Những ai không nên ăn nhót

Những ai không nên ăn nhót. Nhót là quả ăn vặt được nhiều chị em phụ nữ "nghiện". Tuy nhiên nhót lại không tốt cho trẻ em và người bị bệnh dạ dày.
09/03/2018 14:59

Những ai không nên ăn nhót 

Nhót là loại quả phổ biến ở miền Bắc, rộ mùa vào cuối tháng 3 đầu tháng 4. Quả nhót khi chín có màu đỏ, vị chua và hơi chát. 

Theo BS Phó Thuần Hương (Bệnh biện Y học cổ truyền Trung ương), các bộ phận của cây nhót từ lá đến rễ còn được dùng để chữa bệnh rất hiệu quả. Cụ thể, lá nhót có thể dùng tươi hay sấy khô chữa lỵ, cảm sốt, hen suyễn, nhiều đờm. Quả chữa lỵ, ỉa chảy. Hạt có tác dụng sát trùng, trị giun sán. Rễ nấu nước tắm chữa mụn nhọt.

Bên cạnh đó, nhót chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa như flavonoid, flavonol, polyphenol và các acid béo thiết yếu giúp phòng ngừa ung thư và bệnh tim. 

Quả nhót có nhiều tác dụng trị bệnh rất tốt tuy nhiên một số người dưới đây nên lưu ý khi dùng.

Trẻ nhỏ

Loại quả này không phù hợp với bé dưới một tuổi, những trẻ lớn hơn cũng cần hạn chế vì dạ dày và hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ đang còn quá non nớt có thể chưa thích nghi được với vị chua của nhót.

nhung ai khong nen an nhot

Người bị viêm loét dạ dày

Tính axit cao của loại quả này có thể làm tăng các cơn đau khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Người bị hội chứng ruột kích thích

Những người bị hội chứng ruột kích thích (bị táo bón xen lẫn với tiêu chảy, đau bụng, đầy bụng, trướng hơi,...) cũng nên kiêng nhót. Tránh ăn nhót khi đói. Bạn nên ăn nhót từ 2h sau khi ăn cơm, kho đó cơ thể không đói cũng không no.

Những bài thuốc chữa bệnh từ quả nhót

Ho: nhót xanh 10 quả, trần bì 10 g, quất 10 quả. Ba vị thuốc trên sắc uống ngày một thang chia 3 lần.

Hen phế quản: hoa cúc bách nhật 6 g, tỳ bà diệp 6 g, quả nhót 10 g. Các vị thuốc cho vào sắc với 400 ml nước, đun còn khoảng 200 ml, chia 3 lần uống trong ngày. Cần uống liền 5-7 ngày.

Hen suyễn: lá nhót sao vàng tán mịn. Mỗi lần uống 4 g, ngày 2 lần sáng, tối liên tục 2 tuần. Hòa vào nước cơm nóng để uống.

Ho ra máu: lá nhót tươi 24 g, đường kính 15 g. Dùng nước sôi hãm như hãm trà. Ngày uống 2 lần sau bữa ăn.

Viêm xoang: dùng hoa nhót và búp cây đa lông liều lượng bằng nhau, tán nhỏ, uống mỗi lần 8 g, ngày uống 2 lần với rượu nhạt (nồng độ thấp).

nhung ai khong nen an nhot.jpg 1

Tiêu chảy: quả nhót xanh 10 quả, rễ cây nhót 4 g, rễ cây mơ 2 g. Sắc uống ngày một thang chia 3 lần.

Kiết lỵ mạn tính: nhót chín 7 quả, lá mơ lông 25 g, lá khổ sâm 10 g. Sắc uống ngày một thang chia 3 lần, uống liên tục trong vòng một tuần đến 10 ngày.

Gan lách sưng đau (ứ đờm kết và trở ngại đến việc lưu thông huyết mạch): hạt nhót giã nhỏ 10 g, nghệ đen 8 g. Sắc nước uống.

Phong thấp, đau nhức khớp: rễ cây nhót 120 g, hoàng tửu 60 g, chân giò lợn 50 g, đổ nước vào hầm. Ăn thịt uống nước. Có thể lấy rễ nhót ngâm rượu uống vào bữa cơm một chén con 20-25 ml.

comment Bình luận

largeer