Nhu cầu vitamin C hàng ngày

Vitamin C là vi chất giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa của con người. Nhu cầu vitamin C mỗi ngày của con người nhiều hay ít tùy thuộc vào độ tuổi của từng đối tượng.
24/04/2018 16:02

Vitamin C là gì?

Vitamin C, sinh tố C hay acid ascorbic là một chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho con người. Nó tồn tại trong cơ thể dưới 2 dạng là D và L(dạng Dkhoong có hoạt tính sinh học, dạng L khi bị oxyx hóa lần đầu sẽ chuyển thành axit dehydro ascorbic, nếu tiếp tục bị oxyx hóa sẽ chuyển thành diketo golunat). Vitamin C tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau của cơ thể.

Vitamin C thường được tìm thấy nhiều trong các loại hoa quả tươi như cam,chanh, quýt và hàm lượng cao trong rau xanh, đặc biệt là ông cải xanh, tiêu, khoai thây, cà chua… Thông thường, các loại rau củ quả được trồng ở nơi đầy đủ ánh sáng sẽ có hàm lượng vitamin C cao hơn.

Vitamin C đóng vai trò quan trọng đối với xương, mô liên kết, cơ bắp và các mạch máu. Vitamin C còn có công dụng giúp cơ thể hấp thụ sắt, góp phần vào quá trình sản xuất hồng cầu được diễn ra thuận lợi hơn.

Empty

Nhu cầu vitamin C hàng ngày. Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa của cơ thể con người

Một số tác dụng không thể phủ nhận của vitamin C:

- Vitamin C giúp tạo colagen và một số thành phần trong mô liên kết ở da, cơ xương, mạch máu.

- Vitamin C tham gia vào quá trình chuyển hóa protid, lipid, glucid.

- Vitamin C tham gia vào quá trình tổng hợp một số chất như catecholamin, hormone vỏ thượng thận.

- Vitamin C có chức năng tăng cường sức đề kháng, bảo vệ cơ thể,

- Vitamin C kết hợp với vitamin A và vitamin E có tác dụng chống lão hóa, bảo vệ tính toàn vẹn của màng tế bào.

- Vitamin C còn hỗ trợ giúp cơ thể hấp thụ sắt, sản sinh hồng cầu một cách dễ dàng hơn.

- Vitamin C giúp tăng khả năng hấp thụ calci vào cơ thể.

- Vitamin C giúp tăng mật độ xương cột sống, xương cổ đùi.

Các nghiên cứu chỉ ra, vitamin C đóng vai trò quan trọng trong chức năng của hệ thống miễn dịch, nhất là trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh cúm thông thường. Bên cạnh đó, vitamin C còn hoạt động như một chất chống oxyx hóa trong môi trường nước của cơ thể - cả nội bào lẫn ngoại bào.

Nhu cầu vitamin C hàng ngày

Theo nghiên cứu, trong cơ thể con người vitamin C được hấp thụ ở hỗng tràng, chủ yếu theo cơ chế vận chuyển chủ động để phân bố khắp cơ thể. Nồng độ vitamin C cao nhất nằm ở tuyến yên và tuyến tượng thận.

Vậy nhu cầu vitamin C mỗi ngày cho con người bao nhiêu là đủ?

- Đối với trẻ sơ sinh đến 3 tháng tuổi: mỗi ngày cần từ 25 – 30mg vitamin C

- Trẻ từ 4 tháng tuổi đến 18 tuổi: mỗi ngày cần 30 – 40mg vitamin C.

- Người lớn cần 45mg vitamin C.

- Phụ nữ có thai cần 50mg vitamin C mỗi ngày.

- Phụ nữ đang cho con bú cần 70mg vitamin C mỗi ngày.

Theo khẩu phần dinh dưỡng được khuyến khích từ RDA thì nhu cầu vitamin C mỗi ngày là khoảng 60mg. Nhu cầu này tăng lên khi phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú, giai đoạn cần tăng trưởng nhanh như: thiếu niên tuổi dậy thì, người già, người làm việc trong môi trường nhiệt độ cao…

Empty

Nhu cầu vitamin C mỗi ngày của con người phụ thuộc vào các giai đoạn phát triển của cơ thể

Lượng vitamin C hấp thụ và dự trữ trong cơ thể không tỉ lệ thuận với lượng vitamin C trong thực phẩm. Nếu tiêu hóa lượng lớn vitamin C, hàm lượng vitamin C tăng cao dẫn đến thừa vitamin C và gây ra một số tác dụng phụ nguy hiểm cho sức khỏe.

Cụ thể, việc dùng quá 500mg vitamin C mỗi ngày không tốt cho sức khỏe. Nếu dùng trên 1.000mg vitamin C mỗi ngày có thể gây rối loạn tiêu hóa, gây tiêu chảy, rát dạ dày, có hiện tượng thừa sắt, giảm độ bền của hồng cầu, giảm khả năng diệt khuẩn của bạch cầu, viêm bàng quang, đường tiết niệu…

Việc dùng quá 2.000 mg vitamin C mỗi ngày có thể gây ra tình trạng mất ngủ, tăng huyết áp, ức chế bài tiết insulin – đây là một chất chống lại bệnh tiểu đường. Vậy nên, chỉ được bổ sung vừa đủ vitamin C mỗi ngày cho cơ thể và không nên lạm dụng bổ sung quá nhiều vitamin C.

Tuy nhiên, thiếu vitamin C cũng có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe. Thiếu vitamin C có thể làm giảm sức đề kháng của cơ thể gây nên tình trạng mệt mỏi, suy nhược cơ thể; thiếu vitamin C có thể dẫn đến tình trạng mắc các bệnh nhiễm khuẩn, viêm phổi, vết thương lâu lành; thiếu vitamin C còn dễ mắc một số vấn đề về da, tóc, răng miệng.

Vậy nên, nắm bắt được nhu cầu vitamin C mỗi ngày của cơ thể là vấn đề đặc biệt quan trọng. Nó có thể giúp chúng ta biết cách điều chỉnh lượng vitamin C bổ sung vào cơ thể sao cho hợp lý nhất.

comment Bình luận

largeer