Phẫu thuật nhổ răng khôn bao lâu thì khỏi?

Phẫu thuật nhổ răng khôn là phương pháp loại bỏ răng số 8 mọc lệch ra khỏi hàm hoặc mọc xâm lấn ảnh hưởng đến răng số 7. Sau nhổ răng khôn, người bệnh phải mất từ 5 – 7 ngày tĩnh dưỡng để hồi phục hoàn toàn.
29/04/2018 10:05

1. Khi nào cần phải nhổ răng khôn?

Răng khôn (răng số 8) là răng hàm mọc cuối cùng của mỗi bên hàm. Thông thường răng khôn sẽ mọc từ độ tuổi 16, 17 cho đến 25 tuổi. Có rất nhiều tranh cãi về chức năng và tên gọi của chiếc răng số 8 này.

Bởi răng mọc cuối cùng thường không có nhiều không gian nên thường dẫn đến tình trạng mọc lệch, mọc đâm vào răng số 7. Thêm nữa còn gây đau nhức, sưng tấy, thậm chí là sốt.  

Trong quá trình tiến hóa của con người, xương hàm dần dần bị thu nhỏ lại. Phần lớn hàm chỉ đủ chỗ để mọc 28 chiếc răng gồm: 14 răng hàm trên và 14 răng hàm dưới. Song thực tế con người có đến 32 chiếc răng vì thêm 4 chiếc răng khôn (2 chiếc hàm trên và 2 chiếc hàm dưới).

Hiện giới nha khoa vẫn chưa thống nhất được việc nên giữ hay nên nhổ răng khôn. Vậy nên, Hiệp hội Nha kha Hoa Kỳ khuyên người ở độ tuổi từ 16 – 19 nên đi kiểm tra răng khôn để đánh giá xem có cần phải nhổ bỏ nó không.

Empty

Phẫu thuật nhổ răng khôn bao lâu thì khỏi? Răng khôn được nhổ khi nó làm tổn hại đến răng số 7 bên cạnh hoặc gây bệnh về răng miệng

Răng khôn mọc ở thời điểm răng hàm đã ngừng tăng trưởng và phát triển nên có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm. Khi răng khôn mọc kẹt trong hàm hoặc nướu có thể gây áp lực cho xương hàm và nướu dẫn đến tình trạng viêm, đau, nhiễm trùng. Áp lực răng khôn còn có thể gây tiêu ngót chân răng của răng bên cạnh. Răng khôn thoái hóa thành u, nâng bện lý trong xương hàm, làm yếu xương hàm.

Theo các bác sĩ nha khoa, thời điểm nhổ răng hàm thích hợp nhấp là từ 18 đến 25 tuổi, khi chân răng đã hình thành được 2/3. Trên 35 tuổi, trường hợp phải phẫu thuật nhổ răng sẽ khó khăn hơn vì răng cứng, đặc hơn. Hơn nữa, quá trình lành vết thương, hậu phẫu kéo dài, không thuận lợi.

Nhổ răng khôn được bác sĩ chỉ định thực hiện khi:

- Răng khôn mọc gây ra các biến chứng đau, nhiễm trùng lạp đi lặp lại, u nang, ảnh hưởng đến các răng lân cận.

- Răng khôn chưa mọc gây biến chứng, giữa răng khôn và răng bên cạnh có khe giắt thức ăn, làm ảnh hưởng đến răng số 7 gây sâu răng.

- Răng khôn mọc thẳng, đủ chỗ, không cản trở xương hàm và nướu nhưng hình dạng răng bất thường, nhỏ dị dạng. Dẫn đến tình trạng thức ăn bị vướng giữa hai răng, lâu ngày dây sâu răng và viêm nha chu răng kế bên.

- Răng khôn được chỉ định nhổ khi chính nó bị sâu.

- Răng khôn được nhổ để chỉnh hình răng, làm răng giả hoặc răng khôn là nguyên nhân gây bệnh răng miệng.

2. Phẫu thuật nhổ răng khôn bao lâu thì khỏi?

  • Vấn đề cần lưu ý trước khi nhổ răng khôn

Nhổ răng khôn ẩn chứa nhiều nguy hiểm đối với bệnh nhân nên trước khi nhổ bệnh nhân nên làm các xét nghiệm máu, chụp x-quang theo chỉ định. Tiếp theo đó cần trình bày các bệnh lý toàn thân cũng như các thuốc đang sử dụng hiện có cho bác sĩ nha khoa biết.

Thêm nữa, trước ngày tiến hành phẫu thuật cần ngủ sớm, nghỉ ngơi, tránh bia rượu, thuốc lá. Đồng thời phải lấy vôi răng, vệ sinh răng sạch sẽ để tránh nhiễm trùng.

Quy trình nhổ răng khôn cần phải tuân thủ chặt chẽ quy định mà bác sĩ đưa ra. Thông thường sau mổ răng khôn người bệnh sẽ gặp phải một số triệu chứng như sưng, đau, sốt và chảy máu.

- Sưng là phản ứng của cơ thể với sang chấn khi nhổ răng, sưng nhiều hay ít phụ thuộc vào cơ địa của từng người.

- Đau thường xảy ra khi hết tác dụng của thuốc tê. Tình trạng đau thường kéo dài khoảng 3 ngày.

- Sốt: ngay khi nhổ răng xong bệnh nhân sẽ sốt. Sốt thường kéo dài khoảng 2 ngày.

- Chảy máu: sau khi răng được nhổ ra sẽ xuất hiện tình trạng chảy máu. Lúc này cần phải cắn chặt bông gòn trên ổ răng khoảng 30 phút để cầm máu. Có thể trong nước bọt xuất hiện lẫn máu hồng nhạt từ 1 – 2 ngày.

  • Thời gian lành sau nhổ răng khôn

Nhổ răng khôn bao lâu thì lành là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Theo các bác sĩ nha khoa, không thể trả lời chính xác nhổ răng khôn bao lâu thì lành. Bởi cơ địa của mỗi người là khác nhau. Tuy nhiên, ước tính tương đối chính khác về thời gian sau phẫu thuật như sau: vết thương sẽ giảm sưng đau sau khoảng 2 – 3 ngày phẫu thuật. Sau đó khỏi hẳn từ 5 – 7 ngày, một số trường hợp có thể lâu hơn.

Empty

Thời gian lành sau phẫu thuật còn tùy thuộc vào cơ địa, phương pháp nhổ và cách chăm sóc sau nhổ

Tuy nhiên, thời gian lành sau phẫu thuật nhổ răng khôn còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố bên ngoài khác như: phương pháp nhổ, tay nghề bác sĩ, tâm trạng bệnh nhân, chế độ chăm sóc sau nhổ…

  • Lưu ý về cách chăm sóc sau nhổ răng khôn

Cách chăm sóc, chế độ nghỉ ngơi sau khi nhổ răng khôn cũng là yếu tố đặc biệt quan trọng góp phần vào việc lành nhanh hay chậm của vết thương. Theo các bác sĩ nha khoa, sau nhổ răng khôn bệnh nhân cần:

Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý: Khi nhổ răng không xong cần nghỉ ngơi khoảng 1 ngày, không vận động mạnh, không làm việc nặng nhọc, tốt nhất là nên ngủ để quên đi cảm giác đau nhức của thuốc tê.

Chăm sóc răng miệng sau khi nhổ:

- Sau khi nhổ người bệnh vẫn thực hiện chải răng như bình thường, song không chải trực tiếp vào khu vực vết thương.

- Không được súc miệng bằng nướu muối trong vòng 24 giờ để tránh gây tổn thương vết thương. Chỉ nên sử dụng sau khoảng 2 – 3 ngày.

- Nếu các mảng thức ăn mắc vào thì nên súc miệng nhẹ hoặc đến bệnh viện để bác sĩ rửa vết thương.

Chế độ ăn uống:

- Nên ăn các thực phẩm loãng, dễ nhai như cháo, súp, các món hầm, thức ăn ninh nhừ.

- Ăn nhiều sữa chua, sữa đậu nành, dâu tây, rau củ quả xanh, nước ép trái cây không lại để bù dinh dưỡng, vitamin, chất xơ… giúp răng sạch.

- Hạn chế ăn đồ chiên xào, đồ uống có ga, rượu bia…

comment Bình luận

largeer