Những ai không nên ăn bánh trôi, bánh chay?

Những người bị tiểu đường, béo phì, bệnh tim mạch... không nên ăn bánh trôi bánh chay bởi có thể khiến bệnh tình thêm trầm trọng.
09/04/2018 12:53

Tết Hàn thực là ngày lễ truyền thống, mọi người thường làm bánh trôi, bánh chay để cúng ông bà tổ tiên. Do loại bánh này có chứa nhiều tinh bột và đường nên không phải ai cũng nên ăn bánh trôi, bánh chay. Nhất là những đối tượng sau cần phải lưu  ý khi ăn loại bánh này.

Những ai không nên ăn bánh trôi, bánh chay

Bệnh nhân tim mạch, dạ dày, thận

Những người mắc các bệnh như viêm túi mật, sỏi mật, viêm dạ dày, cao huyết áp, cholesterol cao, bệnh nhân tim mạch… không nên ăn trôi, bánh chay. Do loại bánh này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bệnh.

Đối với bênh nhân tim mạch, nếu ăn quá nhiều bánh trôi có thể làm tăng gánh nặng cho việc lưu thông máu khiến tim mệt hay thậm chí là nhồi máu cơ tim.

Còn với bệnh nhân bị các bệnh dạ dày như viêm loét dạ dày, viêm loét tá tràng nếu ăn bánh trôi sẽ thúc đẩy bài tiết acid dạ dày làm cho bệnh thêm trầm trọng. Việc chữa bệnh cũng càng trở nên khó khăn hơn.

Nếu bánh trôi bánh chay được làm mặn, có thêm muối thì cũng không thích hợp cho những bệnh nhân bị viêm thận do nồng độ muối cao.

nhung ai khong nen an banh troi, banh chay

Những ai không nên ăn bánh trôi, bánh chay? Bánh trôi bánh chay là món bánh cổ truyền trong dịp Tết Hàn thực của người dân Việt Nam

Người béo phì

Như đã biết, thành phần chính của bánh trôi chính là đường và tinh bột. Do vậy, bánh thường có độ ngọt và calo rất cao. Nếu bạn đang có ý định giảm cân thì nên tránh xa những loại bánh này bởi chúng cơ thể làm nghiêm trọng hơn tình trạng tăng cân, béo phì của bạn.

Bệnh nhân tiểu đường

Những người bị thừa cân, tăng mỡ máu, cao huyết áp, bệnh mạch vành nên hạn chế hoặc tốt nhất là tránh dùng bánh trôi, bánh chay nói chung.

Do bánh có chứa rất nhiều đường nên bệnh nhân tiểu đường không nên ăn bánh trôi để tránh gây tăng đường huyết gây ra các biến chứng cho cơ thể.

Người có hệ tiêu hóa kém, khó tiêu

Bánh trôi, bánh chay là thực phẩm được làm từ bột gạo nếp. Do vậy những người có hệ tiêu hóa kém nếu ăn chúng sẽ gây tăng gánh nặng cho dạ dày. Điều này có thể gây rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, đau bụng.

Phụ nữ có thai và bà đẻ

Đối với phụ nữ có thai cũng nên hạn chế ăn bánh trôi bánh chay. Do đây là loại bánh có thể gây tác động xấu đến bệnh tăng lipid máu, tim mạch, tiểu đường… và có thể ảnh hưởng tới thai nhi.

Do vậy để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé thì phụ nữ có thai nên tránh ăn bánh trôi bánh chay nhiều.

Bên cạnh đó, phụ nữ sau sinh cũng không nên ăn bánh trôi bánh chay. Do chúng là thực phẩm làm từ đồ nếp có thể gây sưng, mưng mủ cho vết mổ và vết khâu. Điều này sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của sản phụ. Bên cạnh đó là gạo nếp sẽ gây khó tiêu, đầy bụng ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ và bé.

nhung ai khong nen an banh troi, banh chay 1

Những ai không nên ăn bánh trôi, bánh chay? Phụ nữ có thai và cho con bú không nên ăn bánh trôi, bánh chay

Vì sao không nên ăn bánh trôi, bánh chay khi đang nóng?

Như bạn biết, bánh trôi bánh chay là những thực phẩm được làm từ bột gạo nếp. Do vậy vỏ ngoài của bánh có một lớp keo dính nhất định khi đang nóng. Chính lớp keo dính khó chịu cùng lớp nhớt của bánh sẽ gây khó chịu khi ăn cũng như khiến bạn không cảm nhận được hết độ dẻo của gạo nếp. Do vậy để bánh nguội rồi mới ăn có thể giúp bạn cảm nhận được độ dẻo và mềm hơn, ngon hơn.

Hơn nữa, bánh thường được luộc khá nhanh nên sẽ khiến cho nhân bánh chưa chảy phần mật và đậu xanh chưa đủ ngấu với bánh chay. Bởi vậy, vớt bánh ra hay cho bánh vào nước nguội để lớp nhân bên trong được ủ nóng và có độ tan chảy cũng như chín ngấu từ ngoài vào trong.

comment Bình luận

largeer