Những ai không nên uống sữa ong chúa?

Những ai không nên uống sữa ong chúa? Sữa ong chúa là thực phẩm đang được rất nhiều người ưa chuộng do thành phần dinh dưỡng cao cũng như lợi ích của nó cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng có thể sử dụng được sữa ong chúa.
26/03/2018 13:31

Sữa ong chúa là gì?

Sữa ong chúa là một chất dinh dưỡng đặc biệt được bài tiết do các tuyến hạ hầu của ong thợ trẻ. Sữa ong chúa được tạo thành từ phấn hoa, mật ong và một loại enzym đặc biệt được tiết ra từ tuyến họng của con ong thợ, sau đó được ong thợ tinh luyện mà thành.  Đây là thức ăn của ong chúa ấu và ầu trùng ong nên được gọi là sữa ong chúa.

nhung ai khong nen uong sua ong chua

Những ai không nên uống sữa ong chúa? Sữa ong chúa là thức ăn riêng của ong chúa và ấu trùng ong chúa do ong thợ tạo ra

Công dụng và cách sử dụng sữa ong chúa

Sữa ong chúa là thực phẩm có màu trắng sữa hơi vàng, vị hơi chua và rất giàu chất dinh dưỡng.

Không chỉ tốt cho sức khỏe, sữa ong chúa còn có nhiều tác dụng dược lý như:

+ Thúc đẩy quá trình sinh trưởng phát dục của cơ thể,

+ Chống lão hóa, nâng cao năng lực tư duy và khả năng ghi nhớ.

+ Chống ung thư và phóng xạ.

+ Kháng khuẩn và chống viêm.

+ Tăng cường sức cơ bóp cơ tim, hạ huyết áp và phòng chống tích cực vữa xơ động mạch.

+ Bảo hộ và cải thiện công năng tạo huyết của tủy xương, làm tăng số lượng và chất lượng các tế bào máu, thúc đẩy sự hồi phục và tái sinh của tế bào ở các tổ chức như thận, gan, thần kinh…

+ Cải thiện công năng của các tuyến nội tiết.

Đặc biệt, sữa ong chúa rất tốt trong việc tăng cường khả sinh dục và sinh sản, nâng có sức đề kháng. Nếu sử dụng sản phẩm này với liều cao còn có tác dụng an thần và chống mất ngủ rất tốt.

Việc sử dụng sữa ong chúa cũng rất đơn giản. Nếu sữa ong chúa ở dạng viên, bạn có thể uống theo chỉ dẫn đi kèm trong mỗi hộp sữa ong chúa. Còn nếu sữa ong chúa tươi, bạn có thể ăn, uống trực tiếp hay dùng để làm đẹp đều tốt.

Những ai không nên uống sữa ong chúa?

Người mắc bệnh hen suyễn bị dị ứng với phấn hoa hoặc nọc ong

Những đối tượng này nếu sử dụng sữa ong chúa có thể gây co thắt phế quản và khó thở. Nếu bị bệnh hẽn suyễn mà sử dụng sữa ong chúa sẽ khiến cho bệnh lâu khỏi hơn.

Trong sữa ong chúa có chất Albumin lạ lấy từ phấn hoa mà ra và chất độc của Mật ong, đối với người quá mẫn cảm hoặc người có phản ứng với phấn hoa thì sẽ sinh phản ứng quá mẫn cảm.

Ở những người bị dị ứng với phấn hoa hoặc mật ong thì khi dùng sữa ong chúa có thể bị tiêu chảy, đau bụng.  Một vài người bị dị ứng khi dùng sữa chúa bôi lên da làm da sưng đỏ và ngứa. Bởi vậy những đối tượng này nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi uống sữa ong chúa.

Người đang dùng thuốc chống đông máu

Trung tâm y tế trường đại học Pittsburg cảnh báo, những người đang dùng thuốc chống đông máu (làm loãng máu) thì không nên sử dụng sữa ong chúa. Vì sữa ong chúa có thể gây chảy máu nội bộ.

Người bị huyết áp thấp

Trong sữa ong chúa có chứa nhiều chất gây cản trở hoạt động của buồng tim, làm nở động mạch huyết quản, làm hạ huyết áp. Vì vậy, người huyết áp thấp không nên dùng sữa ong chúa.

Những người huyết áp thấp dùng sữa ong chúa sẽ gây giảm tác động của máu lên các thành mạch. Do vậy huyết áp của họ có nguy cơ giảm thấp hơn nữa. Tuy nhiên, với những người cao huyết áp hoặc mỡ máu thì sữa ong chúa lại có tác dụng rất tốt. Chúng giúp đẩy nhanh quá trình chuyển hóa chất béo trong cơ thể.

nhung ai khong nen uong sua ong chua 2

Những ai không nên uống sữa ong chúa? Những người bị đau bụng đi ngoài không nên sử dụng sữa ong chúa

Người có đường huyết thấp

Sữa ong chúa chứa hàm lượng insulin cao giúp kiểm soát lượng đường tăng cao. Do vậy nó rất tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, những người đường huyết thấp hoặc hay bị hạ đường huyết, khi sử dụng sẽ có những phản ứng tiêu cực.

Người bị đau bụng, đi ngoài, sốt, mắc bệnh truyền nhiễm

Trong sữa ong chúa có chất độc của nọc ong, gây rối loạn công năng của đường ruột. Bên cạnh đó, sữa ong chúa chứa quá nhiều dinh dưỡng, chất bổ cần thiết. Vì vậy, người đau bụng đi ngoài, người đang sốt không nên dùng sữa ong chúa.

Bà bầu

Do trong sữa ong chúa có chất kích thích, có tác dụng kích thích tử cung co hẹp lại. Điều này gây cản trở cho sự phát triển của thai nhi.

nhung ai khong nen uong sua ong chua 1

Những ai không nên uống sữa ong chúa? Bà bầu không nên sử dụng sữa ong chúa bởi có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi

Trên đây là những đối tượng cần kiêng kị sữa ong chúa. Nếu bạn thuộc nhóm đối tượng trên, không thể sử dụng trực tiếp vào cơ thể thì vẫn có thể sử dụng sữa ong chúa như mặt nạ hoặc mỹ phẩm dưỡng da nhé.

comment Bình luận

largeer