Phẫu thuật rò hậu môn bao lâu thì khỏi?

Phẫu thuật rò hậu môn bao lâu thì khỏi? Phẫu thuật rò hậu môn được thực hiện theo chỉ định của bác sĩ, đây là phẫu thuật an toàn ít gây biến chứng. Sau phẫu thuật, thời gian hồi phục tùy thuộc vào yếu tố: mức độ bệnh, phương pháp phẫu thuật…
15/03/2018 13:28

Khi nào cần phẫu thuật rò hậu môn?

Được biết, rò hậu môn là bệnh lý sinh ra do nhiễm trùng tại các khe và nhú trong ống hậu môn.  Bệnh không chỉ gây ra những phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Bệnh có thể gây biến chứng nếu không được điều trị nhanh chóng.

Bệnh rò hậu môn có những biểu hiện điển hình là: đau rát vùng quanh hậu môn; apxe hậu môn/chảy mủ; sưng phù và ngứa ở hậu môn. Để điều trị rò hậu môn, phương pháp được sử dụng phổ biến nhất là phẫu thuật. Bởi đường rò hậu môn sẽ không thể tự lành được bằng việc chăm sóc và uống thuốc thông thường.

Hầu hết các lỗ rò hậu môn là do áp xe đã tiến triển trong ống hậu môn của người bệnh. Sau một thời gian có thể tự chảy ra da hoặc do bác sĩ phẫu thuật lấy đi.

Empty

Phẫu thuật rò hậu môn bao lâu thì khỏi? 4 dạng rò hậu môn thường gặp ở người bệnh

Phẫu thuật rò hậu môn là phẫu thuật để đóng đường thông này. Thông thường, lỗ rò hậu môn xuất hiện ở các vùng da xung quanh hậu môn và trực tràng của người bệnh. Phẫu thuật rò hậu môn được dùng để đưa hết mủ ra ngoài, từ đó giúp vết rò lành lại và tạo sẹo.

Phẫu thuật ròi hậu môn được bác sĩ chỉ định thực hiện trong trường hợp:

- Người bệnh bị viêm nhiễm nặng vùng hậu môn.

- Người bệnh sử dụng thuốc điều trị không khỏi, bao gồm cả thuốc tây, thuốc đông y và thuốc dân gian.

- Người bệnh không đi đại tiện được.

Người bệnh phẫu thuật rò hậu môn sẽ không tái phát nếu bệnh nhân chỉ bị 1 đường rò duy nhất. Tuy nhiên, các bệnh nhân rò hậu môn sau phẫu thuật đều bị tái phát do hậu môn có nhiều lỗ rò chưa được mổ hết. Phải đến lần phẫu thuật thứ 2 hoặc thứ 3 mới đóng hết được các lỗ rò hậu môn.

Phẫu thuật rò hậu môn bao lâu thì khỏi?

Phẫu thuật rò hậu môn thường được bác sĩ thực hiện sau khi gây mê toàn thân cho bệnh nhân. Trước khi phẫu thuật, bệnh nhân được yêu cầu nhịn ăn khoảng 6 tiếng. Tuy nhiên  bệnh nhân vẫn có thể uống nước hoặc cà phê cho đến 1 giờ trước khi phẫu thuật.

Một cuộc phẫu thuật rò hậu môn kéo dài từ 15 – 30 phút. Loại phẫu thuật được thực hiện sẽ tùy thuộc vào lỗ rò của bệnh nhân và sự chỉ định của bác sĩ.

Nếu phần rò nằm ở dưới của cơ thắt hậu môn, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật viêm nhằm cắt bỏ lỗ rò dưới da.  Nếu lỗ rò có nhiều nhánh qua phần trên của cơ thắt, bác sĩ sẽ phẫu thuật đặt 1 mũi khâu đặc biệt trong lỗ rò để cho mủ áp xe được thoát ra ngoài dễ dàng.

Nếu lỗ rò nằm trên cơ thắt hậu môn, bác sĩ phẫu thuật sẽ phải tiến hành đặt một hậu môn giả tạm thời. Tuy nhiên loại phẫu thuật này thường rất ít khi được áp dụng. Trong trường hợp các lỗ rò có thể phù hợp để điều trị với một chặn làm từ mô lợn ruột thì bác sĩ phẫu thuật không phải cắt các cơ vòng.

Một vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm: phẫu thuật rò hậu môn bao lâu lâu thì khỏi? Theo các bác sĩ chuyên khoa, sau phẫu thuật rò hậu môn thời gian khỏi phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố nhau. Với loại bệnh này, không có thời gian lành sau phẫu thuật cụ thể.

Empty

Phẫu thuật rò hậu môn bao lâu thì khỏi? Sau phẫu thuật rò hậu môn người bệnh không có thời gian hồi phục nhất định

Như vậy, sau phẫu thuật rò hậu môn thời gian hồi phục của bệnh nhân phụ thuộc vào các yếu tố sau:

- Mức độ của bệnh: Với những người bị rò hậu môn ở mức độ nhẹ thì sau phẫu thuật khoảng 1 – 2 tuần là có thể sinh hoạt bình thường. Với những người xuất hiện biến chứng nặng hơn, cần phải tốn từ 3 – 4 tuần, thậm chí là lâu hơn để hồi phục hoàn tòan.

- Phương pháp phẫu thuật: đây cũng được xem là một yếu tố quan trọng quyết định thời gian phục hồi sau phẫu thuật. Trước đây, phương pháp điều trị truyền thống gây đau đớn cho bệnh nhân, thời gian mổ và phục hồi kéo dài. Với phương pháp hiện đại, thời gian mổ được rút ngắn, không gây đau đớn và thời gian phục hồi cũng ngắn hơn.

- Trình độ chuyên môn của bác sĩ: đây là một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng. Bởi phẫu thuật rò hậu môn nếu không được thực hiện bởi bác sĩ có tay nghề thì có thể gây ra các biến chứng như: đứt cơ gây đại tiện không tự chủ, chảy máy sau mổ, hẹp hậu môn… Tất cả những vấn đề này đều khiến thời gian hồi phục bệnh kéo dài hơn.

- Chăm sóc, kiêng khem sau phẫu thuật: đây là vấn đề thuộc về gia đình và cá nhân bệnh nhân sau phẫu thuật. Cuộc phẫu thuật thành công hay không cũng phụ thuộc phần lớn vào việc chăm sóc và kiêng khem của bệnh nhân. Chỉ khi bệnh nhân chăm sóc vết thương tốt, có chế độ ăn uống, vệ sinh hợp lý thì vết môt mới nhanh lành và không sợ bệnh bị tái phát.

Theo các chuyên gia sức khỏe, để không phải tiến hành điều trị sau phẫu thuật tại bệnh viện bệnh nhân cần tự biết cách chăm sóc bản thân, uống thuốc, có chế độ ăn theo đúng chỉ dân. Mặt khác, nếu thấy xuất hiện các dấu hiệu bất thường cần quay lại bệnh viện ngay để bác sĩ khám và có phương án điều trị kịp thời.

comment Bình luận

largeer