Nhu cầu natri hàng ngày

Natri là thành phần chứa trong muối, loại gia vị không thể thiếu trong không gian nhà bếp mỗi gia đình. Việc thiếu hoặc thừa natri đều là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh. Vậy mỗi ngày chúng ta nên dùng bao nhiều natri là đủ?
07/04/2018 20:35

Natri là gì?

Natri là một thành phầm trong muối ăn có vai trò quan trọng trong cơ thể. Natri giúp điều chỉnh lượng nước trong cơ thể, duy trì nồng độ pH trong máu ở mức bình thường và truyền dẫn các tín hiệu thần kinh và hỗ trợ cho sự co cơ.

Trong hầu hết các loại thức ăn đều có mặt natri với nồng độ khác nhau, đặc biệt là các loại thức ăn chế biến sẵn đều được bổ sung thêm muối.

Thông thường, chúng ta đang sử dụng quá nhiều natri vào cơ thể. Việc sử dụng thừa natri có thể gây ra các triệu chứng  buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy, co cơ dữ dội ở vùng bụng.

nhu cau natri hang ngay

Nhu cầu natri hàng ngày. Chúng ta hầu hết đều ăn quá lượng Natri cần thiết mỗi ngày

Tình trạng dư thừa natri trong cơ thể cũng có thể là do mất nước quá nhiều. Các tình trạng natri trong máu dư thừa kéo dài có thể dẫn đến các triệu chứng  phù nề, cao huyết áp, khó thở, suy tim và có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Tình trạng cơ thể thiếu natri là khá hiếm do chế độ ăn của chúng ta thường khá nhiều natri. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn có thể xảy ra do chúng ta bị nôn mửa, tiêu chảy kéo dài hoặc cơ thể bị mất nước do đổ mồ hôi quá nhiều và liên tục. Những triệu chứng do thiếu natri sẽ khiến cơ thể nhức đầu, ôn mửa, chuột rút ở các cơ, uể oải, ngất, mệt mỏi và có thể bị hôn mê.

Nhu cầu natri cần thiết cho mỗi ngày

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, mỗi ngày bạn không nên ăn quá 2.300mg natri, và giới hạn lý tưởng lượng natri vào cơ thể là không quá 1500mg natri mỗi ngày.

Việc đảm bảo lượng natri được nạp vào cơ thể sẽ cải thiện tốt tình trạng huyết áp và sức khỏe tim mạch của bạn. Như vậy, hàm lượng natri trong muối ăn được tính như sau:

- 1/4 muỗng cà phê muối = 575 mg natri

- 1/2 muỗng cà phê muối = 1.150 mg natri

- 3/4 muỗng cà phê muối = 1.725 mg natri

- 1 muỗng cà phê muối = 2.300 mg natri

Theo đó, Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo người dân nên kiểm tra lượng natri vào cơ thể mỗi ngày. Như vậy, lượng natri được khuyến cáo người dân nên dùng được tập trung nhiều trong các loại thực phẩm như: trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm sữa ít chất béo, thịt gia cầm, cá và các loại hạt.

Bên cạnh đó, những thực phẩm như  thịt đỏ, đồ ngọt và thức uống có đường là những thực phẩm được khuyến cáo là nên hạn chế để đảm bảo sức khỏe. Chế độ ăn này không chỉ giúp bạn hạn chế lượng natri vào cơ thể mà còn là chất béo bão hòa chất béo chuyển hóa.

Tuy nhiên, chế độ ăn khoảng 1500mg natri không phù hợp với một số đối tượng ra nhiều mồ hôi như: vận động viên, người lao động tiếp xúc với nhiệt lượng cao như công nhân xưởng đúc, lính cứu hỏa...

Làm sao để nhận biết được lượng natri vào cơ thể?

Để xác định được lượng natri nạp vào cơ thể bạn có thể nhìn vào thành phần dinh dưỡng sản phẩm. Lượng natri trong mỗi khẩu phần ăn sẽ được liệt kê bằng miligam. Như vậy, khi sử dụng sản phẩm bạn nên kiểm tra các thành phần như natri, muối, soda.

nhu cau natri hang ngay 1

Dư thừa nhiều natri chính là nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch, huyết áp

Dưới đây là những thuật ngữ liên quan đến natri bạn có thể thấy trên bao bì thực phẩm:

- Không có natri: Tức là sản phẩm có ít hơn 5mg natri trong mỗi khẩu phần và không chứa natri clorua

- Natri rất thấp: sản phẩm chứa 35 mg hoặc ít hơn.

- Natri thấp: sản phẩm chứa 140 mg hoặc ít hơn.

- Natri đã được giảm bớt: tức trong mỗi sản phẩm có ít hơn 25 phần trăm natri so với mức natri thông thường.

- Ít natri (đối với sản phẩm đã được giảm bớt natri - Nếu thức ăn có "calorie thấp" và "chất béo thấp" và natri được giảm ít nhất 50 phần trăm trong mỗi sản phẩm).

- Ít natri - Nếu natri được giảm ít nhất 50 phần trăm trong mỗi sản phẩm.

Trong các thực phẩm tự nhiên, natri cũng đều có sẵn với một lượng nhất định. Và chúng thường có nhiều ở thức ăn nguồn động vạt như thủy sản, hải sản, thịt, sữa và các sản phẩm của sữa.

Cụ thể, trong 100 g thực phẩm, lượng natri có như sau: Cua bể 316 mg, cua đồng 453 mg, tôm đồng 418 mg. Đối với sữa, trong 100 g sữa bò tươi chứa 380 mg, sữa bột toàn phần là 371 mg… Các loại thịt chứa lượng Natri thấp hơn như trong 100g sản phẩm lượng natri có như sau: thịt gà ta 70 mg, thịt lợn 76 mg, thịt bò 83 mg….

comment Bình luận

largeer