Sau sinh ăn nấm được không?

Sau sinh ăn nấm được không? Dinh dưỡng cho bà đẻ là rất quan trọng bởi người mẹ không chỉ ăn vào cho bản thân mà còn ăn cho cả con của mình. Việc lựa chọn thực phẩm không phù hợp rất dễ gây bệnh tiêu hóa cho trẻ. Vậy bà đẻ có được ăn nấm không?
05/02/2018 11:49

Giá trị dinh dưỡng của nấm đối với sức khỏe

Nấm là thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng là chế biến được nhiều món ăn ngon miệng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì ăn nấm có rất nhiều tác dụng trong tăng cường sức khỏe.

Sau sinh an nam duoc khong

Sau sinh ăn nấm được không? Nấm là thực phẩm giàu dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe con người

- Nấm giúp tăng khả năng miễn dịc của cơ thể: Trong nấm có chứa các polysaccharide. Chất này  có khả năng hoạt hóa miễn dịch tế bào, thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển của tế bào lympho, kích hoạt tế bào lympho T và lympho B.

- Dự phòng và điều trị các bệnh về tim mạch: Nấm có tác dụng rất tốt cho tim mạch, chúng  điều tiết công năng tim mạch, làm tăng lưu lượng máu động mạch vành, hạ thấp oxy tiêu thụ và cải thiện tình trạng thiếu máu cơ tim.

- Giải độc và bảo vệ tế bào gan: Theo nhiều nghiên cứu thì việc ăn nấm rất tốt cho thải độc gan. Ví như nấm hương và nấm linh chi có khả năng làm giảm thiểu tác hại đối với tế bào gan của các chất như carbon tetrachlorid, thioacetamide và prednisone, làm tăng hàm lượng glucogen trong gan và hạ thấp men gan.

- Có một tác dụng tuyệt vời khác của nấm chính là cơ thể sản sinh hoạt chất interferon làm ức chế sự phát triển của các loại virus, góp phần chống lại sự tạo thành và phát triển các tế bào ung thư, chống lão hoá, lưu thông khí huyết, đào thải độc tố, giảm tỉ lệ ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú.

Mốt số loại nấm cơ bản

- Nấm hương: Có thành phần protein rất cao, trong 100 g nấm hương khô có 12-14 g protein. Đây là loại nấm có tác dụng điều tiết chuyển hóa, tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể,  ức chế tế bào ung thư, hạ huyết áp, giảm cholesterol máu, phòng ngừa sỏi mật và sỏi tiết niệu, trợ giúp tiêu hóa…  Bên cạnh đó thực phẩm này còn rất tốt khi dùng cho những người bị thiếu máu do thiếu sắt, cao huyết áp, tiểu đường, rối loạn lipid máu, trẻ em suy dinh dưỡng.

- Nấm rơm: Đây là thực phẩm được sử dụng rộng rãi hơn cả bởi giá trị dinh dưỡng cao của chúng. Nấm rơm là thực phẩm đặc biệt tốt cho những người bị cao huyết áp, rối loạn lipid máu, vữa xơ động mạch, tiểu đường, ung thư và các bệnh lý mạch vành tim.

- Nấm mỡ: Loại nấm này có thể làm giảm lượng đường và cholesterol trong máu, chống ung thư và cải thiện chức năng gan. Bởi vậy mà nó rất thích hợp cho những người bị ung thư, tiểu đường, tăng cholesterol máu, cao huyết áp, giảm bạch cầu và viêm gan.

Sau sinh an nam duoc khong 1

Sau sinh ăn nấm được không? Nấm mỡ  giúp giảm cholesterol và đường trong máu nên rất tốt cho người bệnh tiểu đường, mỡ máu...

- Mộc nhĩ đen: Trong mộc nhĩ đen chứa nhiều  protid, chất khoáng và vitamin. Các chất này có khả năng ức chế quá trình  ngưng tập tiểu cầu, phòng chống tình trạng đông máu do nghẽn mạch, ngăn cản sự hình thành các mảng vữa xơ trong lòng huyết quản. Bên cạnh đó nó còn chống ung thư và phóng xạ, lão hóa rất tốt. Do vậy mà nó là thực phẩm lý tưởng cho những người bị cao huyết áp, xơ vữa động mạch, thiểu năng tuần hoàn não, thiểu năng động mạch vành và ung thư.

- Nấm kim châm: Đây là thực phẩm rất tốt cho người già và người có huyết áp cao. Nhất là chất  lysine được tìm thấy trong nấm kim có thể cải thiện chiều cao, tăng tăng cường trí não cho trẻ, làm giảm mỡ trong máu, phòng tránh viêm loét dạ dày và bệnh về gan mật.

Sau sinh có nên ăn nấm không?

Theo Đông y thì nấm là thực phẩm có tính mát, vị ngọt, nếu dùng thường xuyên với một lượng lớn sẽ dễ gây ra tình trạng lạnh bụng và khó tiêu.

Do đó mà những người có tì vị hư, hay đầy bụng, chậm tiêu, đại tiện lỏng, hay có một số vấn đề về tiêu hóa thì không nên ăn nấm.

Sau sinh an nam duoc khong 2

Sau sinh ăn nấm được không? Nấm có giá trị dinh dưỡng cao nên rất tốt cho phụ nữ sau sinh

Sự nguy hiểm của việc ăn nấm còn phụ thuộc vào điều kiện phát triển và nơi nấm sinh sống. Hầu hết trong tất cả các loại nấm đều chứa một lượng độc nhất định.

Trên thế giới có rất nhiều loại nấm, và chủ yếu là được chia thành 2 loại là nấm ăn được và nấm không ăn được. Do có hàm lượng dinh dưỡng cao nên đối với bà bầu thì đây là thực phẩm tốt cho sức khỏe cả mẹ và bé.

+ Nấm chứa vitamin B cao nên rất tốt cho mẹ bầu.

+ Chất Riboflavin giúp hỗ trợ sản xuất hồng cầu nên ăn nấm là rất tốt.

+ Nấm chứa chất Niacin nên có thể giúp giảm các triệu chứng khó chịu về tiêu hóa.

+ Các Axit pantothennic giúp phát triển thần kinh và sản xuất Hormone của thai nhi đang phát triển trong bụng bạn.

Tuy nhiên nấm dù được nấu chín kỹ cũng không thể loại bỏ hết độc tố của nó. Do vậy bạn nên cẩn thận khi ăn loại thực phẩm nàu. Do sức đề kháng của các mẹ sẽ kém hơn bình thường nên khả năng ngộ độc sẽ cao hơn.

Đối với phụ nữ sau sinh không nên ăn những thực phẩm khó tiêu. Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng thì nấm là thực phẩm giàu dinh dưỡng nên rất tốt cho cả mẹ bầu và mẹ đang cho con bú.

Các mẹ nên chọn cho mình những loại nấm phù hợp với cơ địa cơ thể để có tác dụng tốt nhất. Bên cạnh đó là đặc biết chú ý đến nguồn gốc của loại nấm mà mình đang sử dụng.

Không nên ăn những loại nấm dại, nấm không rõ xuất xứ sẽ tác động không tốt đến cơ thể, cũng như ảnh hưởng đến tuyến sữa. Nên dùng những loại nấm quen thuộc với cuộc sống hàng ngày như nấm hương, nấm kim châm, mộc nhĩ, nấm rơm…

Có một điều chú ý khi ăn nấm không chỉ với các mẹ sau sinh mà với tất cả mọi người. Không nên ăn nấm thường xuyên, bởi chúng sẽ gây lạnh bụng, đầy hơi, khó tiêu. Nhất là với những người hư nhược tì vị, hay mắc chứng đầy bụng khi ăn, hay bị chậm tiêu, phân lỏng không nên dùng.

Chúc các mẹ sẽ có một sức khỏe tốt để chăm sóc con bạn!

comment Bình luận

largeer