Nuốt hạt mận có sao không

Hạt mận dẹp, bên ngoài sần sùi, có cạnh nhọn dễ gây tổn thương cho khoang miệng nếu chúng ta không biết cách ăn. Ngoài ra, nếu vô tình nuốt hạt mận cũng có thể gây nguy hiểm cho tính mạng, nhất là với trẻ nhỏ.
25/05/2018 15:47

1. Tác dụng của hạt mận

Mận (roi – tên gọi của người miền Nam) là loại cây rụng lá nhỏ được trồng nhiều ở Việt Nam, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản… Cây mận trưởng thành cao khoảng 10m, mận được trồng để lấy quả. Mận là một trong những trái cây mùa hè được người Việt cực kỳ ưa chuộng.

Tại Việt Nam, mận được trồng nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc như: Lạng Sơn, Lào Cai, Sơn La với nhiều loại mận khác nhau. Nhưng nổi tiếng nhất là mận tam hoa. Theo nghiên cứu của đông y, thịt mận có vị chua chát, tính bình. Tác dunhj sinh tân, chỉ khát, chữa âm hư nội nhiệt. Ăn mận có tác dụng chữa đau xương khớp, giải độc khi uống rượu. Ngoài ra, ăn mứt mận có thể chữa biếng ăn, ăn không ngon miệng…

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, mận là trái cây có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Cụ thể, trong  00g mận chứa nhiều kali, vitamin A, sắt, vitamin B2 các vitamin nhóm B va magie.  Loại quả này còn rất giàu chất xơ giúp tăng cường chức năng tiêu hóa. Một quả mận chín chuẩn có 26% vitamin C, 13% vitamin K và 11% vitamin A.

Empty

Nuốt hạt mận có sao không? Hạt mận là vị thuốc đông y có lợi cho sức khỏe

Bình thường khi ăn mận chNuốt hạt mận có sao khôngúng ta thường bỏ hạt đi vì nghĩ rằng nó không có tác dụng gì và thậm chí có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Tuy nhiên, các nghiên cứu của Đông y chỉ ra: hạt mận là một vị thuốc tốt.

Nhân bên trong hạt mận có vị đắng, tính bình, nhuận tràng hoạt huyết, lợi tiểu, tiêu viêm. Nhân hạt mận có thể dùng để chữa chứng ứ huyết, ứ nước, nhức xương. Bên cạnh đó còn có thể dùng để chữa bọ cạp, rết cắn bằng cách: lấy hạt mận giã nhuyễn và đắp vào vết cắn.

Một số thầy thuốc đông y chi ra, hạt mật còn giúp nhận tràng thông tiện, chữa khí trệu trong ruột, đại tiện táo khó bằng cách: Lấy hạt mận, hạnh nhân, bá tử nhân, mỗi thứ ba đồng; Tùng tử nhân, đào nhân, trần bì, mỗi thứ 8gr nghiền nát, luyện mật làm viên. Mỗi lần uống 8gr, ngày 2 lần, uống với nước ấm, chữa tân khô tiện bí.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, hạt mận có chứa nhiều dưỡng chất và khoáng chất có tác động nhất định nhằm điều trị tàn nhang hiệu quả. Mặt khác, hạt mận còn hỗ trợ giúp các dưỡng chất từ trong trứng gà thẩm thấu, nuôi dưỡng và trị nám hiệu quả.

Các trị nám tàn nhang bằng hạt mận như sau: Hạt mận bỏ vỏ nghiền nhuyễn trộn đều với lòng trắng trứng gà. Bôi lên chỗ nám, nốt đen trước khi đi ngủ. Sáng dậy rửa sạch. Kiên trì làm một thời gian.

2. Nuốt hạt mận có sao không?

Mặc dù hạt mận là một vị thuốc đông y có tác dụng tốt trong điều trị, cải thiện một số bệnh lý nguy hiểm. Tuy nhiên, dưới góc độ ăn uống hạt mận lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Mận là trái cây rất được người chị em phụ nữ và trẻ nhỏ ưa chuộng. Từ quả mận có thể chế biến ra nhiều đồ ăn vặt hấp dẫn cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nhiều người khi ăn mận vẫn lo lắng, nếu lỡ nuốt hạt mận thì có sao không?

Vấn đề mà người dân lo lắng hoàn toàn có cơ sở, bởi giống như các loại trái cây khác hạt mận không quá lớn nên dễ chui vào cổ họng nếu trong lúc ăn chúng ta không để ý. Thông thường, một hạt mật có đường kính khoảng 2 – 3mm, khá nhỏ.

Hạt mận có dạng hình tròn dẹp, trên mặt có sần sùi, các cạnh xung quanh hạt mận khá sắc nhọn. Khi ăn nếu không để ý các cạnh này có thể chạm vào lớp niêm mạc bên trong khoang miệng cứ đứt mạch máu nhỏ dẫn đến chảy máu, sưng đau.

Nuốt hạt mận là hiện tượng dễ gặp phải, nhất là ở trẻ nhỏ. Các bác sĩ cho rằng, nuốt hạt mận khá nguy hiểm. Đối với người trưởng thành, nuốt từ 3 hạt mận trở lên có thể gây ra tình trạng đau tức bụng vì mận đi vào dạ dày không được tiêu hóa nhanh chóng, bị thúc ăn xô đẩy các cạnh sắc nhọn có thể làm tổn thương niêm mạc dạ dày.

Empty

Nuốt hạt mận có sao không? Trẻ nhỏ nuốt nhiều hạt mận có thể gây tắc thở dẫn đến tử vong

Đối với những người bị đau dạ dày, khi nuốt từ 3 hạt mận trở lên vào dạ dày có thể làm tổn thương dạ dày. Bởi các cạnh sắc nhọn của dạ dày có thể chọc vào các ổ viêm loét dạ dày khiến cho niêm mạc dạ dày bị tổn thương nghiêm trọng có thể dẫn đến tình trạng xuất huyết dạ dày.

Với những người bị trào ngược dạ dày thực quả, khi vô tình nuốt hạt mận cũng có thể làm tổn thương thực quản bởi hạt mận rất cứng, sắc nhọn. Ngoài ra, hạt mận còn làm rối loạn quá trình tiêu hóa và đào thải chất cạn bã của cơ thể.

Nuốt hạt mận đặc biệt nguy hiểm với trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới 1 tuổi. Trẻ nhỏ nuốt hạt mận có thể làm tổn thương thực quản và dạ dày. Bởi hệ tiêu hóa của chúng còn non nớt, niêm mạc dạ dày thực quản chưa hoàn thiện. Khi hạt mận đi vào các cạnh sắc nhọn, cứng sẽ làm rách niêm mạc thực quản, dạ dày gây đau đớn, xuất huyết dạ dày.

Với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, khi bị hóc hạn mận có thể dẫn đến tác đường thở. Khi đường thở bị bít bởi hạt mận nếu không được sơ cứu lấy dị vật kịp thời có thể gây tắc thở dẫn đến tử vong.

Tóm lại, nuốt hạt mận rất nguy hiểm. Tuy nhiên, với người lớn mức độ nguy hiểm còn tùy thuộc vào số lượng hạt mận nuốt vào và người đó có mắc bệnh về đường tiêu hóa hay không.

Các bác sĩ khuyến nghị, để đảm bảo an toàn thì người dân cần phải ăn mận cẩn thận. Không nên ăn mận lúc cười nói lớn; không nên ăn mận lúc đang xem phim (kinh dị, phim hài hoặc có chương trình truyền hình dễ gây kích động)… Đối với trẻ nhỏ, trước khi cho bé ăn cần loại bỏ hết hột mận ra khỏi cùi.

comment Bình luận

largeer