Những ai không nên ăn táo mèo?

Táo mèo có nhiều tác dụng chữa bệnh. Tuy nhiên, ăn quá nhiều táo mèo sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt những người bị bệnh tim mạch, mang thai, có hệ tiêu hóa kém...
15/04/2018 09:44

Tác dụng của táo mèo

Táo mèo hay còn được gọi là quả sơn tra, là loại quả có nhiều tác dụng cho sức khỏe. Theo Đông y, táo mèo có  vị chua ngọt, có tính hơi ấm, thường quy kinh can, tỳ và vị, nhóm thuốc tiêu thực hóa tích và giúp tiêu hóa thức ăn do tăng bài tiết chất axit mật và pepsin của dịch vị.

Người ta thường sử dụng táo mèo để điều trị các chứng bệnh rối loạn tiêu hóa do ăn nhiều thịt có dầu mỡ, hoặc trẻ em ăn uống không tiêu…

nhung ai khong nen an tao meo

Những ai không nên ăn táo mèo? Phụ nữ có thai không nên ăn táo mèo bởi sẽ gây co bóp cổ tử cung

Trong thịt quả táo mèo tươi chứa  0,2% chất béo, 0,7% chất đạm, 22% chất đường, có  nhiều acid hữu cơ như  Malic acid, Crategolic acid, Succinic acid, Oxalic acid, Acetic acid, Ursolic acid, Citric acid, Linoleic acid,  Palmitic acid, Oleic acid, Linolenic acid, Stearic acid.

Đây còn là loại quả rất giàu vitamin C, chúng xếp thứ 4 trong ác loại hoa quả có nhiều vitamin C. Bên cạnh đó vitamin B2 đứng số 1 trong các loại hoa quả, ngang với chuối tiêu. Chất Caroten đứng thứ hai trong các loại hoa quả. Mỗi 1 lạng táo mèo có chứa 85mg Canxi thuộc loại cao nhất trong các hoa quả. Ngoài ra, quả còn có  chứa Chì, Tanin, Sắt, Acetylcholine, Phytosterrin…

Nhiều nghiên cứu hiện đại đã chứng minh, dịch chiết từ quả táo mèo có công dụng làm  ức chế trực khuẩn E.coli, bạch hầu, trực trùng lị, tụ cầu vàng, thương hàn khá mạnh.

Táo mèo đem sao vàng có tác dụng hấp thu hầu hết các độc tố của vi khuẩn và nhiều chất hoại tử, giúp làm giảm kích thích thành ruột, cầm tiêu chảy,giảm nhu động ruột, kiết lị do nhiều lý do khác nhau.

Theo y học hiện đại, táo mèo có nhiều công dụng như:

- Kháng khuẩn, làm giãn động mạch vành,phòng ngừa đau thắt ngực

- Cường tim, chống rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim.

- Bảo vệ tế bào gan,

- Hạ huyết áp và ổn định huyết áp và béo phì.

- Tăng cường hệ miễn dịch

- Trấn tĩnh an thần, chống co thắt, ức chế quá trình ngưng tập tiểu cầu.

- Điều chỉnh rối loạn lipit máu, xơ vữa động mạch,

- Lị trực khuẩn cấp, viêm ruột cấp, tiêu chảy do nhiễm giun sán, viêm cầu thận cấp và mạn tính, hậu sản, ứ trệ gây đau bụng…

Người châu Âu cũng đã dùng sơn tra để làm thuốc từ rất lâu. Chiết xuất từ sơn tra có mặt trong hơn 100 loại thuôc đặc chế trị bệnh tim mạch như: Crataegutt, Eurython, Esbericard, Cratamed…

Những ai không nên ăn táo mèo?

Phụ nữ có thai

Tuy hoa quả là những loại thực phẩm rất tốt cho phụ nữ có thai, nhưng táo mèo thì lại khác. Nếu bà bầu sử dụng táo mèo có thể khiến cơ thể bị thiếu máu. Điều này sẽ gây những tác hại cho thai nhi.

Các hoạt chất có trong táo mèo có tác dụng làm giảm  lipit máu, lipit trong cơ thể. Còn  lipit là chất rất cần cho sự phát triển của thai nhi. Do đó, nếu bà bầu sử dụng nhiều sơn tra có thể gây  ra tình trạng thiếu chất nhất là lipit khiến thai nhi bị ảnh hưởng.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, táo mèo còn có chất gây kích thích co bóp cổ tử cung, giúp cho tử cung tăng hưng phấn. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai thì đây là điều cấm kỵ, bởi nó sẽ khiến cổ tử cung co bóp nhiều dẫn đến hiện tượng dọa sẩy thai, sẩy thai và có thể là sinh non. Do vậy, các mẹ chớ dại mà sử dụng sơn tra trong thai kỳ.

Bệnh nhân tim mạch và động mạch vành giãn nở

Những bệnh nhân tim mạch và động mạch vành giãn nở không nên sử dụng rượu táo mèo. Nguyên nhân là do trong  rượu táo mèo có chứa ursolic và ancol etylic. Đây là những hoạt chất khiến tình trạng bệnh tim mạch trở lên nghiêm trọng hơn, vì chúng gây tăng lượng hồng cầu ở trong máu.

Bên cạnh đó táo mèo còn có tác dụng làm giãn nở động mạch vành đối với những người bị hẹp động mạch vành. Bởi vậy mà nếu những người có tiền sử giãn động mạch vành dùng táo mèo sẽ gây nguy hiểm. Hơn nữa, nếu sử dụng rượu táo mèo còn có thể khiến rối loạn nhịp tim và làm cho người bị bệnh tim rơi vào tình trạng nguy hiểm.

nhung ai khong nen an tao meo 1

Bệnh nhân tim mạch và động mạch vành giãn nở không nên ăn táo mèo

Nam giới, người yếu sinh lý

Đối với phái đẹp, táo mèo có rất nhiều tác dụng từ sức khỏe tới làn da. Tuy nhiên, đối với đàn ông chúng có thể khiến chức năng sinh lý giảm đáng kể.

Trong táo mèo có nhiều thành phần không tốt cho nam nhi. Chúng có tác dụng làm giảm lipid máu, mà bạn biết tinh trùng lại được cấu tạo từ những chất trong đó lipid và mô mỡ. Bởi vậy, nam giới sử dụng táo mèo sẽ khiến cho tinh trùng bị giảm cũng như giảm ham muốn quan hệ vợ chồng.

Nếu bạn đang trong độ tuổi muốn sinh con thì nhất định đừng nên ăn táo mèo hay uống rượu táo mèo. Chúng không chỉ khiến lượng tinh trùng giảm mà còn làm giảm chất lượng tinh trùng. Điều này dẫn tới việc thụ thai gặp khó khăn.

Người bị bệnh dạ dày và các bệnh tiêu hóa

Nếu bạn có tiền sử bị các bệnh dạ dày và về hệ tiêu hóa thì không nên ăn táo mèo. Nếu có ăn thì chỉ nên dùng khi dạ dày đã no. Tuy nhiên, nếu uống rượu táo mèo thì bạn nên cẩn trọng và hạn chế nhất.

Ngoài những đối tượng trên không nên ăn táo mèo. Loại quả này còn gây ra nhiều tác hại nếu như bạn lạm dụng táo mèo. Nếu ăn quá nhiều táo mèo có thể  gây vàng da, hỏng men răng. Hơn nữa, uống nhiều rượu táo mèo có thể gây ảnh hưởng đến thần kinh và tim mạch.

Do vậy, các chuyên gia khuyến cáo mỗi người nên sử dụng táo mèo đều đặn, phù hợp với thể trạng sức khỏe của mình. Không nên ăn quá nhiều táo mèo hay uống quá nhiều rượu táo mèo, dấm tào mèo....

comment Bình luận

largeer