Nóng: TP HCM tiếp tục giãn cách xã hội đến cuối tháng 9, một số quận nới lỏng

TP HCM quyết định tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội trên toàn địa bàn theo Chỉ thị 16 thêm một thời gian nữa, dự kiến đến cuối tháng 9.
By Nguyễn Nam/ Sức Khỏe Cộng Đồng
13/09/2021 18:43
Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi thông tin tại buổi họp. (Ảnh: Hữu Khoa).

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi thông tin tại buổi họp. (Ảnh: Hữu Khoa).

Chiều 13/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP HCM tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh thời hạn để phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước 15/9, theo yêu cầu Nghị quyết 86 của Chính phủ đang đến gần.

Đặc biệt, toàn địa bàn TP HCM đã trải qua 105 ngày thực hiện giãn cách xã hội với nhiều cấp độ kể, từ khi phát hiện những ca mắc COVID-19 đầu tiên trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4.

Thông tin quan trọng đáng chú ý nhất được đưa ra tại buổi họp là việc TP HCM sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội trên toàn địa bàn theo Chỉ thị 16 thêm một thời gian nữa, dự kiến đến cuối tháng 9.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết: Thời gian qua, thành phố đã đạt được một số kết quả tích cực nhưng so tiêu chí Bộ Y tế đề ra thì còn một số nội dung chưa đạt được. Vì vậy, để đảm bảo việc chống dịch của thành phố bền vững hơn, từng bước nới lỏng, phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội làm sao cho hài hòa giữa phòng dịch và đảm bảo các hoạt động thiết yếu của đời sống xã hội.

"Thành phố quyết định tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội trên toàn địa bàn theo Chỉ thị 16 thêm một thời gian nữa, dự kiến đến cuối tháng 9" - Chủ tịch TP HCM nêu rõ.

Một số địa bàn có kết quả kiểm soát dịch tốt như Cần Giờ, Củ Chi, quận 7, Phú Nhuận, Nhà Bè, 5, 11 có thể áp dụng Chỉ thị 16- hay 15+ để đảm bảm kết quả chống dịch bền vững và để thành phố có sự chuẩn bị cần thiết thêm nữa cho giai đoạn phục hồi mở cửa sau giai đoạn dich bệnh.

Về một số kết quả tích cực trong phòng chống dịch thời gian qua, theo ông Mãi, đầu tiên là công tác giãn cách khi tỷ lệ vùng đỏ được thu hẹp, mở rộng vùng xanh. Đến nay, theo thống kê có 53% tổ dân phố là vùng xanh. Tỷ lệ các ca dương tính giảm rõ rệt qua các đợt xét nghiệm 1, 2, 3 và tỷ lệ vùng xanh còn tăng.

Quận 7, huyện Cần Giờ, Củ Chi đã đạt được một số kết quả tích cực, cơ bản kiểm soát được dịch. Các địa phương Phú Nhuận, Nhà Bè, quận 5, 11 đã đạt được những kết quả rõ rệt, dự kiến 15/9 công bố.

Về việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp, ông Mãi cho rằng việc hỗ trợ cho người lao động cũng là hỗ trợ cho doanh nghiệp. Về phục hồi sản xuất, hiện nay một số doanh nghiệp thu hẹp quy mô sản xuất nhưng vẫn hoạt động theo phương châm "3 tại chỗ", "1 cung đường 2 địa điểm".

Về vấn đề an sinh, theo ông Mãi, khi thực hiện giãn cách kéo dài thì an sinh cho người dân là rất quan trọng. Để "ai ở đâu thì ở yên đó", phải đảm bảo an sinh. "Không để ai thiếu ăn thiếu mặc, đây là mục tiêu cũng là mệnh lệnh mà TP đang cố gắn thực hiện".

Theo ông Mãi, khi thực hiện gói hỗ trợ thứ nhất đã phát sinh số lượng người dân khó khăn nhiều hơn thống kê, do đó TP thực hiện gói hỗ trợ thứ 2 và khi triển khai gói thứ 2 cũng phát sinh thêm.

Ông Mãi đánh giá đây là điều tự nhiên do giãn cách kéo dài. Tuy nhiên cũng có nguyên nhân chủ quan là do các cấp chính quyền khi thống kê chưa đầy đủ và đây là khuyết điểm của TP. Để điều chỉnh việc này, bên cạnh cập nhật ngay danh sách những người cần hỗ trợ, TP đang tính toán cho gói hỗ trợ thứ 3.

"Gói thuốc C" cho F0 được ngành y tế thành phố và cả nước rất kỳ vọng

Ông Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết: Thuốc điều trị Covid-19 tại nhà là lĩnh vực mới. Trước tình hình Bộ Y tế cho thí điểm cách ly F0 tại nhà, ngành y TP HCM đã trao đổi với Bộ để xây dựng gói thuốc điều trị tại nhà. Điều trị mà không có thuốc thì người dân sẽ có tâm lý không an tâm, khó điều trị khỏi. 

Gần đây, nhiều thuốc đã giúp Covid-19 giảm tỷ lệ chuyển nặng. Gói thuốc chúng tôi xây dựng, được Bộ cho phép là gói A, gói B, gói C. Trong đó, gói A bà con có thể tự mua tại các nhà thuốc; gói B là các thuốc theo kê đơn của bác sĩ gồm kháng đông, kháng viêm.

Hiện nay, F0 đang chăm sóc tại nhà có hơn 60.000 trường hợp. Chúng tôi đã xin phép khi F0 có triệu chứng, mệt, khó thở, Spo2 dưới 95% nên gọi trạm y tế lưu động để bác sĩ đến thăm khám, khi bác sĩ chưa đến có thể uống một liều kháng đông, kháng viêm. Người dân dùng gói B trong thời gian không quá 3 ngày.

Gói thuốc C là gói ngành y tế thành phố và cả nước rất kỳ vọng, đây là chương trình can thiệp cộng đồng có kiểm soát. Thuốc không thể mua ở bất kỳ đâu, Bộ Y tế hướng dẫn các F0 dùng khi có triệu chứng có thể uống loại thuốc kháng virus này.

"Bước đầu, thuốc này có hiệu quả, rút thời gian mắc bệnh, giảm lây lan cho người khác. Cả nước đang rất trông chờ thuốc này trong điều trị F0 tại nhà", Giám đốc Sở Y tế thông tin.

comment Bình luận

largeer