Những món ăn giúp tinh thần thoải mái

Tinh thần thoải mái sẽ giúp mọi người có năng lượng để làm việc trong 1 ngày và cảm thấy yêu đời hơn. Thực phẩm trong chế độ ăn hàng ngày góp phần rất lớn để cải thiện tinh thần.
20/04/2018 16:15

Sức khỏe tinh thần là gì?

Sức khỏe tinh thần là một phần không thể thiếu của sức khỏe. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những người có sức khỏe tinh thần kém thì nguy cơ tử vong do bệnh tim và đột quỵ sẽ cao hơn.

Một tinh thần sảng khoái yêu đời sẽ tránh được những tình trạng như phân biệt đối xử, không hòa nhập xã hội và lối sống.

Theo định nghĩa của WHO sức khỏe tâm thần tốt là "trạng thái sức khỏe trong đó một cá nhân nhận thức được khả năng của chính mình, có thể đối phó với những stress bình thường của cuộc sống, có thể làm việc một cách năng suất và có thể đóng góp cho cộng đồng của mình".

Dưới đây là những loại thực phẩm giúp bạn có được tinh thần sảng khoái và thoải mái nhất:

- Các loại quả mọng

Các loại quả như nho, dâu tây, việt quất, mâm xôi...có tác dụng giúp thúc đẩy tinh thần, não sản xuất ra nhiều enzim tốt để bạn không bị rơi vào chứng trầm cảm. Mỗi khi buồn, chán nản ăn những loại quả này sẽ làm tinh thần tốt nên nhanh chóng.

- Chocolate

Trong các loại chocolate thì chocolate đen có tác dụng nhiều nhất với sức khỏe. Loại thực phẩm này giúp cải thiện chức năng nhận thức của não, hạn chế chứng mất trí nhớ và các hormone căng thẳng bị giảm tốc độ sản xuất. Bởi vậy, khi bạn thấy căng thẳng, stress thì hãy ăn 1 ít chocolate đậm màu.

- Trà xanh

Trà xanh có chất chống oxy hóa, axit amin và L-theanine. Thường xuyên uống trà xanh sẽ giúp tinh thần thoải mái, tỉnh táo và còn giúp bạn sống lâu hơn.

nhung mon an giup cai thien tinh than

Những món ăn giúp tinh thần thoải mái. Thường xuyên uống trà xanh sẽ giúp tinh thần thoải mái, tỉnh táo và còn giúp bạn sống lâu hơn

- Chuối

Để cải thiện tâm trạng nhanh chóng bạn có thể lựa chọn ăn một quả chuối. Trong chuối có vitamin B6, khoáng chất hay trytophan giúp tăng nồng độ serotonin. Đây là một chất có lợi cho não giúp bạn cải thiện tâm trạng, giảm chứng trầm cảm và có giấc ngủ sâu hơn.

- Cá mòi

Những người dễ lo lắng và trầm cảm sẽ bị thiếu hàm lượng Omega 3 và omega 6 so với người bình thường. Cách dễ nhất để bổ sung axit béo này là hãy ăn cá mòi. Lượng axit béo có nhiều trong loài cá này làm các tế bào não linh hoạt và minh mẫn hơn trong thời gian dài.

- Quả bơ

Trong quả bơ có nhiều chất béo giúp tăng endorphin và dopamine sẽ giúp bạn thấy phấn khích. Bạn có thể chế biến bơ thành sinh tố, trộn salad.

nhung mon an giup cai thien tinh than 1

- Thịt gà

Thịt gà chứa lượng trytophan cao làm tăng nồng độ serotonin. Bên cạnh đó, thịt gà còn có tyrosine, một loại axit amin làm giảm sự căng thẳng.

- Các loại rau có màu xanh

Nguyên nhân của chứng trầm cảm là việc giảm nồng độ serotonin và khởi đầu là hàm lượng magie giảm. Để bổ sung magie cách tốt nhất là bạn nên ăn nhiều các loại rau màu xanh đậm như rau dền, cải xanh, rau ngót, xà lách...

- Trứng

Trứng rất giàu vitamin D, có tác dụng làm giảm các rối loạn tâm trạng vì nó kích thích việc sản xuất serotonin trong não.

Các món ăn giúp tinh thần thoải mái

Sinh tố hoa quả

Sinh tố pha trộn các loại quả như chuối, mâm xôi, sữa chua, sữa sẽ tạo ra một thứ đồ uống ngon miệng giúp giải phóng năng lượng và đốt cháy chất béo. Đồ uống này còn có tác dụng giúp tinh thần thoải mái cho một ngày làm việc dài.

Salad kiểu Địa Trung Hải

Thành phần của salad bao gồm cải xoong, atiso, cần tây, củ hành đỏ, dưa chuột và giấm. Món ăn này giúp người ăn tăng cường sức khỏe và giải phóng năng lượng.

Hơn nữa, các thực phẩm này còn chứa vitamin C nên có tác dụng giải độc cũng rất tốt. Lượng natri và kali trong cần tây còn giúp ổn định điện giải trong cơ thể nên sẽ tăng cường tâm trạng tốt cho bạn.

nhung mon an giup cai thien tinh than 1

Những món ăn giúp tinh thần thoải mái. Salad giúp người ăn tăng cường sức khỏe và giải phóng năng lượng

Trứng luộc và măng tây

Trứng là loại thực phẩm giúp bạn đẩy lùi căng thẳng. Vitamin D có trong trứng sẽ giúp đẩy lùi stress và các dấu hiệu trầm cảm. Ngoài ra, sự kết hợp cùng với măng tây sẽ gia tăng nguồn tryptophan và nồng độ serotonin trong não giúp giảm lo âu và cải thiện tâm trạng đó.

Mỳ Ý và các loại trai, ốc, hến

Thực phẩm này cung cấp lượng vitamin B12 lớn cho cơ thể, đây là yếu tố để bạn duy trì được tâm trạng vui vẻ cả ngày. Bên cạnh đó, mọi có thể kết hợp cùng với các loại mì ống để cung cấp cho cơ thể đủ năng lượng nhờ protein, chất béo và tinh bột có trong chúng.

comment Bình luận

largeer