Sau phẫu thuật trĩ nên ăn gì?

Sau phẫu thuật trĩ nên ăn gì? Trĩ khi bước sang giai đoạn nặng sẽ được bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ. Sau những ngày phẫu thuật, chế độ ăn có ảnh hưởng rất nhiều đến sự phục hồi tổn thương cũng như giúp ngăn chặn bệnh trĩ hình thành.
04/02/2018 08:00

Bệnh trĩ là gì?

Trĩ theo dân gian còn được gọi là bệnh lòi dom. Trong cơ thể chúng ta có những mạch máu, được gọi là các tĩnh mạch, khi những tĩnh mạch tại hậu môn bị co giãn quá mức sẽ dấn đến bệnh trĩ.

Ở giai đoạn đầu thì trĩ chỉ gây ngứa rát một chút, nhưng về lâu dày sẽ gây ra các hiện tượng như đi cầu ra máu, rát hậu môn nhiều hơn.

sau phau thuat tri nen an gi

Sau phẫu thuật trĩ nên ăn gì? Trĩ là bệnh gây ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống người bệnh

Thời gian đầu bị trĩ, người bệnh sẽ có những biểu hiện như đại tiện ra máu. Ban đầu lượng máu ít chỉ thấm qua giấy vệ sinh, nhưng sau đó bệnh sẽ phát triển với lượng máu tăng dần, xuất hiện búi trĩ sa ra ngoài hậu môn, cảm giác đau khi đại tiện.

Nguyên nhân gây trĩ chủ yếu là do chứng táo bón gây nên. Khi táo bón kéo dài sẽ khiến áp lực lòng hậu môn tăng cao, các tĩnh mạch to và dãn ra.

Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác trĩ như: ngồi, đứng quá lâu trong thời gian dài, lao động nặng nhọc, ngồi đại tiện lâu, quan hệ tình dục “cửa sau”, quan hệ tình dục quá độ, phụ nữ trong thời kỳ sinh đẻ, những người mắc bệnh béo phì…

Thực chất trĩ không phải là bệnh nguy hiểm tới tính mạng, tuy nhiên chúng lại ảnh hưởng sâu sắc tới cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Do vậy nếu không có phương pháp điều trị phù hợp, bệnh trĩ ở cấp độ nhẹ sẽ chuyển sang giai đoạn nặng và cần có sự can thiệp của phẫu thuật.

Sau khi mổ trĩ nên ăn gì?

Với tâm lý bệnh nhân sau khi thực hiện phẫu thuật thường lo lắng không biết sử dụng thực phẩm nào để tốt cho quá trình hồi phục.

Thực phẩm lỏng

Những ngày đầu sau mổ trĩ, người bệnh cần ăn những thực phẩm lỏng như cháo hay súp, canh, cơm nhão... Đặc biệt bệnh nhân nên uống nhiều nước mỗi ngày.

Việc ăn những thức ăn lỏng sẽ giúp cho đường ruột dễ tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn.

Chế độ ăn uống nhẹ, dạng lỏng thường rất ít dưỡng chất, calo và thiếu hụt chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Do vậy bạn chỉ nên duy trì chế độ ăn này trong một thời điểm ngắn.

sau phau thuat tri nen an gi 1

Sau phẫu thuật trĩ nên ăn gì? Sau khi mổ trĩ người bệnh nên ăn những thức ăn lỏng và uống nhiều nước

Tăng cường ăn chất xơ

Vài ngày sau khi mổ trĩ, nếu người bệnh không có cảm giác buồn nôn thì có thể ăn uống chế độ bình thường. Tuy nhiên cần bổ sung một số trái cây, rau xanh và ngũ cốc vào chế độ ăn của mình.

Với chế độ ăn uống nhiều chất xơ sau tiểu phẫu sẽ cải thiện hệ tiêu hóa và các chức năng đường ruột được ổn định. Do vậy nó sẽ giúp bệnh nhân tránh được chứng táo bón.

Nếu người bệnh muốn bổ xung chất xơ thì nên tăng từ từ tránh hiện tượng đau bụng và khó chịu ảnh hưởng tới người bệnh và bên cạnh đó cũng phải uống đủ nước, ít nhất là 8 cốc hằng ngày.

Chế độ ăn sau khi phẫu thuật trĩ

Sau khi tiến hành phẫu thuật trĩ thì vùng da dưới hậu môn sẽ bị tổn thương. Lúc này bệnh nhân cần bổ sung các chất dinh dưỡng hợp lý để giúp vết thương nhanh phục hồi.

Do vậy sau khi mổ xong bạn nên ăn những thức ăn dễ tiêu hóa, nhuận tràng. Hạn chế tình trạng táo bón để tránh làm tổn thương vùng hậu môn. Đồng thời cũng cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng hợp lý giúp liên kết cơ da nhanh lành hồi phục tổn thương nhanh hơn.

- Ngày thứ nhất sau mổ:

+ Nên ăn: Bệnh nhân lúc này nên ăn các món nhẹ bằng cháo và súp. Bên cạnh đó là uống nhiều nước để bù lượng nước mất đi. Điều này tốt cho đường ruột và không ảnh hưởng tới hậu môn khi đi đại tiện.

+ Nên kiêng: Bệnh nhân kiêng những thực phẩm gây táo bón, nhiều đạm làm ảnh hưởng đến nhu động ruột dễ gâu trướng bụng. Không nên uống rượu bởi chúng làm giãn tĩnh mạch và gây máu khó đông không tốt cho vết mổ.

- Ngày thứ 2-5 sau mổ:

+ Nên ăn: Lúc này vết thương đã se lại, bệnh nhân có thể ăn với chế độ dinh dưỡng như thường ngày. Chú ý bổ sung các loại thực phẩm mềm dễ tiêu có trong một số loại rau thông dụng. Chẳng hạn như: rau cải bó xôi, bắp cải, thịt heo, thịt cá… Tuy nhiên ăn với số lượng vừa phải cân đối.

+ Nên kiêng:  hạn chế kiêng những loại thực phẩm như rau muống, thịt bò, trứng, thịt cá chép. Vì những loại thực phẩm này không hề tốt cho vết thương hở .

Ngày thứ 5 sau khi mổ:

+ Nên ăn: Từ ngày thứ 5 trở đi thì bệnh nhân đã có thể ăn uống như bình thường. Lúc này bệnh nhân có thể ăn các loại rau nhuận tràng, đặc biệt là có thể ăn được các loại trái cây bình thường và uống nước ép trái cây được. Việc này sẽ giúp bổ sung vitamin và các loại khoáng chất cho cơ thể.

+ Nên kiêng: Hạn chế những thực phẩm cay nóng gây nhiệt không tốt cho sức khỏe người mắc.

Một số món ăn đơn giản sau phẫu thuật trĩ

Súp trứng

Đây là món ăn mềm, dễ tiêu hóa lại ngon miệng rất phù hợp với bệnh nhân sau phẫu thuật mổ trĩ. Cách làm món ăn này cũng đơn giản

Chuẩn bị:

- 15-20g bột ngô

- 3 quả trứng gà

- Một ít hành, gia vị

sau phau thuat tri nen an gi 2

Sau phẫu thuật trĩ nên ăn gì? Súp trứng là món ăn bổ dưỡng rất phù hợp với bệnh nhân sau trĩ. 

Cách làm:

- Dùng nước hầm gà hoặc nước lọc cũng được đun cho đến khi nước sôi thì bật nhỏ lửa

- Bột ngô cho vào bát nước lạnh khuấy đều hồn hợp đến khi bột sệt lại là được. Sau đó cho hỗn hợp này vào nôi nước dùng và khuấy đều.

- Đập trứng và đánh đều, cho trứng vào nồi và khuấy trứng tơi ra. Thêm gia vị và tắt lửa là có thể dùng được.

Cháo thịt bằm

Chuẩn bị:

- 300g gạo trắng

- 100g thịt nạc heo

- 1/2 củ cà rốt

- Một ít hành ngò và gia vị

sau phau thuat tri nen an gi 3

Sau phẫu thuật trĩ nên ăn gì? Cháo thịt bằm là món ăn bổ dưỡng rất tốt cho người mới phẫu thuật trĩ

Cách làm:

- Gạo vo sạch và để ráo nước. Sau đó cho gạo vào nấu nhừ ra đến khi gạo bung đều.

- Đợi cháo chín đều bạn băm thịt nhuyễn và ướp gia vị sao cho vừa miệng. Để khoảng 15 phút cho thấm và cho vào nồi.

- Cà rốt rửa sạch rồi cắt hạt lựu và cho vào nồi

- Thêm các gia vị cho vừa ăn, đến khi thịt chín thì tắt lửa.

Sau khi người bệnh khỏi trĩ hoàn toàn thì cũng nên chú ý hơn về chế độ ăn uống. Ăn nhiều chất xơ và uống nhiều nước để tránh tình trạng táo bón. Hạn chế các thói quen lối sống sinh hoạt xấu, giúp bạn phòng ngừa bệnh trĩ tốt nhất.

Chúc các bạn thành công và luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer