với dạng Nanno Canxi có thể dùng 200mg trong suốt thai kỳ kết hợp với khẩu phần ăn uống phù hợp.

Nguyên tắc bổ sung canxi cho cơ thể

Không được bổ sung quá 500 mg canxi mỗi lần

Canxi carbonate cần phải được uống trong bữa ăn. Canxi citrate rất phù hợp với những mẹ bầu bị chứng ợ nóng

Tuyệt đối không bổ sung cùng lúc với sắt

Nhu cau canxi cua ba bau 3 thang cuoi thai ky

Tuyệt đối không bổ sung sắt và canxi cùng lúc

Để tăng khả năng hấp thu canxi cho cơ thể, mẹ bầu nên tăng cường những thực phẩm giàu vitamin D trong thực đơn hàng ngày của mình

Lưu ý khi chọn sữa canxi hay viên uống canxi, nên chọn loại không chứa chì. Có một số nhãn hiệu viên bổ sung canxi có thể chứa hàm lượng nhỏ chì nhưng cũng đủ gây hại cho thai. Vì vậy, nên tham khảo và trao đổi kỹ với bác sỹ về vấn đề này

Không bổ sung canxi cùng lúc với những thực phẩm có chứa oxalate như chocolate, trà (cả trà thảo dược), dâu tây, nước ép hoa quả… vì thực phẩm chứa oxalate khi kết hợp với canxi sẽ làm giảm hấp thu canxi

Bà bầu có thể uống ngay từ đầu thai kỳ, vì người Việt Nam đa số đã có dự trữ canxi của cơ thể thấp. Canxi dư thừa có thể thải dễ dàng qua đường tiêu hoá, chỉ trên một số người đặc biệt mới ứ đọng canxi gây sỏi thận

Trong mỗi thời điểm, cơ thể mẹ bầu chỉ có thể hấp thu tối đa 500 mg canxi. Do đó, nếu cần uống bổ sung canxi liều cao cho cơ thể, mẹ bầu nên chia nhỏ nhiều lần trong ngày. Thời điểm tốt nhất để bổ sung thuốc sắt thường tùy thuộc vào cơ địa của từng mẹ mang bầu. Nếu như cảm thấy buồn nôn sau khi uống, mẹ nên uống sắt trước khi đi ngủ. Ngược lại, nếu như thường xuyên bị ợ nóng, tuyệt đối không nên uống sắt trước khi đi ngủ.

comment Bình luận

largeer