Phẫu thuật thành công lấy nắp bật lửa gas trong dạ dày bé 3 tuổi

Khi đang chơi đùa ở nhà, bé 3 tuổi đã nuốt phải nắp của chiếc bật lửa gas vào trong dạ dày. Sau đó, bé đau bụng nghiêm trọngnên được người nhà đưa đến cơ sở y tế khám. Tại đây, các bác sĩ đã gắp thành công dị vật ra khỏi dạ dày của bệnh nhi.
29/11/2020 10:17

Ngày 29/11, thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Yên Lập (Phú Thọ) cho biết, các bác sĩ đơn vị này vừa gắp thành công dị vật là nắp của chiếc bật lửa gas ra khỏi dạ dày một bệnh nhi (3 tuổi, ở Phú Thọ).

Theo lời kể của người nhà bệnh nhi, khi đang chơi đùa ở nhà, bệnh nhi đã nuốt phải nắp của chiếc bật lửa gas. Sau đó, bé xuất hiện triệu chứng đau bụng nên gia đình đã nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế khám.

Tại Trung tâm Y tế huyện Yên Lập, sau khi khám và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, các bác sĩ nhận thấy hình ảnh một dị vật bất thường trong dạ dày, kích thước 1×1,5cm. Xác định nguy cơ dị vật gây tổn thương đường tiêu hoá nên các bác sĩ đã hội chẩn và tiến hành gây mê, nội soi lấy dị vật.

Ca phẫu thuật thành công, chiếc nắp bật lửa gas được lấy ra khỏi người bệnh nhi. Sau khi lấy dị vật, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi ổn định, hết đau bụng. Rất may mắn đường tiêu hóa của bệnh nhi không bị tổn thương.

be-1606606975_8932

Dị vật là nắp chiếc bật lửa gas được lấy ra khỏi dạ dày bệnh nhi. Ảnh: TTYTYL

Nuốt dị vật là một trong những vấn đề thường gặp với trẻ em ở lứa tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi. Ở độ tuổi này, trẻ nhỏ thường hay khám phá thế giới xung quanh bằng việc cho mọi thứ vào miệng.

Trong nhiều trường hợp, các dị vật sẽ được đưa ra khỏi cơ thể theo đường đại tiện. Nhưng một số trường hợp, các dị vật này nằm lại trong đường tiêu hóa và gây ra những biến chứng nặng nề như thủng ruột, tắc ruột hoặc có thể nằm ở thanh quản gây ra tắc đường thở cấp tính, thậm chí có thể gây tử vong nếu không cấp cứu đúng cách kịp thời.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo cha mẹ hoặc những người chăm sóc trẻ nên để những vật nhỏ dễ nuốt tránh xa tầm tay của trẻ để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. Những vật nuốt phải phổ biến nhất là: đồng xu, viên pin nhỏ, cúc áo, hòn bi, hòn đá, móng tay, đinh vít, kẹp ghim, các cục nam châm nhỏ, các bộ phận của những món đồ chơi như xe, máy bay,…(nhất là đồ chơi chạy bằng pin).

Để tránh nguy cơ trẻ hóc dị vật nuốt dị vật, các phụ huynh cần tìm hiểu, nắm rõ về mức độ nguy hiểm của việc để trẻ nuốt phải dị vật. Rèn ngay không cho trẻ thói quen ngậm đồ chơi, đồ vật trong nhà của trẻ.

Bên cạnh đó, người lớn cũng không nên cho trẻ cười đùa trong khi ăn. Việc làm này dễ khiến trẻ bị nghẹn, hóc và khiến cho dị vật (nếu có) xuống sâu hơn, khó xử lý. Không cho trẻ ăn những thức ăn quá cứng, có nhiều xương; nên cho trẻ ăn những thức ăn nhỏ, mềm… Khi cho trẻ ăn, phải quan sát cho trẻ nhai kỹ, chậm rãi và theo dõi trẻ liên tục.

Ngoài ra, khi nuốt phải dị vật, cần đến khám và điều trị can thiệp ngay ở các cơ sở y tế, không nên tự ý điều trị tại nhà, hay điều trị mẹo rất nguy hiểm và làm bệnh phức tạp thêm, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo Đời sống plus

comment Bình luận

largeer