Những ai không nên ăn hàu?

Những ai không nên ăn hàu? Hàu là loại hải sản có thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ. Tuy được coi là món ăn cao cấp nhưng không phải ai cũng có thể ăn hàu.
23/03/2018 11:45

Những ai không nên ăn hàu?

Thịt hàu rất giàu chất dinh dưỡng có tác dụng bồi bổ và kích thích tố, đặc biệt là hàm lượng kẽm cao rất cần thiết cho quá trình sản xuất tinh trùng, tăng cường hệ miễn dịch.

Theo Y học cổ truyền, thịt hàu có vị ngọt, hơi mặn, không độc, có tác dụng tráng dương, bổ tinh, tư âm dưỡng huyết. Nếu ăn hàu sẽ làm giảm chứng mất ngủ do nhiệt, người nóng khô khát, hoa mắt, chóng mặt, phụ nữ rối loạn tiền mãn kinh, phụ nữ sau sinh thiếu sữa, nam giới có chứng di mộng tinh, yếu sinh lý, liệt dương...

Nhung ai khong nen an hau 2

Những ai không nên ăn hàu? Thịt hàu có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào

Nhờ có những tác dụng trên mà hàu được xếp vào loại thực phẩm cao cấp. Tuy nhiên, những người dưới đây tuyệt đối không nên ăn hàu để tránh tình trạng bệnh nguy hiểm hơn:

Người tỳ vị yếu, khó tiêu hay bị tiêu chảy tuyệt đối không nên ăn hàu.

Người bị đau dạ dày, viêm ruột không nên ăn hàu.

Nhung ai khong nen an hau 3

Người bị đau dạ dày, viêm ruột, tỳ vị yếu không nên ăn hàu

Người mang thai hoặc đang cho con bú nên hạn chế ăn loại thực phẩm này. Do hiện nay, hải sản ngày càng có hàm lượng thuỷ ngân nhiều hơn, nếu mẹ mang thai hay đang nuôi con nhỏ hấp thu trên 4 lần, mỗi lần hơn 100g mỗi tuần có thể sẽ bị ảnh hưởng đến sự phát triển hệ thần kinh của trẻ. Hơn nữa, những triệu chứng ảnh hưởng đến hệ thần kinh sẽ xuất hiện khi trẻ 7 tuổi, thậm chí 14 tuổi.

Những người bị bệnh thống phong, viêm khớp, huyết niệu... nên ăn ít hàu, vì hàu có thể kết chứng bệnh sỏi đường niệu, khiến bệnh trầm trọng hơn.

Lợi ích của việc ăn hàu

Thịt hàu có chứa nhiều khoáng tố, các vitamin và hợp chất hữu cơ như kẽm, protein, sắt, đồng, selenium, vitamin D, vitamin B1, B2, B3, B12, vitamin C, phospho, kali, các axit béo omega-3, các chất kháng oxy hóa, cholesterol tốt, nước…

Theo y học cổ truyền, thịt hàu có vị ngọt hơi mặn, tính mát, không độc, có tác dụng tráng dương, bổ tinh, tư âm dưỡng huyết, ăn vào trị được chứng mất ngủ do nhiệt, người nóng khô khát, hoa mắt, chóng mặt.

Ở phụ nữ rối loạn tiền mãn kinh và phụ nữ sau sinh thiếu sữa, thiếu máu ăn hàu rất tốt cho sức khỏe. Thịt hàu cũng giúp khắc phục các chứng di tinh, mộng tinh, hoạt tinh, yếu sinh lý, liệt dương, hiếm muộn ở nam giới.

Cải thiện sức khoẻ tình dục ở nam giới

Hàm lượng kẽm cao trong thịt hàu giúp làm tăng khoái cảm, khắc phục tình trạng liệt dương, rối loạn chức năng cương dương ở nam giới, cải thiện sinh hoạt tình dục.

Nhung ai khong nen an hau 4

Những ai không nên ăn hàu? Ăn hàu có tác dụng cải thiện sức khoẻ tình dục ở nam giới

Thúc đẩy tuần hoàn máu

Hàm lượng sắt cao trong thịt hàu có tác dụng quan trọng trong việc kiến tạo hồng cầu, bảo vệ cơ thể khỏi tình trạng thiếu máu, thúc đẩy tuần hoàn máu.

Tốt cho tim mạch

Hàm lượng axit béo omega-3 có trong hàu giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, làm giảm hàm lượng và ức chế cholesterol xấu trong máu, giảm nguy cơ xơ vữa mạch máu. Hơn nữa, trong hàu còn chứa hàm lượng cao kali và magie có tác dụng làm giảm huyết áp, giúp mạch máu thư giãn, tăng tuần hoàn máu. Lượng vitamin E cao trong thịt hàu giúp tăng cường và củng cố màng tế bào.

Tăng sức đề kháng

Do chứa hàm lượng cao vitamin C, vitamin E cũng như các loại khoáng tố có tính kháng ôxy hóa và kháng viêm cao.

Nhung ai khong nen an hau 5

Những ai không nên ăn hàu? Nhờ hàm lượng chất din dưỡng cao, hàu có tác dụng tăng cường sức đề kháng

Chính vì thế thịt hàu có tác dụng giúp cơ thể chống lại các gốc tự do (có thể tấn công vào tế bào, làm biến đổi ADN; góp phần gây ra các bệnh tim mạch, lão hóa…) và các sản phẩm phụ trong quá trình chuyển hóa.

Tăng cường cơ bắp

Thịt hàu chứa hàm lượng protein cao khi vào cơ thể được phân giải bởi hoạt động của các enzym và sẽ được tái cấu trúc thành những loại protein cần thiết cho từng bộ phận bên trong. Điều náy sẽ giúp cơ thể thực hiện các hoạt động chuyển hóa, sửa chữa, tái tạo mô, giúp tăng trưởng tế bào, tăng cường cơ bắp và nhiều tác dụng khác.

Phòng ngừa loãng xương

Các khoáng tố có trong hàu như canxi, phospho, kẽm, sắt, đồng, selenium giúp làm tăng tỉ trọng và độ bền của xương, giảm bớt nguy cơ bị loãng xương của cơ thể.

Nhung ai khong nen an hau 6

Ăn hàu giúp phòng ngừa loãng xương, bổ sung canxi, phospho, kẽm, sắt...

Làm lành vết thương nhanh chóng

Thịt hàu chứa nhiều kẽm nên có tác dụng làm vết thương mau lành. Kẽm còn có tác dụng giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, ngăn chặn sự xâm nhập của các vi khuẩn, chống lại sự nhiễm trùng.

Những điều cần chú ý khi ăn hải sản

Không ăn hải sản đã chết

Với những hải sản có vỏ như ngao, sò huyết, hàu, tu hài, ốc… nếu ăn phải những con chết sẽ gây dị ứng, vi khuẩn khi vào cơ thể sản sinh chất độc, trong khi axit béo không bão hòa chứa bên trong có thể dễ dàng bị oxy hóa.

Không nên uống nhiều bia cùng hải sản

Tôm, cua, ghẹ và các loại hải sản khác kết hợp với men bia dễ làm tăng hàm lượng axit uric gây bệnh gout, bệnh sỏi thận...

Không ăn gỏi từ hải sản

Khi ăn hải sản, cần chế biến kỹ, chín để tiêu diệt hết các vi khuẩn, ký sinh trùng gây bệnh đường ruột, thậm chí cả não và mắt…

Nhung ai khong nen an hau

Những ai không nên ăn hàu? Khi ăn hải sản cần chế biến chín kỹ để tiêu diệt các vi khuẩn

Không ăn hải sản cùng trái cây

Cá, tôm, cua và các hải sản khác rất giàu protein và canxi, trong khi các loại trái cây chứa nhiều tannin, nên nếu ăn hoa quả sau khi ăn đồ hải sản không chỉ ảnh hưởng đến sự hấp thụ protein, canxi của cơ thể, mà còn gây ra đau bụng, buồn nôn, ói mửa và các triệu chứng khác. Tốt nhất, nên ăn hai thực phẩm cách nhau 2 giờ.

Không uống trà sau khi ăn hải sản

Trong trà xanh có chứa nhiều tannin, nếu uống trà sau khi ăn hải sản sẽ làm cản trở việc hấp thụ protein, canxi của cơ thể. Ngoài ra, còn gây ra các triệu chứng khác như đau bụng, buồn nôn, ói mửa...

Không luộc, hấp hải sản dông lạnh

Những loại hải sản trữ quá lâu trên ngăn đá chỉ thích hợp để xào, chiên, hạn chế luộc hay hấp. Sau thời gian cất trữ, vi khuẩn dần hình thành, protein mất đi nhiều, hương vị không còn… nên chế biến ở nhiệt độ cao sẽ an toàn cho sức khỏe hơn.

Tuy hàu có chứa nhiều chất bổ, khoáng tố vi lượng tốt cho cơ thể, nhưng đây là loài hải sản ăn các sinh vật trong bùn, cát, nước biển... vì vậy, khi ăn thịt hàu sống rất dễ mắc nguy cơ nhiễm khuẩn hoặc ký sinh trùng gây bệnh. Điều này là nguyên nhân gây ra trường hợp ngộ độc do ăn thực phẩm hải sản tươi sống.

comment Bình luận

largeer