Những vụ trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1 ở Việt Nam

Vắc xin 5 trong 1 là vắc xin phối hợp với khả năng phòng 5 bệnh như bạch hầu, ho gà, viêm gan B, uốn ván và viêm màng não do vi khuẩn Hib gây ra ở trẻ em. Tuy nhiên đã có không ít trường hợp gặp rủi ro trong khi tiêm loại vắc xin này.
13/10/2020 12:06

Mới đây nhất vào ngày 13/10/2020, ông Lèo Văn Hưởng, Chủ tịch UBND xã Chiềng Xôm, TP Sơn La, tỉnh Sơn La xác nhận sự việc một bé gái 2 tháng tuổi trên địa bàn xã tử vong sau khi tiêm vắc-xin 5 trong 1.

Nạn nhân được xác định là Phạm Gia H. (SN 2020, ngụ bản Ái, xã Chiềng Xôm, TP Sơn La, tỉnh Sơn La).

Theo thông tin ban đầu, sáng 12/10, cháu H. được người nhà đưa đến Trạm Y tế xã Chiềng Xôm để tiêm chủng theo lịch tiêm chủng mở rộng. Sau khi tiêm vắc-xin, bé có dấu hiệu bất thường nên đã được gia đình và y bác sĩ đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La cấp cứu, tuy nhiên cháu H. đã tử vong sau đó.

Vào các năm trước đó cũng xảy ra các vụ trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1.

Ngày 5/12/2019, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình, xác nhận một bé trai 4 tháng tuổi đã tử vong sau khi tiêm vắc-xin tại Trạm Y tế xã Phú Lão.

Theo đó, cháu bé được đưa đến Trạm Y tế xã Phú Lão (huyện Lạc Thủy) để tiêm vắc-xin 5 trong 1 vào khoảng 8 giờ 30 phút ngày 4/12. Sau khi tiêm vắc-xin, cháu được theo dõi tại Trạm Y tế khoảng 1 tiếng, thấy không có vấn đề gì nên người thân đưa cháu bé về nhà.

Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, gia đình thấy cháu bé có biểu hiện quấy khóc, tím tái nên đã nhanh chóng đưa đến Trạm Y tế rồi chuyển xuống Trung tâm y tế huyện Lạc Thủy trong tình trạng bệnh tình đã nặng, không thể cứu chữa. Cháu tử vong vào khoảng 13 giờ 10 phút cùng ngày.

20190510_084912_129359_vaccine-5in1-tiem-pho.max-800x800

Hình minh họa

Ngày 10/2/2017, bé Trần Phúc Hậu (gần 3 tháng tuổi), ngụ ấp Mỹ Lợi B, xã Mỹ Tú, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng  được người thân đưa đến Trạm Y tế xã Mỹ Tú để tiêm văc- xin “5 trong 1”. Khi về nhà, bé Hậu không có biểu hiện gì bất thường. Thế nhưng rạng sáng hôm sau, cha mẹ bé Hậu phát hiện con trai của mình đã tử vong lúc nào không biết.

Ngày 5/5/2016, bé được gia đình đưa đến trạm y tế xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín, Hà Nội tiêm văcxin 5 trong 1 Quinvaxem. Sau tiêm 30 phút không có biểu hiện gì bất thường nên trẻ được về nhà. Rạng sáng 6/5, bé sốt cao, ho nên được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Tín. Sau khi sức khỏe ổn định, bác sĩ cho trẻ về nhà theo dõi tiếp. Sau đó, con có biểu hiện thở nhanh, khó thở tăng dần, gia đình tiếp tục đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Tín rồi được chuyển tiếp lên Bệnh viện Saint Paul nhưng không cứu được.

Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Hà Nội họp và kết luận ban đầu trẻ tử vong do sốc phản vệ sau tiêm văcxin Quinvaxem trên cơ địa mắc bệnh cơ tim giãn.

Ngày 3/9/2015, bé Hiếu được mẹ là chị Trần Thị Quý đưa đến Trạm Y tế xã Nam Xuân để tiêm phòng văcxin Quinvaxem 5 trong 1. Sau khi tiêm, hai mẹ con ở lại trạm khoảng 40 phút. Về nhà, cháu Hiếu vẫn chơi khỏe và ăn uống bình thường. Đến khoảng 16h chiều cùng ngày thì cháu có những biểu hiện khác thường như khóc nhiều, ít bú và hơi thở yếu dần…Ngay sau đó gia đình đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Nô nhưng cháu Hiếu đã tử vong trên đường tới viện.

Khánh Hà (tổng hợp)

Vắc xin 5 trong 1 ComBE Five được dùng trong chương trình Tiêm chủng mở rộng, có thể phòng ngừa các bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và các bệnh viêm phổi, viêm màng não do H.influenzae tuýp B. Trẻ được tiêm vắc xin 5 trong 1 ComBE Five cần uống và tiêm bổ sung vắc xin ngừa bại liệt.

Vắc xin 5 trong 1 cần được khuyến nghị nên tiêm sớm, khi trẻ từ 6 tuần tuổi để trẻ được bảo tốt nhất. Cha mẹ cần bám sát lịch tiêm chủng vắc xin 5 trong 1 để vắc xin hoạt động hiệu quả nhất:

3 mũi cơ bản: tiêm cho trẻ ở thời điểm 2, 3, 4 tháng tuổi

Mũi tiêm nhắc: khi trẻ được 12 – 24 tháng tuổi

Lưu ý: Trẻ cần trải qua 3 mũi tiêm cơ bản trước 1 tuổi, mỗi mũi cách nhau tối thiểu 28 ngày.

comment Bình luận

largeer