Những ai không nên ăn đu đủ?

Những ai không nên ăn đu đủ? Đủ là là loại trái cây rất tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng có thể ăn được đu đủ. Với một số trường hợp sau nếu không muốn ảnh hưởng đến sức khỏe thì nên tránh xa món ăn này.
16/02/2018 01:17

Đu đủ là loại quả có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới. Không chỉ là loại quả có vị thanh ngọt và đủ đủ còn được nhiều người yêu thích bởi có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Trong 100g đu đủ có chứa 43 calo. Đây cũng là loại quả có chứa lượng vitamin C dồi dào, cung caasp 75% giá trị hàng ngày mà một lượng vừa đủ folate.

Thông thường đu đủ chín được ăn như một loại trái cây rất ngon miệng. Còn đu đủ xanh sẽ được chế biến thành các món ăn ngon như: cà ri, salad, hầm.

nhung ai khong nen an du du

Những ai không nên ăn đu đủ? Đu đủ là loại trái cây rất tốt cho sức khỏe, chứa nhiều vitamin C và chất dinh dưỡng

Trong đu đủ có chứa chất chống oxy hóa và các dưỡng chất thiết yếu có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên loại quả này không phải ai cũng có thể ăn được. Ở một số người nếu không kiêng loại thực phẩm này có thể dẫn đến bệnh tình nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Phụ nữ mang thai

Phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai thì không nên ăn nhiều đu đủ. Trong khi đu đủ chín được coi là an toàn thì đu đủ xanh lại tuyệt đối không nên sử dụng cho thai phụ.

Nguyên nhân la do nhựa của đu đủ có thể làm tăng nguy cơ co thắt tử cung. Nếu phụ nữ mang thai ăn quá nhiều đu đủ có nhựa có thể dẫn đến sảy thai hoặc sinh non, đẻ bất thường hay thậm chí là thai chết lưu.

Người mắc bệnh đường hô hấp

Trong đu đủ có chứa một loại enzyme có tên là  papain. Đây là một chất có thể gây dị ứng mạnh làm tình trạng rối loạn hô hấp thêm nghiêm trọng. Vì vậy, nếu bạn mắc các bệnh như sốt, hen suyễn,... thì nên tránh xa loại trái cây này.

Bệnh nhân thận

Trong đu đủ có chứa hàm lượng vitamin C cao. Loại vitamin này có vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh.

nhung ai khong nen an du du 1

Những ai không nên ăn đu đủ? Bệnh nhân bị thận không nên ăn nhiều đu đủ sẽ khiến bạn bị sỏi thận

Tuy nhiên nếu như bạn ăn quá nhiều vitamin C có thể gây ra những tác hại cho sức khỏe. Hàm lượng vitamin C quá cao có thể là nguyên nhân gây ra sỏi thận.

Bởi vậy mà nếu bạn đang mắc bệnh về thận, ăn quá nhiều đu đủ sẽ gây áp lực cao cho thận và có thể gây ra sỏi thận.

Giảm khả năng sinh sản của nam giới

Ăn quá nhiều đu đủ có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nam giới. Nguyên nhân là do đủ đủ sẽ khiến lượng tinh trùng của nam giới giảm đi và nếu bạn đang muốn thụ thai thì nên tránh xa món ăn này nhé.

Các vấn đề về dạ dày

Theo khuyến cáo của các chuyên gia thì những người bị bệnh về dạ dày không nên ăn nhiều đu đủ. Nguyên nhân là do trong đu đủ có chứa chất papain. Chất này có thể khiến cho dạ dày co bóp nhiều gây rối loạn cùng các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, bụng trướng, buồn nôn,... Do vậy, những người này nên hạn chế ăn đu đủ.

Các vấn đề về da

Nếu như da bạn có hiện tượng đổi màu và có màu vàng nhạt, nhất là ở lòng bàn tay thì bạn nên thận trọng bởi có thể bạn đã mắc một căn bệnh da lành tính là carotenemia.

Nguyên nhân gây ra căn bệnh này là do bạn đã ăn quá nhiều đu đủ. Trong đu đủ ruột vàng có chứa chất  beta-carotene. Đây là một chất dinh dưỡng thuộc  họ carotenoid, là nguồn cung cấp vitamin A cho cơ thể. Tuy nhiên, dư thừa beta-carotene cũng có thể khiến da nhợt nhạt.

Người có đường huyết thấp

Đu đủ lên men có thể làm giảm lượng đường trong máu. Do avayj mà những người có lượng đường huyết thấp thì không nên dùng đu đủ. Bởi đu đủ sẽ khiến cho lượng đường trong máu hạ thấp hơn và gây nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh.

Phụ nữ đang cho con bú

Phụ nữ Châu Á được khuyên là nên ăn nhiều nộm đu đủ xanh để có nhiều sữa cho con bú. tuy nhiên ở những nơi khác thì phụ nữ đang cho con bú lại kiêng đu đủ.

nhung ai khong nen an du du 2

Những ai không nên ăn đu đủ? Phụ nữ đang cho con bú không nên ăn đu đủ

Bởi dù là đu đủ chín hay xanh thì các enzyme trong loại trái cây này có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của trẻ sơ sinh.

Do vậy, để đảm bảo an toàn các bà mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi ăn đu đủ.

Người bị bệnh loãng máu

Trong đu đủ chứa nhiều chất papain. Theo nhiều nghiên cứu thì đây là chất có thể làm loãng máu.

Bởi vậy mà những bệnh nhân đang sử dụng thuốc giảm loãng máu hoặc thuốc chống máu đông như aspirin không nên ăn đu đủ.

Ngoài ra thì những người mới trải qua phẫu thuật vài tuần cũng nên tránh xa món ăn này do tính chất chống đông máu của nó.

Bệnh nhân rối loạn tim mạch

Những người mắc các rối loạn tim mạch cũng không nên ăn quá nhiều đu đủ. Bởi chất papain trong ruột đu đủ vàng có thể làm chậm nhịp tim, gây ra các bệnh tim mạch nghiêm trọng.

Người bị táo bón

Đu đủ được coi là phương thuốc chữa táo bón tự nhiên hiệu quả nhưng nếu quá lạm dụng thì kết quả sẽ hoàn toàn ngược lại.

Khi hàm lượng chất xơ cao, lượng nước cũng tăng lên, phân sẽ bị cứng lại sẽ gây táo bón.

Những lưu ý khi ăn đu đủ

- Không nên tự ý ăn hạt đu đủ: Trong hạt đu đủ chứa chất độc carpine. Nếu ăn một lượng lớn sẽ khiến bạn bị rối loạn tim mạch và suy nhược hệ thần kinh.

nhung ai khong nen an du du 3

Những ai không nên ăn đu đủ? Không nên ăn hạt đu đủ bởi chúng chứa chất độc

- Không nên ăn đu đủ chín hằng ngày: Sẽ khiến da tay chân bị vàng.

- Không ăn đu đủ khi bạn bị tiêu chảy: Vì đu đủ chín có tính nhuận tràng,hàm lượng chất xơ nhiều. Nếu ăn nhiều trong thời gian này, cơ thể dễ rơi vào trạng thái mất nước trầm trọng.

- Hạn chế ăn đu đủ để lạnh: Bản thân đu đủ đã là tính hàn, nên sẽ không tốt cho sức khỏe nếu bạn ăn lạnh.

comment Bình luận

largeer