Nhu cầu canxi mỗi ngày theo độ tuổi

Nếu hấp thu đủ canxi, cơ thể sẽ có khung xương chắc khỏe khi trưởng thành. Ngược lại, thiếu canxi kéo dài sẽ dẫn đến dễ bị còi xương, chậm lớn. Bởi vậy việc nắm được nhu cầu canxi theo độ tuổi rất quan trọng.
23/04/2018 17:24

Nhu cầu canxi mỗi ngày theo độ tuổi

Canxi là khoáng chất thiết yếu của cơ thể chủ yếu nằm ở xương và răng. Canxi là chất cần thiết để giúp xương và răng tăng trưởng, duy trì sự bền bỉ. Bên cạnh đó, chất này còn hỗ trợ tế bào thần kinh vận chuyện các xung động điện để truyền tín hiệu, giúp co cơ…

Canxi có nhiều chức năng khác như làm đông máu, ngăn ngừa băng huyết khi mạch máu bị tổn thương; điều hòa sự co bóp của bắp thịt (đặc biệt là tế bào tim); giúp hấp thụ vitamin B12 trong ruột; hỗ trợ sự phân phát, thu nhận và dẫn truyền tín hiệu thần kinh; sản xuất một số kích thích tố như insulin.

Canxi trong máu còn giúp duy trì huyết áp và nhịp tim đập bình thường. Chính vì vậy nên việc cung cấp và bổ sung canxi là việc cần ưu tiên hàng đầu và tiến hành ngay từ giai đoạn đầu đời của mỗi trẻ nhỏ.

nhu cau canxi theo do tuoi.jpg 1

Nhu cầu canxi mỗi ngày theo độ tuổi. Canxi là khoáng chất thiết yếu của cơ thể chủ yếu nằm ở xương và răng

Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO) lượng canxi cần cho mọi lứa tuổi như sau:

Dưới 6 tháng tuổi: 300 mg/ngày

7 - 12 tháng tuổi: 400 mg/ngày

1 - 3 tuổi: 500 mg/ngày

4 - 6 tuổi: 600 mg/ngày

7 - 9 tuổi: 700 mg/ngày

10 tuổi: 1000 mg/ngày

11- 24 tuổi: 1200 mg /ngày

24 - 50 tuổi : 800mg - 1000mg /ngày

Phụ nữ có thai, người cao tuổi: cần 1200mg - 1500mg /ngày

Thiếu canxi có nguy hiểm không?

Nếu hấp thu đủ canxi, bé sẽ có khung xương chắc khỏe khi trưởng thành. Ngược lại, thiếu canxi kéo dài sẽ dẫn đến dễ bị còi xương, chậm lớn. Tùy thuộc vào mức độ thiếu canxi ở trẻ nặng hay nhẹ mà dẫn đến những biểu hiện bệnh lý khác nhau. Nhẹ thì khi ngủ trẻ hay bị giật mình kèm theo những cơn khóc thét, co cứng toàn thân, đỏ và tím mặt, cơn. Khóc kéo dài nhiều giờ thậm chí suốt đêm.

Ở những trường hợp thiếu canxi nặng có thể ngưng thở và thở nhanh, tăng nhịp tim và có thể gây suy tim. Thiếu canxi kéo dài sẽ ảnh hưởng đến xương và gây còi xương sớm, biến dạng xương, gù vẹo cột sống. Các biến dạng về xương như khi trẻ lớn lên đầu có dạng hình cá trê hoặc méo một bên, ngực lép kiểu ức gà, lưng gù, chân cong, răng hô, tướng đi chữ bát... có thể trở thành vĩnh viễn nếu không được điều trị kịp thời

Nhiều nghiên cứu cho thấy, khẩu phần canxi thấp có thể không hạn chế sự phát triển chiều dài và bề rộng của xương. Tuy nhiên, điều này sẽ dẫn đến kết quả vỏ xương mỏng và ít hơn, độ đậm chất khoáng trong xương giảm đi, khiến xương giòn và dễ gãy. Do vậy, các bậc cha mẹ cần chú ý không phải thấy bé cao lớn có nghĩa là bé không thiếu canxi.

Những thực phẩm giàu canxi

1. Súp lơ

Ngoài canxi, súp lơ chứa hàm lượng vitamin C gấp đôi một quả cam. Nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn kiêng bổ sung nhiều súp lơ giúp làm giảm đáng kể một số nguy cơ ung thư như ung thư đại tràng và ung thư bàng quang.

2. Bông cải xanh

Không chỉ là nguồn cung cấp canxi dồi dào, bông cải xanh còn chứa nhiều vitamin C tăng cường miễn dịch, khoảng 3g protein và cả vitamin A.

nhu cau canxi theo do tuoi

Hấp thu đủ canxi, cơ thể sẽ có khung xương chắc khỏe khi trưởng thành

3. Cải xoăn

Được gọi là siêu thực phẩm bởi cải xoăn chứa tới 101 mg canxi, 30 calo trong mỗi bát, cung cấp đầy đủ lượng vitamin C và gấp đôi lượng vitamin A cần thiết mỗi ngày. Ngoài ra, cải xoăn còn chứa nhiều vitamin K, một chất giúp làm đông máu khi có vết thương.

4. Đậu nành Nhật Bản

Đậu nành Nhật Bản đã được tiêu thụ ở Nhật Bản và Trung Quốc trong hàng ngàn năm nay, nên không có gì ngạc nhiên khi nó là một trong những loại thực phẩm nhiều lợi ích. Đậu nành là một trong số ít những loại thực vật chứa hoàn toàn protein, tức là gồm đầy đủ 9 axit amin thiết yếu. Ngoài ra, đậu nành cũng chứa hàm lượng chất xơ cao.

5. Cải thìa

Cải thìa cung cấp cho cơ thể 9 calo, nhiều vitamin A, vitamin C và kali. Cải thìa chế biến rất dễ, nhanh và có quanh năm.

comment Bình luận

largeer