Thời gian ủ bệnh viêm não Nhật Bản bao lâu?

Thời gian ủ bệnh viêm não Nhật Bản bao lâu? Bệnh viêm não Nhật Bản có thời gian ủ bệnh từ 5 – 15 ngày. Đây là bệnh lý cấp tính thường gặp ở trẻ dưới 15 tuổi. Tuy nhiên viêm não Nhật Bản và viêm màng não là hai bệnh lý hoàn toàn khác nhau.
12/03/2018 12:08

Thời gian ủ bệnh viêm não Nhật Bản bao lâu?

Viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus cấp tính gây ra. Virus này làm tổn thương hệ thống thần kinh trung ương. Viêm não Nhật Bản biểu hiện hội chứng nhiễm trùng và rối loạn thần kinh ở nhiều mức độ khác nhau. Điều đáng lo ngại là bệnh có thể để lại di chứng nghiêm trọng và có mức độ tử vong rất cao.

Bệnh viêm não Nhật Bản được phát hiện từ cuối thể kỷ 19 ở Nhật Bản vào mùa hè và mùa thu. Theo bác sĩ Đnh Thạc, bệnh viện Nhi đồng 1, TP. Hồ Chí Minh: mọi người, mọi lứa tuổi nếu chưa có miễn dịch với virus viêm não Nhật Bản thì đều có thể mắc bệnh. Tuy nhiên, bệnh phổ biến ở trẻ nhỏ dưới 15 tuổi. Tại Việt Nam, tỉ lệ mắc bệnh cao nhất ở nhóm trẻ từ 5 – 9 tuổi.

Ở người lớn, chỉ những người chưa từng tiêm vacxin phòng bệnh mới có thể bị lây nhiễm bệnh. Tỷ lệ tử vong của bệnh nhân mắc viêm não Nhật Bản chiếm khoảng 30%. Nếu may mắn giữ được tính mạng thì có đến 1/3 bệnh nhân bị di chứng nặng về thần kinh như liệt, chậm phát triển tâm thần, co giật, động kinh. Một số trường hợp khác bị mất trí nhớ, cử động bất thường ngoài ý muốn như run rẩy, uốn éo, gồng cứng người…

Empty

Thời gian ủ bệnh viêm não Nhật Bản bao lâu? Muỗi Culex là nguyên nhân chính truyền virus viêm não Nhật Bản sang người

Tác nhân gây bệnh viêm não Nhật Bản thuộc nhóm arbovirut nhóm B, họ Togaviridae, giống Flavivirus, kích thước 15 -22 nm. Virus viêm não Nhật Bản thường lây truyền thông qua muỗi. Người là ký chủ tình cờ, nguồn lây chủ yếu là người bệnh, lợn, ngựa. Khối cảm thụ ở người là trẻ nhỏ, người chưa được miễn dịch.

Được biết, bệnh viêm não Nhật Bản có thời gian ủ bệnh kéo dài từ 5 – 14 ngày, song trung bình là khoảng 1 tuần. Thời gian ủ bệnh có thể kéo dài thêm vài 3 ngày tùy thuộc vào sức đề kháng của người bệnh. Đối với trẻ nhỏ, thời gian ủ bệnh ngắn hơn vì sức đề kháng của chúng khá yếu.

Sau 1 tuần ủ bệnh, virus viêm não Nhật Bản làm bệnh khởi phát. Ở giai đoạn đầu, người bệnh thường có biểu hiện sốt cao trên 39 độ C. Bệnh xảy ra đột ngột, trẻ nhỏ mắc bện thường bị co giật có thể dẫn đến hôn mê kéo dài đến 3 ngày. Bệnh diễn biến nặng hơn nếu không được điều trị kịp thời.

Sau 1 – 2 ngày phát bệnh, bệnh nhi sẽ xuất hiện một số bệnh lý khác như cứng gáy, tăng trương lực cơ, rối loạn sự vận động nhãn cầu, lú lẫn, thậm chí là mất cả ý thức.

Ở giai đoạn toàn phát, virus viêm não Nhật Bản sẽ xâm lấn vào tế bào tủy hủy hoại các tế bào thần kinh. Lúc này bệnh nhân sẽ rơi vào tình trạng đổ mồ hôi nhiều, rối loạn nhịp thở, tăng tiết trong lòng khí quản, mạch thường yếu.  Và có thể rơi vào dạng hôn mê sau 1, 2 ngày.

Nếu được điều trị kịp thời, sau 2 tuần bệnh sẽ bị đẩy lùi, người bệnh giảm sốt. Bệnh nhân từ hôn mê dần dần tỉnh, không còn những cơn co cứng, buồn nôn và đau đầu nữa.

Di chứng nguy hiểm của bệnh viêm não Nhật Bản

Theo tiến sĩ Nguyễn Văn Lân, trưởng khoa Truyền nhiễm, bệnh viện Nhi Trung ương: ước tính có khoảng 25 – 35% bệnh nhân viêm não Nhật Bản tử vong và khoảng 50% bệnh nhân có di chứng thần kinh, tâm thần.

Bệnh nhân tử vong nhiều nhất trong 7 ngày từ khi bắt đầu xuất hiện tình trạng hôn mê sâu, co giật và có dấu hiệu tổn thương hành não gây rối loạn hô hấp, tim mạch trầm trọng. Tuy nhiên cũng có một số bệnh nhân tử vong sau khi bệnh được đẩy lùi. Nguyên nhân chủ yếu do biến chứng viêm phổi, suy kiệt.

Sau tử vong, di chứng nghiêm trọng nhất của bệnh viêm não Nhật Bản là di chứng thần kinh – tâm thần. Viêm não Nhật Bản gây tổn thương trực tiếp đến não. Sau đó nó lan tỏa ra nhiều nơi. Có đến 70 – 80% trẻ bị viêm não Nhật Bản mang di chứng về thần kinh – tâm thần như bại não, đần độn, động kinh, chậm phát triển về thể chất, liệt, không nói, không nghe, không hiểu. Các di chứng về thần kinh khác như tàn phế, mấy khả năng lao động.

Empty

Thời gian ủ bệnh viêm não Nhật Bản bao lâu? Tiêm vacxin là cách duy nhất giúp phòng ngừa viêm não Nhật Bản

Mặc dù viêm não Nhật Bản là bệnh lý vô cùng nguy hiểm nhưng có thể phòng ngừa được nếu cha mẹ hiểu đúng về bệnh. Khi phát hiện con mình bị mắc viêm não Nhật Bản cần cho điều trị tại các bệnh viện ngay lập tức. Việc nhập viện càng sớm thì khả năng hạn chế tử vong tỉ lệ biến chứng càng cao.

Mặc khác, cha mẹ cần phân biệt được sự khác nhau giữa viêm não Nhật Bản và viêm màng não. Đây là hai bệnh lý có các biểu hiện tương tự nhau song thời gian ủ bệnh, diễn biến và biến chứng của hai bệnh là khác nhau. Chỉ có xác định được bệnh lý thì mới có phương án hỗ trợ điều trị tốt nhất.

Thêm nữa, để phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản phát triển gây hậu quả nặng nề, Bô Y tế khuyến cáo:

- Cần thực hiện vệ sinh môi trường, giữ gìn nhà ở, chuồng gia súc gia cầm để hạn chế ruồi muỗi sinh sống.

- Bỏ màn trước khi đi ngủ và có biện diệt muỗi theo đúng khoa học.

- Tiêm chủng viêm não Nhật Bản với 3 liều: mũi thứ 2 tiêm sau mũi thứ nhất từ 1 – 2 tuần; mũi thứ 3 tiêm sau mũi thứ 2 1 năm. Sau đó cứ 3 năm tiêm nhắc lại 1 lần viêm não Nhật Bản cho đến khi trẻ đủ 15 tuổi.

comment Bình luận

largeer