Những ai không nên ăn rau dền?

Mặc dù rau dền rất phổ biến và nhiều vitamin, chất khoáng nhưng không phải ai cũng nên ăn món rau này. Đặc biệt những bệnh nhân sỏi thận, gout, phụ nữ thai hư hàn.... cần tránh xa món rau này.
13/04/2018 16:30

Đặc điểm rau dền

Rau dền được biết đến là một món ăn ngon, mát có tác dụng thanh nhiệt trong mùa hè. Loại rau này chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nên chúng có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Đặc biệt rau dền còn được sử dụng để làm thuốc chữa bệnh rất hiệu quả.

Loại rau này có vị ngọt, tính mát và chứa nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Chúng có nhiều loại và mỗi loại lại mang đến một công dụng khác nhau.

nhung ai khong nen an rau den

Những ai không nên ăn rau dền? Rau dền chứa nhiều dưỡng chất, vitamin nên rất tốt cho sức khỏe

Cây rau dền được chia thành 3 loại khác nhau là: rau dền đỏ, rau dền gai, và rau dền cơm. Trong đó, rau dền đỏ và rau dền cơm được xếp vào loại rau dền không có gai.

Rau dền đỏ có nhiều tên gọi như dền tía, dền canh, là loại thực vật có hoa thuộc họ dền. Loại rau dền này có lá nhỏ, thân và lá đều có màu đỏ tía và khi nấu chín thì nước canh cũng chuyển sang màu đỏ tươi. Theo Đông y, rau dền đỏ có vị ngọt, tính hàn có tác dụng thanh nhiệt,  giải độc, bổ huyết, thường dùng trong các bài thuốc thanh nhiệt, tiêu độc, bổ huyết, mát máu, trị mụn nhọt do nóng trong.

Rau dền cơm là loại rau có màu xanh trắng, có hoa mọc tụ lại ở trên ngọn và những núm cơm nhỏ. Loại rau này thường được lấy phần ngọn lá, lá non và than non để làm rau ăn. Phần có thể dùng để làm thuốc chính là phần rễ cây và thân cây, do 2 phần này chứa nhiều chất hoạt hóa cơ thể.

Rau dền gai là loại quen thuộc, mọc hoang khắp nơi và hầu như ở vườn não cũng có. Đây là một loại thuốc quý trong vườn, thân thảo, phân cành nhiều, không lông. Lá rau dền gia mọc so le hình thuôn dài, cuống dài có cánh và ở gốc có 2 gai. Hoa rau dền gai mọc thành sim mà sắp xếp sít nhau ở nách lá thành những bông dài.

Những tác dụng của rau dền

Rau dền đỏ

Trong rau dền đỏ có chứa nhiều protid, glucid, nhiều vitamin và chất khoáng. Hàm lượng sắt trong loại rau này rất cao và nhiều hơn cả rau bó xôi. Trong đó hàm lượng canxi cao gấp 3 lần. Rau dền đỏ được sử dụng làm một số bài thuốc như:

Hỗ trợ điều trị tăng huyết áp: Rau dền đỏ 20g, lá mã đề non 20g, lá dâu bánh tẻ 20g. Tất cả nguyên liệu đem rửa sạch rồi cho vào nồi nấu canh. Thêm gia vị cho vừa ăn hằng ngày và thực hiện 10 ngày 1 liệu trình.

Thanh nhiệt kích thích tiêu hóa: Dền đỏ 100g, dền cơm 50g, rau dệu 50g, ngọn lá mảnh cộng 50g hay rau đay; Các nguyên liệu đem nấu với bột canh, bột tôm hay nước cua.

- Nhuận tràng: Dùng 1 nằm rau dền đỏ rồi luộc sôi 3 phút, vớt ra trộn với dầu vừng hoặc bột vừng đen. Ăn với cơm có tác dụng rất tốt cho người bị táo bón.

- Chữa huyết nhiệt sinh lở ngứa: Rau dền đỏ 20g, kim ngân hoa 12g, ké đầu ngựa 16g, cam thảo đất 16g. Tất cả rửa sạch cho vào ấm đổ 750ml nước, sắc còn 250ml, chia 2 lần uống trong ngày. 10 ngày một liệu trình.

- Phụ nữ sau sinh nóng trong, đại tiện không thông: Dùng 50g rau dền đỏ thái khúc và nấu lấy nước bỏ bã. Sau đó thêm gạo nếp vào nấu thành cháo và ăn trong ngày.

Rau dền gai

- Chữa bỏng: thân và lá rau dền gai đem giã nát rồi đắp lên vết bỏng.

- Chữa táo bón: Rau dền gai, rau đay, rau mồng tơi mỗi loại 50g đen nấu canh và ăn tuần vài lần.

- Ung nhọt chưa vỡ mủ, đau nhức: Giã nát rễ rau dền gai rồi đắp lên chỗ ung nhọt. Có tác dụng làm nhanh vỡ mủ.

- Trị ung nhọt: khi ung nhọt đã vỡ mủ bạn đắp lá rau dền gai đã giã nát. Nếu da bị viêm mủ thì lấy toàn thân cây rau giã nát rồi đắp lên tổn thương.

- Viêm họng: Nhai thân lá cây rau dền gai cùng 1-3 lát gừng tươi và nuốt nước dần. Ngày nhai ngậm 1-2 lần.

- Rắn cắn: 5g hạt rau dền gai, 0,5g phèn chua. Đem giã nát 2 thứ rồi chia làm 2 phần. Phần để uống chiêu với thuốc với rượu hoặc nước ấm. Phần còn lại đắp lên vết cắn.

Rau dền cơm

Theo nghiên cứu, trong 100g rau dền cơm có chứa 84,6g nước, 3,4g protein, 1,4g glucid, 1,6g cellulose, 63mg vitamin C, 10,6 caroten, 3,6mg vitamin B6, 1,3mg PP. Hạt của loại rau này cũng chứa lượng dinh dưỡng lớn như  62% tinh bột, và 6% chất béo.

Hạt dền cơm có vị ngọt tính lạnh. Để mát gan, trừ phong nhiệt, chữa mắt kém. Một số bài thuốc từ rau dền cơm:

- Chữa mắt kém người nóng: hạt rau dền cơm, thảo quyết minh, hoa mào gà mỗi thứ 12g đem sắc uống nhiều ngày.

- Thanh nhiệt, mát gan: dền cơm 100g, rau dệu 50g, rau đay 50g, nấu canh tôm hay canh cua.

- Chữa táo bón: 100g rau dền cơm, 30g tôm tươi bóc vỏ đem nấu canh và thêm gia vị ăn thường xuyên.

- Chữa đau đầu, chóng mặt: 100g rau dền cơn, 250g rau đay, 50g cua đồng đem nấu canh cùng gia vị rồi ăn.

- Chữa đau mắt: Dùng 10g hạt dền cơm và 10g hạt thảo quyết đem sắc nước uống để chữa đau mắt có màng mộng.

nhung ai khong nen an rau den 1

Những người có cơ thể tính hàn, bị viêm khớp dạng thấp, bệnh gout, bệnh sỏi thận không nên ăn rau dền

Những ai không nên ăn rau dền

- Người có cơ thể tính hàn, phụ nữ có thai hư hàn: Theo các chuyên gia, do rau dền có tính hàn, tác dụng nhuận tràng nên không dùng cho những người bị tiêu chảy mãn tính, tiêu lỏng, phụ nữ có thai hư hàn.

- Người bị viêm khớp dạng thấp, bệnh gout và bệnh sỏi thận: do trong rau dền có chứa nhiều acid oxalic có ảnh hưởng nhiều đến sự ức chế hấp thụ canxi và kẽm. Đồng thời chúng dễ gây hình thành các sỏi oxalate nên cần tránh xa các bệnh nhân đang bị viêm khớp dạng thấp, bệnh gout và bệnh sỏi thận.

- Không ăn rau dền với thịt ba ba: Theo Đông y, khi 2 thực phẩm này kết hợp với nhau có thể gây ngộ độc. Gặp trường hợp này, cần uống nước canh ray muống giã hoặc ăn rau muống sống đề giải độc.

- Không ăn rau dền hâm nóng lại nhiều lần: Do nitrat trong rau dẽ chuyển đổi thành nitrit là chất có nguy cơ gây ung thư và không tốt cho trẻ nhỏ.

Trước khi sử dụng rau, việc chế biến là quan trọng nhất. Nên rửa rau dười vòi nước sạch chảy mạnh. Muốn thật an toàn thì nên đun nấu chín rau và không nên ăn sống để tránh ngộ độc.

Bạn sẽ có một sức khỏe dồi dào khi biết cách chế biến, thưởng thức và bảo quản khoa học, hợp lý đối với rau dền cũng như các loại rau khác.

comment Bình luận

largeer