Nữ sinh sư phạm sống hết mình với tình yêu nghề, cùng sự nhiệt huyết trong công tác thiện nguyện

Là sinh viên năm 3, Khoa Giáo dục Mầm non tại một trường sư phạm ở Hà Nội, cô gái Trần Thị Bích Ngọc (quê quán Ninh Bình) không chỉ dành hết tâm huyết đối với sự nghiệp trồng người, mà còn năng nổ trong công tác thiện nguyện.
19/11/2023 17:38

Cô gái trẻ Trần Thị Bích Ngọc gắn bó với mái trường Sư phạm 3 năm, cũng trong 3 năm đó cô vừa đi học, vừa đi dạy thêm cho các bạn nhỏ tiền tiểu học tại Hà Nội. 

Đối với Bích Ngọc, nghề giáo như là một cái duyên mà cô chưa từng nghĩ tới. "Hồi còn học cấp 2, tôi luôn mong muốn sau này sẽ làm công việc văn phòng. Nhưng, khi lần đầu được đến với lớp học tình thương, dạy cho các bé những nét chữ đầu tiên thì tôi nhận ra rằng, bản thân mình yêu nghề giáo, nghề cao quý này", cô giáo trẻ Bích Ngọc chia sẻ.

Trần Thị Bích Ngọc tại Lễ hội Xuân hồng

Trần Thị Bích Ngọc tại Lễ hội Xuân hồng

Chính từ tình yêu thương con người đã dẫn dắt Bích Ngọc đến với nghề. Cũng như bao cô giáo mầm non khác, Bích Ngọc luôn nỗ lực, kiên trì hơn rất nhiều, bởi ở lứa tuổi mầm non, các em nhỏ đều là những trang giấy trắng, mình cần dạy các em tô vẽ lên những nét chữ xinh, nết người đẹp. Và với một cô giáo tuổi đời còn rất trẻ như Ngọc, đó là cả một quá trình. Nhưng Ngọc không bao giờ than vãn hay chùn bước, cô luôn tìm cách học hỏi những điều hay, điều tốt từ các đồng nghiệp, bổ sung vào những khiếm khuyết, luôn hoàn thiện bản thân để trở thành một cô giáo mẫu mực luôn được các em nhỏ tin yêu.

Trần Thị Bích Ngọc luôn được các bạn nhỏ yêu mến

Trần Thị Bích Ngọc luôn được các bạn nhỏ yêu mến

Nhắc đến Bích Ngọc, mọi người không chỉ biết đến là một cô sinh viên tâm huyết, yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình trong mọi công việc, sáng tạo trong giảng dạy mà còn là tấm gương sáng trong các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, tích cực sẻ chia, lan tỏa yêu thương đến với cộng đồng.

Do đó, ngoài công việc là một giáo viên, Bích Ngọc còn tham gia vào các công tác xã hội như: Công tác tuyên truyền vận động hiến máu - cô là thành viên của Câu lạc bộ (CLB) máu Cao Sư Mẫu đã được 3 năm; Nấu cơm và cháo thiện nguyện phát tại các điểm bệnh viện và có người vô gia cư; Tham gia dạy chữ cho trẻ em;... Hiện tại, Bích Ngọc đang là Trưởng Ban đào tạo đội máu Cao Sư Mẫu kiêm Nhóm trưởng Nhóm thiện nguyện Mái ấm cho em.

Trần Thị Bích Ngọc chụp ảnh cùng đội tình nguyện viên hiến máu

Trần Thị Bích Ngọc chụp ảnh cùng đội tình nguyện viên hiến máu

Trải lòng về công việc của bản thân, Bích Ngọc cho hay: "Công việc giáo viên và việc học của tôi cũng khá bận nhưng tôi vẫn tham gia thêm công tác xã hội vì bản thân luôn nghĩ tuổi trẻ có bao nhiêu đâu, làm được gì trong khả năng có thể giúp đỡ mọi người thì tại sao lại ngần ngại. Khi tham gia vào các hoạt động xã hội, tôi cảm thấy rất vui và tự hào. Mỗi lần chứng kiến hoàn cảnh của những người khó khăn tôi rất thương và trăn trở là làm sao để giúp đỡ họ. Nhưng khả năng của bản thân nhỏ nên chỉ biết cùng mọi người cố gắng để làm những gì tốt nhất".

Có lẽ trời phú cho Bích Ngọc sức trẻ và giúp cô biết cách tận dụng nó, nên cô không lãng phí bất kỳ thời gian trống nào của bản thân. Ngược lại, Ngọc còn cảm thấy thật may mắn khi được làm và trải nghiệm tất cả các công việc, các vị trí, từ công việc của 1 tình nguyện viên thiện nguyện, đến khi được lên làm Ban Tổ chức 1 chương trình hiến máu. Cũng không thể quên những ngày rong ruổi ngoài đường để vận động tuyên truyền hiến máu, những ngày trực điểm tại viện, để mang đến những giọt máu cho các bệnh nhân, đóng góp 1 phần vào công cuộc chữa bệnh.

Trần Thị Bích Ngọc trao đi giọt máu mong giúp đỡ được nhiều người đang ngày ngày cần những giọt máu để duy trì sự sống

Trần Thị Bích Ngọc trao đi giọt máu mong giúp đỡ được nhiều người đang ngày ngày cần những giọt máu để duy trì sự sống

Không dừng lại ở đó, vào những ngày thứ tư và thứ bảy hàng tuần, Bích Ngọc cùng khoảng 25 người khác phân công đi chợ mua đồ, mua gạo, chế biến và đi phát cơm hoặc phát cháo,... cho người vô gia cư, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, do quá bận rộn giữa việc học và công tác xã hội, nên thời gian gần đây, nhóm đã hoạt động ít hơn trước.

Khi được hỏi làm nhiều công việc như vậy có bị quá sức và mệt không? Ngọc chỉ vui vẻ trả lời: "Mọi người sẽ nghĩ làm nhiều việc như vậy chắc hẳn mệt lắm, nhưng tôi không thấy mệt, ngược lại thấy vui, tự hào, được trân trọng. Bởi tôi luôn sống với tâm niệm, được cống hiến sức trẻ, mang lại niềm vui cho mọi người".

Sau một quãng thời gian dài đằng đẵng sống hết mình vì tuổi trẻ, không bỏ lỡ một điều gì khiến bản thân phải hối tiếc, bản thân Ngọc cảm nhận được rằng, khi hoạt động thiện nguyện, mình không chỉ là người cho mà còn là người nhận. Nhận ở đây không phải là nhận tiền bạc mà là nhận được nụ cười, niềm hạnh phúc, lòng biết ơn của những người được giúp đỡ. Những món quà này thực sự vô giá.

"Khi tham gia hoạt động thiện nguyện, tiếp xúc với họ, giúp đỡ chỉ là những việc nhỏ nhất, bạn sẽ thấy mình thật có ích. Bên họ, bạn mới nhận ra rằng, những trở ngại khó khăn trong cuộc sống mà bạn thường than vãn sẽ chẳng thấm gì so với những người khó khăn, thiệt thòi đang từng ngày phải gánh chịu. Tuổi trẻ có đáng bao nhiêu đâu, hãy làm gì để không phí hoài sức trẻ, để sau này khi nhìn lại bạn sẽ nói rằng 'À mình đã có 1 tuổi trẻ rực rỡ như vậy'", Bích Ngọc chia sẻ.

Trần Thị Bích Ngọc đi phát cơm, phát cháo cho người vô gia cư, người có hoàn cảnh khó khăn tại Hà Nội

Trần Thị Bích Ngọc đi phát cơm, phát cháo cho người vô gia cư, người có hoàn cảnh khó khăn tại Hà Nội

Mỗi lần làm từ thiện, là mỗi lần Bích Ngọc đều mong muốn, sau này trên trát đất sẽ không ai phải chịu khổ, chịu thiệt thòi hay bất hạnh. Sẽ luôn có những cánh tay của các mạnh thường quân, những mái ấm tình thương dang rộng vòng tay để giúp đỡ và chia sẻ cùng những mảnh đời khó khăn.

Với sự nhiệt huyết, yêu nghề, mến trẻ và một tấm lòng ấm áp tình người, cô gái trẻ Trần Thị Bích Ngọc đã, đang và sẽ tiếp tục hành trình nuôi dưỡng ước mơ, trở thành một giáo viên mẫu mực, một tấm gương nhân ái lan tỏa tình thương đến nhiều mảnh đời. 

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, xin gửi đến cô giáo Bích Ngọc lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc cô luôn có sức khỏe dồi dào cùng niềm đam mê tràn đầy với nghề và phát triển mạnh hơn nữa sự nghiệp trồng người của mình.

Thu Trang - Ảnh: NVCC

comment Bình luận

largeer