Những ai không nên ăn rau mồng tơi?

Tuy là một món ăn ngon giàu dinh dưỡng, những rau mồng tơi lại không thích hợp cho một số người như: tiểu chảy, lạnh bụng, sỏi thận...
12/04/2018 15:45

Giá trị dinh dưỡng của rau mồng tơi

Rau mồng tơi hay còn được gọi là rau mùng tơi là một món ăn rất quen thuộc của người Việt. Không những vậy, loại rau này còn rất được ưa chuộng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Chúng không chỉ là một món ăn ngon bồi bổ cơ thể mà còn là vị thuốc chữa được nhiều bệnh.

Theo Đông y, rau mồng tơi có vị ngọt, tính hàn không chứa độc. Chúng có tác dụng thanh nhiệt, nhuận tràng, lương huyết, giải độc cơ thể. Ở Trung Quốc, người ta còn sử dụng rau mồng tơi giã nát để đắp vào vùng vú sưng, nứt và giải độc. Còn ở Indonesia, loại rau này được sử dụng để chữa các bệnh nwh táo bón cho trẻ em và khó đẻ ở sản phụ.

nhung ai khong nen an rau mong toi

Những ai không nên ăn rau mồng tơi? Rau mồng tơi chứa rất nhiều dinh dưỡng tốt cho hệ tiêu hóa và sức khỏe

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong 100g rau mồng tơi có chứa:2g đạm; 1,4g tinh bột; 900mg tro; 176mg canxi; 1,6mg sắt; 92,9g nước; 2,5g chất xơ; 37,7mg photpho; 72mg vitamin C; 600mg vitamin PP; 100mcg vitamin B1; 200mcg vitamin B2….

Trong rau mồng tơi có chứa Vitamin A3 và B3, chất saponin, chất nhầy và chất sắt, axit folic. Đây đều là những khoáng chất rất tốt cho cơ thể.

Loại rau này có chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng lại không có chất béo và ít năng lượng. Do vậy đây là thực phẩm lý tưởng cho những ai đang muốn giảm cân.

Bên cạnh đó chúng còn có tác dụng giảm cholesterol trong cơ thể qua đường đại tiện, nên đây là thực phẩm rất tốt cho người già, bệnh nhân tiểu đường, tăng huyết áp, béo phì và rối loạn chuyển hóa trong cơ thể.

Những ai không nên ăn rau mồng tơi

Tuy là loại rau quen thuộc và có nhiều công dụng cho sức khỏe. Nhưng không phải ai cũng có thể ăn được món rau này.

Người bị sỏi thận

Đối với những người bị sỏi thận thì không nên ăn rau mồng tơi. Do trong rau có chứa nhiều purin, đây là một chất hữu cơ khi vào cơ thể sẽ biến thành các acid uric.

Khi hàm lượng acid uric trong cơ thể tăng cao sẽ làm tăng nguy cơ sỏi thận và làm tăng nồng độ canxi oxalate trong nước tiểu. Điều này sẽ gây sỏi thận ngày càng to và trầm trọng hơn.

Người bị tiêu chảy

Dân gian thường dùng rau mồng tơi để nhuận tràng, thanh nhiệt, thêm tân dịch, khỏi khô háo và chống táo bón. Do mồng tơi có tính hàn lại giúp nhuận tràng rât tốt.

Chính vì đặc tính này mà những người đang bị tiêu chảy, người đại tiện lỏng, không nên ăn. Nếu cố tình ăn, rau mùng tơi sẽ là nguyên nhân khiến cho bệnh càng thêm nặng.

nhung ai khong nen an rau mong toi 1

Do có tác dụng nhuận tràng nên những ai đang bị tiêu chảy không nên ăn rau mồng tơi

Những tác hại cần lưu ý khi ăn rau mồng tơi

Dù rau mồng tơi chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, nhưng nếu lạm dụng chúng sẽ gây ra những tác hại cho cơ thể:

- Hấp thu kém: Ăn quá nhiều rau mồng tơi có thể khiến cho cơ thể hấp thụ kém. Do trong ray chứa nhiều axit oxalic. Đây là chất có khả năng liên kết với anxi, sắt, khiến cơ thể khó hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Do vậy, khi ăn rau mồng tơi, tốt nhất nên ăn kèm các thực phẩm giàu vitamin C như khế, cam, chanh...

- Bệnh gout: Cũng chính vì lượng oxalic cao nên ăn nhiều rau mồng tơi có thể gây chuyển hóa thành axit uric dễ gây bệnh gout.

- Gây vàng, ố răng: Chính chất nhầy trong rau mồng tơi có thể ảnh hưởng đến răng và hình thành mảng bám. Do đó bạn sẽ bị đen hoặc vàng răng.

- Gây khó chịu cho dạ dày: Do chứa hàm lượng chất xơ cao, 1 chén mồng tơi nấu chín chứa 6g chất xơ. Lượng chất xơ lớn này sẽ gây chậm quá trình chuyển hóa trong cơ thể dẫn tới khó tiêu, đầy hơi, chuột rút.

comment Bình luận

largeer