Thời gian ủ bệnh sốt xuất huyết bao lâu?

Thời gian ủ bệnh sốt xuất huyết bao lâu? Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do siêu vi rút tên là Dengue gây ra. Bệnh thường ủ trong cơ thể từ 3 – 6 ngày, có người lên đến 15 ngày.
05/02/2018 09:03

Bệnh sốt xuất huyết là gì và bệnh sốt xuất huyết có nguy hiểm không?

Sốt xuất huyết là một loại bệnh truyền nhiễm cấp tính do siêu vi trùng Dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn hút máu truyền siêu vi trùng này sang các cơ thể khỏe mạnh khác. Dịch sốt xuất huyết thường xuất hiện nhiều ở đối tượng trẻ nhỏ. Mỗi năm, số lượng người nhập viện và tử vong do sốt xuất huyết lại tăng gấp đôi các năm trước.

Theo các chuyên gia sức khỏe, bệnh sốt xuất huyết xảy ra quanh năm, đặc biệt làm vào mùa thu khi thời tiết nóng ẩm. Bệnh có thể bộc phát thành dịch đe dọa sinh mạng của trẻ nhỏ và cộng động. Nếu không được điều trị kịp thời bệnh sẽ trở nên nguy hiểm và gây tử vong. Hiện tại vẫn chưa có thuốc đặc trị để điều trị căn bệnh truyền nhiễm cấp tính này.

Empty

Thời gian ủ bệnh sốt xuất huyết bao lâu? Trẻ nhỏ là đối tượng dễ mắc sốt xuất huyết nhất

Sốt xuất huyết biểu hiện ở hai dạng chính là: biểu hiện ra bên ngoài và dạng không biểu hiện ở bên trong (thường là xuất huyết tiêu hóa và xuất huyết não). Những người bị sốt xuất huyết thường có biểu hiện ban đầu rất bình thường chỉ là sốt, ít ho, không sổ mũi, không nổi ban. Ở giai đoạn tiền phát, rất khó để phát hiện bệnh.

Nói về sự lây truyền của dịch sốt xuất huyết,Ths. BS Nguyễn Trung Cấp, trưởng khoa Cấp cứu, bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết: “Sốt xuất huyết không lây qua đường hô hấp, dịch tiết hay tiếp xúc với người bệnh. Sốt xuất huyết chỉ lây qua muỗi Aedes (muỗi vằn) đốt người bệnh nhiễm virus sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt”.

Do virus gây bệnh sốt xuất huyết có 4 chủng huyết thanh khác nhau gồm  DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4. Do vậy, trong đời mỗi người có mắc sốt xuất huyết 4 lần. Nếu mắc lần đầu có thể nhiễm bệnh thêm 3 lần nữa.

Sốt xuất huyết là bệnh lý cực kỳ nguy hiểm. Biến chứng nguy hiểm của bệnh là sốc do giảm thể tích máu lưu hành hoặc xuất huyết do giảm tiểu cầu. Đặc biệt là xuất huyết não, xuất huyết nội tạng, nguy cơ gây tử vong.

Thời gian ủ bệnh sốt xuất huyết bao lâu?

Sốt xuất huyết là căn bệnh có diễn biến phức tạp. Khu vực Đông Nam Á là nơi chịu hậu quả nặng nền của dịch sốt xuất huyết. Cộng thêm khí hậu mưa nắng thất thường, người dân chủ quan, xem thường bệnh sốt xuất huyết… khiến cho dịch bệnh càng phát triển nhanh và gây nhiều viến chứng nguy hiểm hơn.

Theo giới y khoa, bệnh sốt xuất huyết thường ủ bệnh từ 3 – 6 ngày, ở một số trường hợp thời gian ủ bệnh lên đến 15 ngày. Bệnh thường có hai triệu chứng là sốt và xuất huyết.

Đối với trẻ nhỏ, bệnh sốt xuất huyết thường kéo dài từ 5 – 7 ngày. Lúc phát bệnh thường kèm theo các dấu hiệu như nổi đổ ở da, tiêu phân đen, nôi ói có máu, chảy máu mũi, chảy máu răng… Đau họng và đau bụng là những triệu chứng nổi trội của trẻ nhỏ khi bị sốt xuất huyết.

Ngoài ra, người mắc bệnh sốt xuất huyết còn kèm theo các triệu chứng khác như: đau cơ, đau đầu, đau khớp, đau quanh hốc mắt, buồn nôn, chán ăn. Khi bệnh chuyển  biến nặng, có thể sốt hoặc xuất huyết nặng gây tổn thương tới các hệ cơ quan khác như não, tim, gan, phổi…

Empty

Thời gian ủ bệnh sốt xuất huyết bao lâu? Chảy máu chân răng là một triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết

Sau khi hạ sốt cơ thể sẽ xuất hiện ban dạng dát sẩn đa hình thái, có thể gây ngứa. Dạng ban này có thể lan rộng ra toàn thân. Một số trường hợp có thể bệnh xuất hiện những tiến triển xuất huyết tiêu hóa và sốc.

Các giai đoạn phát triển của bệnh sốt xuất huyết:

Thời gian ủ bệnh: từ 3 – 15 ngày, tùy theo cơ địa từng người.

Giai đoạn sốt: thường kéo dài từ 2 – 7 ngày, người thường xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi, nhức đầu, đau sau hốc mắt, kèm đau họng, buồn nôn, đau thượng vị, tiêu chảy chảy máu chân răng…

Giai đoạn nguy hiểm: người mắc bệnh thường có thêm hiện tượng tràn dịch màng phổi, màng bụng, nề mi mắt, da căng. Các triệu chứng thườn xảy ra duwois da, niêm mạch và nội tạng.

Giai đoạn hồi phục: giai đoạn này sẽ kéo dài từ 1 – 2 ngày sau khi người bệnh thoát khỏi giai đoạn nguy hiểm. Lúc này thể trạng người bệnh bị sốt xuất huyết được phục hồi dần dần, thường có biểu hiện thèm ăn, đi tiểu nhiều và hoạt động bắt đầu ổn định, nhịp tim bắt đầu chậm dần và ổn định.

Để hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết, người bệnh cần tránh sinh hoạt dưới môi trường ẩm thấp, tối tăm, ao tù, nước đọng. Nên buông màn trước khi đi ngủ cả ngày lẫn đêm để tránh muỗi xuất hiện. Đồng thời cần sử dụng các biện pháp để tiêu diệt muỗi như bình xịt, phun thuốc chống muỗi, thắp nhang muỗi…

Khi thấy xuất hiện một trong các triệu chứng trên của bệnh sốt xuất huyết thì cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để khám và có phương án điều trị hợp lý nhất.

comment Bình luận

largeer