Những ai không nên ăn rau xà lách

Rau xà lách là một loại rau sống rất giàu dinh dưỡng lại có nhiều tác dụng giảm cân, đẹp da, cải thiện sức khỏe... Tuy nhiên, đối với những bệnh nhân dạ dày, viêm đại tràng, phụ nữ có thai không nên ăn rau xà lách.
21/04/2018 08:00

Tác dụng của rau xà lách

Xà lách là một loại rau quen thuộc thường được dùng để làm rau sống, rau trộn, nước ép rau. Trong Đông y, loài rau này có vị ngọt đắng, tính mát, tác dụng giải nhiệt, lọc máu, kích thích tiêu hóa, giảm đau, gây ngủ, chống ho…

Theo nghiên cứu, trong 100g rau xà lách có chứa khoảng 2,2 gam carbohydrate, 1,2 gam chất xơ, 90 gam nước, 166 microgram vitamin A, 73 microgram folate. Ngoài ra, trong rau xà lách còn chứa rất nhiều sắt, canxi, kẽm, đồng, kali, carotene, vitamin C…

nhung ai khong nen an rau xa lach

Những ai không nên ăn rau xà lách. Xà lách chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất nên rất tốt cho cơ thể

Theo nghiên cứu, xà lách chứa rất nhiều muối khoáng cùng các nguyên tố kiềm và lượng magie rất cao. Nhờ đó loại rau này có thể  giúp cho cơ thể tỉnh táo, giảm stress do chất lactuarium, một chất giúp làm dịu sự kích thích thần kinh, và tăng cường chức năng não cùng các mô cơ.

Đây cũng được coi là một món ăn rất tốt cho bệnh nhân mất ngủ, chúng giúp lấy lại được giấc ngủ ngon nhờ chất gây ngủ letucarium.

Trong rau xà lách cũng chứa nhiều chất xơ, sắt và vitamin B9 (axit folic). Đây đều là những chất rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi và trẻ nhỏ. Bởi những chất Beta-carotene có mặt trong loại rau này mà xà lách là thực phẩm  có tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư, tim mạch, khớp. Một nghiên cứu ở ĐH Y khoa Utah (Mỹ) cho thấy, xà lách có thể làm giảm tần suất rủi ro bị ung thư ruột kết ở nam và nữ bởi chúng chứa một tác nhân kháng ung thư là lutein.

Đối với bệnh nhân tiểu đường, xà lách là thực phẩm lý tưởng vì thuộc nhóm rau sống có thành phần carbohydrate thấp hơn 3%. Do đó, đây là loại rau rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

Sử dụng nước ép rau xà lách còn có thể giải nhiệt. Nhờ lượng magnesium cao nên nước ép xà lách có thể  hồi phục các mô cơ, tăng cường chức năng não.

Do chứa nhiều chất xơ lại giàu cellulose nên xà lách có thể giúp bạn thoát khỏi tình trạng táo bón. Hơn nữa đây là loại rau có tác dụng rất tốt cho đấng mày râu vì có tác dụng cải thiện tình trạng xuất tinh sớm.

Những người không nên ăn rau xà lách

Người đang dùng thuốc đông máu

Với những người đang sử dụng các loại thuốc làm đông máu có hàm lượng vitamin K cao thì không nên ăn rau sống. Do xà lách sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc. Nguy hiểm hơn, nếu ăn rau sống còn có thể dẫn đến chứng huyết khối (máu đông cục).

Phụ nữ có thai

Trong những thực phẩm sống luôn chứa một lượng vi khuẩn và ký sinh trùng lớn có thể gây hại và chứa bị tiêu diệt. Đó chính là nguy cơ cực kỳ nguy hiểm đối với mẹ bầu và thai nhi.

nhung ai khong nen an rau xa lach 1

Những ai không nên ăn rau xà lách. Phụ nữ có thai không nên ăn rau xà lách

Người bị đau dạ dày

Do rau sống có tác dụng kích thích niêm mạc dạ dày nên những người bị đau dạ dày nên ăn.

Người bị viêm đại tràng

Viêm đại tràng là một bệnh tiêu hóa thường gặp. Bệnh khởi phát từ một đợt viêm đường tiêu hóa cấp tính do nhiễm khuẩn qua ăn uống nhưng không được điều trị triệt để.

Khi bị viêm đại tràng, người bệnh không nên ăn rau sống. Do trong rau sống chứa nhiều chất xơ dạng không tan như cellulose, khi ăn vào dễ khiến thành ruột bị “cọ xát”.

Người dễ bị cảm cúm

Rau sống có chức năng kích thích ăn uống và thúc đẩy tiêu hóa. Tuy nhiên, những người dễ bị cảm cúm tuyệt đối không nên ăn rau sống.

Mặc dù vậy, với những người thể trạng tốt, sức khỏe ổn định, ít bị cảm thì lại có thể dùng rau sống để điều trị cảm cúm.

comment Bình luận

largeer