Ăn chân gà luộc có béo không?

Ăn chân gà luộc có béo không? Trong chân gà chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như chất béo, collagen có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên ăn nhiều món ăn này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ không tốt.
29/01/2018 10:48

Thành phần dinh dưỡng của chân gà

Da chân gà chứa collagen là một loại protein dính như keo; các acid amin: prolin, glycin, hydrosiprolin, argynin, glycin.

Gân gà có các bó sợi collagen chiếm 80%, elastin, tế bào và chất nền gồm chondroitin, proteoglycan và glucoprotein.

Xương chân gà (cũng như xương các động vật khác khi được hầm nhừ) có hydroxyapatite ở phần xương bên trong có tác dụng làm chắc khỏe cho lớp xương bên ngoài, canxi và nhiều khoáng chất hữu ích.

Cẳng chân gà có nhiều xương mềm, nhiều mỡ không dùng làm thuốc nhưng lại được các nhà hàng, quán nhậu thích mua để chế biến các món nhắm mồi cho bia rượu như: chân gà nướng mật ong, chân gà nướng ngũ vị, chân gà hấp hành, chân gà luộc...

an chan ga luoc co beo khong

Ăn chân gà luộc có béo không? Da chân gà chứa collagen là một loại protein dính như keo; các acid amin: prolin, glycin, hydrosiprolin, argynin, glycin.

 

Hiện nay trên thị trường còn xuất hiện thông tin bơm nước để tăng trọng lượng chân gà, khiến nhiều người lo ngại về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. BS Đỗ Thị Ngọc Diệp – Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM cho hay, chân gà bị bơm nước sẽ không tốt cho sức khỏe ngay cả khi nguồn nước ấy là nước sạch vì nó làm phân hủy những thành phần colagen, da… Chưa kể bơm vào những loại nước bẩn có thể đưa những vi trùng, vi khuẩn, thậm chí có những loại trứng của giun sán thông qua nước đi vào chân gà.

Chân gà là bộ phận tiếp xúc rất nhiều môi trường bẩn, khả năng nhiễm bệnh cao, đặc biệt là bệnh liên quan đến đường tiêu hóa nếu chân gà không được bảo quản tốt, mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Ăn phải chân gà có hóa chất thì có thể bị ngộ độc cấp tính hoặc mãn tính. Cấp tính thường thấy là viêm ở hệ thống đường tiêu hóa, dạ dày, ruột, thận. Nhưng ngộ độc mãn tính mới là đáng lo ngại vì lượng hóa chất này khi ngấm vào trong cơ thể có thể gây biến đổi tế bào gây ung thư, suy thận, suy gan.

Ăn chân gà luộc có béo không?

Chân gà luộc là cách chế biến phổ biến được nhiều người ưa thích.Tuy nhiên, khi ăn tại các hàng quán vỉa hè, chân gà tập kết thành số lượng rất nhiều để bán cho khách từ đó dễ bị pha trộn chân gà ươn, thối, bốc mùi...Vì thế bạn nên tự mua về chế biến tại nhà

Với những người béo phì, thừa cân thì chân gà vẫn chứa nhiều chất béo cũng như dinh dưỡng nên có thể tăng cân. Vì thế bạn nên hạn chế ăn. Lưu ý, cả người bình thường cũng không nên ăn quá nhiều món này, sẽ tồn dư nhiều chất không tốt cho cơ thể.

Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng, lớp da bao bọc chân gà có hàm lượng chất béo cao, nếu dùng lâu dài có thể làm tăng lượng lipid máu ở những người cholesterol cao. 

an chan ga luoc co beo khong 1

Ăn chân gà luộc có béo không? Những người béo phì nên hạn chế ăn chân gà

Theo Y học cổ truyền, thịt gà, nhất là chân gà, là một loại thực dưỡng tính ấm, có tác dụng bổ khí, tăng cường dương khí nên có thể kích hoạt những cơn khí nghịch ở những người âm hư hoặc những người dễ bị động hỏa, bao gồm người cao huyết áp.

Nói chung, loại protein chiết xuất từ chân gà với tác dụng ức chế men chuyển hóa hoàn toàn khác với chân gà toàn phần, món ăn mà những người có mỡ máu cao hoặc người cao huyết áp không nên ăn nhiều.

comment Bình luận

largeer