Nhu cầu canxi của bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ

Việc bổ sung đủ canxi đối với mẹ bầu là vô cùng quan trọng, đặc biệt là ở thời điểm 3 tháng giữa thai kỳ. Do đó, người mẹ cần được cung cấp khoảng 1000mg-1200mg canxi mỗi bữa để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.
25/04/2018 13:48

Vai trò canxi đối với phụ nữ mang thai

Canxi là khoáng chất cần thiết cho cơ thể với số lượng lớn hơn so với các loại chất khoáng khác như sắt, đồng, kẽm... Chúng chính là thành phần chủ yếu cấu tạo nên xương và răng. Không chỉ vậy, chúng còn là yếu tố không thể thiếu tham gia vào quá trình đông máu và các hoạt động co giãn tế bào cơ. Đặc biệt, đối với bà bầu thì việc bổ sung đầy đủ canxi là rất cần thiết.

nhu cau canxi cua ba bau 3 thang giua thai ky

Nhu cầu canxi của bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ. Bà bầu cần bổ sung đầy đủ canxi để thai nhi phát triển tốt

Khi mang thia, em bé trong bụng mẹ rất cần canxi để phát triển hệ xương cũng như răng. Đồng thời, khoáng chất này còn hỗ trợ phát triển tim mạch, các hệ cơ thần kinh của bé. Do đó, việc người mẹ bổ sung đầy đủ canxi là rất cần thiết.

Nếu người mẹ không cung cấp đủ canxi cho bào thai, em bé sẽ lấy chính canxi từ cơ thể mẹ. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mẹ sau này. Hơn nữa, khi cả mẹ và bé bị thiếu canxi sẽ gây ảnh hưởng đến rất lớn đến sự phát triển sau này.

Việc thiếu canxi còn khiến cơ thể mẹ dễ tăng huyết áp. Đây là điều vô cùng nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Trong giai đoạn sau của thai kỳ, do nhu cầu canxi để phát triển xương khớp của thai nhi nên cuống rốn tiết ra một lượng estrogen cản trở việc tái hấp thu canxi của xương trong cơ thể mẹ. Vì vậy, nếu được bổ sung canxi đầy đủ có thể giảm nhẹ sự bài tiết hormon của tuyến cận giáp, do canxi trong máu tụt xuống gây ra, làm cho huyết áp hạ xuống và duy trì ở mức thấp.

Hơn nữa, việc thiếu canxi còn khiến cơ thể mẹ xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi, đau lưng, tê nhức cơ bắp, tê chân tay, đau các đốt sống, chuột rút và thậm chí có thể dẫn đến co giật do bị hạ canxi quá mức.

Còn thai nhi, nếu bị thiếu canxi sẽ dẫn đến mắc các bệnh về xương như còi xương, biến dạng xương, chất lượng răng kém,…

Nhu cầu canxi cho bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ

Cơ thể bà bầu trong suốt thời kỳ mang thai đều rất cần canxi. Đặc biệt là với thói quan ăn uống của người Việt Nam thường bị thiếu canxi, thiếu chất. Việc bà bầu không cung cấp đủ canxi cho bé, nhất là ở 3 tháng giữa thai kỳ này sẽ khiến cho bé sinh ra  có thể mắc các bệnh như còi xương, suy dinh dưỡng, trí não kém phát triển,…

Tại Việt Nam, phụ nữ mang thai được khuyến cáo cần từ 800 – 1,500 mg canxi/ ngày tùy theo từng giai đoạn. Theo đó thì phụ nữ mang thai 3 tháng đầu cần khoảng 800mg canxi. Còn đến 3 tháng giữa là 1200 mg và 3 tháng cuối đến sau sinh là 1,500 mg, dựa theo nhu cầu phát triển của thai nhi.

Cũng như theo các chuyên gia sức khỏe, mẹ bầu không cần phải đợi đến khi mang thai mới bổ sung canxi, mà phải bổ sung canxi từ trước. Nếu như trong 3 tháng đầu thai kỳ, nhu cầu canxi của mẹ là 800mg/ ngày thì  tới giai đoạn 3 tháng giữa, nhu cầu này đã tăng lên 1000 mg/ ngày.

Nguyên nhân là do, thời điểm này bé đã bắt đầu có sự hình thành hệ xương cũng như các bộ phận khác trên cơ thể. Do đó, lượng canxi hấp thụ cũng sẽ tăng lơn để đảm bảo cho quá trình phát triển được ổn định.

Nếu mẹ bầu bổ sung thiếu canxi, em bé sẽ rút canxi từ xương của mẹ để đảm bảo cho quá trình phát triển của mình. Điều này sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ.

Cách bổ sung canxi cho mẹ bầu 3 tháng giữa thai kỳ

3 tháng giữa thai kỳ là thời điểm rất quan trọng. Bởi đó mà việc bổ sung canxi cũng như các dưỡng chất khác là rất cần thiết.

Nếu như cơ thể mẹ xuất hiện các triệu chứng tê ngón tay, tê cứng chân, chuột rút,… hãy cẩn thận, bởi lẽ rất có thể đó chính là những dấu hiệu cho thấy cơ thể mẹ đang thiếu canxi. Đây là hiện tượng rất nguy hiểm và mẹ cần phải đi khám chuyên khoa kịp thời.

nhu cau canxi cua ba bau 3 thang giua thai ky 1

Bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ cần cùng cấp 1000mg canxi cho cơ thể

Thông thường, bắt đầu ở tuần 13 là hệ xương của thai nhi bắt đầu phát triển. Các đặc điểm trên khuôn mặt, chân tay hay não cũng phát triển mạnh vào thời điểm này. Do đó mà việc lên một chế độ ăn đầy đủ canxi trong 3 tháng giữa là việc làm rất cần thiết và cần cụ thể.

Lúc này, chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu cần phải được tăng lên 2-3 lần so với bình thường, đảm bảo cho sự phát triển ổn định của em bé. Mẹ bầu có thể  tham khảo một số thức ăn sau để thêm vào chế độ ăn uống của mình:

-  Nhóm đậu: Đậu cô ve: 96mg; đậu đen: 56mg; đậu đũa 110mg; Đậu nành: 165mg; Vừng (đen, trắng): 975mg; Đậu phụ chúc: 325mg; Hạt sen tươi: 76mg;

- Nhóm lá: Lá lốt 260mg; Măng khô 100mg; Rau bí: 100mg;Rau đay 182 mg; Rau dền đỏ: 288mg; Rau dền cơm: 341mg; Rau dền trắng: 288mg; Rau mồng tơi: 176mg; Rau muống: 100mg; Rau sà lách: 77mg; Mộc nhĩ: 357mg; Cải bắp 48mg; Cải bắp đỏ: 83mg; Cải xanh: 89mg; Cần tây: 325mg;

- Nhóm thịt: Thịt bò loại 1:12mg; Thịt bò lưng nạc: 23mg; Thịt gà ta: 12mg; Thịt gà Tây: 24mg; Thịt lợn nạc:7mg; Thịt vịt; 13mg; Chân giò lợn: 24mg; Dạ dày bò: 150mg; Tủy xương bò: 89mg; Ếch(Thịt đùi):18mg;

- Nhóm hải sản: Cá lác: 80mg; cá mè :157mg; cá nục: 85mg; cá trích: 64mg; Cua bể: 141mg; cua đồng 120mg; ghẹ: 89mg;Hải sâm :118mg; Hến: 144mg; Ốc bươu: 1310mg; Rạm tươi: 3520mg; Tép gạo: 910mg; Tép khô: 2000mg; Tôm biển): 79mg; Tôm đồng:1120mg; Tôm khô: 236mg.

- Nhóm trứng : Trứng gà: 55mg, Lòng đỏ trứng gà :134mg; Trứng vịt: 71mg; Lòng đỏ trứng vịt:146mg; Trứng cá muối: 275mg.

- Nhóm sữa và chế phẩm sữa: Sữa bò tươi: 120mg; Sữa dê tươi: 147mg; Sữa chua vớt béo: 143mg; Sữa bột toàn phần: 939mg; Sữa bột tách béo: 1400mg; Pho mát: 760mg.

Theo Thạc sĩ – Bác sĩ Lê Thị Hải Hà (Phó trưởng khoa Nội tổng hợp – Bệnh viện Lão Khoa) cho biết, thông thường cơ thể chỉ nạp khoảng 20% lượng canxi qua thức ăn, còn lại sẽ bài tiết ra ngoài. Do vậy, việc bổ sung thêm các loại viên vitamin tổng hợp có chứa canxi là cần thiết.

Mỗi thời điểm thì cơ thể chỉ hấp thụ tối đa 500mg canxi. Do đó để nạp được đầy đủ canxi vào cơ thể người mẹ cần chia nhỏ mỗi bữa ăn và mỗi lần không ăn quá 500mg canxi. Còn nếu phải sử dụng viên bổ sung canxi với liều lượng nhiều thì các mẹ nên chia nhỏ thành nhiều lần trong ngày để cơ thể có thể hấp thụ.

Vitamin D cũng là một nhân tố quan trọng để cơ thể có thể hấp thụ canxi một cách tốt nhất. Do đó các mẹ bầu cần ăn nhiều các thực phẩm giàu viatmin D như  sữa, lòng đỏ trứng, gan, bơ,… hoặc tăng cường tắm nắng để hấp thu vitamin D.

comment Bình luận

largeer