Có bầu ăn ngao được không

Có bầu ăn ngao được không? Ngao được biết đến là thực phẩm dinh dưỡng dành cho bà bầu bởi có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, ngao chỉ đảm bảo an toàn khi được sơ chế cẩn thận và nấu chín.
09/03/2018 09:07

Giá trị dinh dưỡng của ngao

Ngao hay có tên gọi khác là nghêu thuộc họ động vật thân mềm hai mảnh trong bộ ngao. Loài này sống ở vùng bãi triều ven biển tại các nước nhiệt đơi và ôn đới. Từ lâu ngao đã được sử dụng để chế biến nhiều món ăn hấp dẫn và ngon miệng. Trước đây các thầy thuốc đông y còn sử dụng thịt ngao giống như một vị thuốc để chữa nhiều bệnh lý khác nhau.

Thịt ngao có vị ngọt, tính hàn nên thường được sử dụng để nấu canh vào mùa hè. Canh ngao ăn vào có tác dụng giải nhiệt, thanh lọc cơ thể, bổ sung dưỡng chất thiết yếu nhằm hồi phục sức khỏe sau 1 ngày làm việc căng thẳng.

Theo T.S Phan Bích Nga, viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: ngao là một trong những thực phẩm biển được khuyến khích sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày. Bởi trong thịt ngao có chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng có tác dụng tăng cường sức khỏe, phòng chống bệnh tật.

Trong thịt ngao có có chứa nhiều các chất như protit, gluxit, lipid, các vitamin và khoáng chất quan trọng. Cụ thể, người ta tìm thấy trong thịt ngao có chứa: protein 10,8%; lipid 1,6%; carbuahydrat 4,65%; calcium, sắt, phosphor, vitamin A, B1, B2, PP...

Empty

Có bầu ăn ngao được không? Ngao có chứa hàm lượng protein cao hơn thịt gà

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng protein trong thịt ngao cao hơn rất nhiều so với một số loại thịt động vật. Cùng với cua, tôm, cá thì ngao là một trong những thực phẩm cung cấp nhiều chất selen nhất. Hàm lượng selen cao có tác dụng chống lại sự căng thẳng do oxy hóa – sự mất cân bằng dẫn đến các tổn thương về xương khớp.

Người ta tìm thấy rất nhiều lợi tích tuyệt vời từ ngao đối với sức khỏe. đầu tiên, ngao chứa nhiều vitamin nhóm B giúp duy trì hệ thống thần kinh trung ương khỏe mạnh, chống lại bệnh alzheimer ở người cao tuổi.

Ăn ngao theo chỉ dẫn của chuyên gia dinh dưỡng còn giúp chống lại tình trạng thiếu sắt. Cụ thể, trong 100g thịt ngao người ta tìm thấy 24mg sắt. Tức là hàm lượng sắt trong thịt ngao còn vượt qua cả gan bò hay thịt bò nướng. Phụ nữ có thai, phụ  nữ thời kỳ kinh nguyệt có thể ăn ngao để hỗ trợ sản xuất hồng cầu tốt hơn.

Các nghiên cứu y khoa chỉ ra, ăn ngao tốt cho tuyến giáp bởi nó chứa nhiều chất đồng. Đây là một khoáng chất có liên quan đến sự trao đổi chất ở tuyến giáp, đặc biệt là quá trình hấp thụ và sản xuất hormone. Nhiều ý kiến còn cho rằng, ngao tốt cho hoạt động tình ái.

Ngoài ra, ăn ngao đúng mức độ còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sức khỏe răng lợi, chống bệnh viêm khớp. giúp điều tiết nồng độ đường trong máu, tốt cho người ăn kiêng và người bệnh tim mạch.

Có bầu ăn ngao được không?

Theo chuyên gia dinh dưỡng, với hàm lượng dưỡng chất cao như vậy thì chẳng có lý do gì để bà bầu từ chối ăn ngao trong thời kỳ dưỡng thai. Thậm chí, nếu bà bầu ăn ngao đúng khoa học thì còn có tác dụng tốt cho sức khỏe của các mình và thai nhi.

Trong ngao có chứa hàm lượng cao photpho, chất cần cho sự hình thành xương, răng của bào thai. Ngoài ra, chất này còn cần thiết cho cơ thể mẹ bầu – nó giúp hỗ trợ hấp thụ các loại vitamin có hiệu quả hơn.

Như đã chia sẻ, thịt ngao chứa hàm lượng protein cao hơn rất nhiều so với thịt một số động vật trên  cạn khác. Vậy nên, bà bầu ăn ngao giúp bổ sung protein nhằm xây dựng mô bào thai, ngăn ngừa béo phì một cách hiệu quả.

Ngao còn là nguồn cung cấp sắt dồi dào cho mẹ bầu. Việc bổ sung sắt từ việc ăn ngao giúp cho bà bầu hạn chế tình trạng thiếu máu, chống lại nguy cơ bị dị tật ống dây thần kinh ở thai nhi, chống sinh nn, sinh con yếu ớt…

Empty

Có bầu ăn ngao được không? Mẹ bầu ăn ngao giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh hơn

Thịt ngao chứa hàm lượng cholesterol ở mức hợp lý nên không gây nguy hiểm cho sức khỏe tim mạch của bà bầu. Thậm chí, người ta còn tìm thấy trong 100g ngao có chứa đến 140mg axit béo omega-3. Vi chất này có tác dụng bảo vệ hệ tim mạch của bà bầu. Đồng thời giúp hệ não bộ của thai nhi hình thành và phát triển ổn định. Có nghĩa là vi chất này giúp trẻ sinh ra thông minh hơn.

Ăn các món ăn chế biến từ ngao còn giúp bà bầu tăng cường hệ miễn dịch, giảm stress khi mang thai do sự thay đổi hoocmon. Thêm nữa, trong thịt ngao chứa nhiều vitamin A, vitamin nhóm B có tác dụng hỗ trợ chuyển hóa dinh dưỡng thành năng lượng tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, các thầy thuốc đông y còn sử dụng ngao như một vị thuốc để chữa ho đờm cho phụ nữ mang thai. Bài thuốc này được đánh giá là cực kỳ an toàn cho cả mẹ và bé.

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị bà bầu chỉ nên ăn ngao đã được chế biến chín kỹ để đảm bảo an toàn cho thai nhi. Bởi ngao sống ở những vùng bùn đất ven biển nên dễ bị nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus. Loại vi khuẩn này có thể gây dị ứng cho bà bầu.

Ngoài ra, thịt ngao có tính hàn, nếu bà bầu ăn quá nhiều trong cùng 1 thời điểm có thể dễ dẫn đến tình trạng lạnh bụng, đầy bụng, ợ hơi, mất nước… Tất cả các vấn đề trên làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa của bà bầu.

comment Bình luận

largeer