Phụ huynh ngổn ngang nỗi lo khi học sinh tiểu học phải học online

Chỉ còn khoảng hai tuần nữa là bắt đầu khai giảng năm học 2021 - 2022 nhưng do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên nhiều tỉnh thành đã phải tổ chức dạy online cho học sinh. Dù biết không còn phương án nào khác nhưng phụ huynh học sinh vẫn còn rất nhiều băn khoăn và lo lắng trước hình thức dạy và học online này.
21/08/2021 17:08

Theo như kế hoạch ban đầu được đưa ra, ngày tựu trường của học sinh các tỉnh thành sẽ diễn ra vào khoảng cuối tháng 8/2021 và lịch khai giảng vào đầu tháng 9. Tuy nhiên, dịch COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp đã khiến cho nhiều tỉnh thành bị ảnh hưởng và phải lùi thời gian tựu trường của học sinh như Hà Tĩnh, Sơn La, Lạng Sơn, Bắc Ninh.

Cũng phải kể đến như tại TP HCM, ngày 19/8/2021 đã có thông báo về kế hoạch năm học, theo đó, khoảng 700.000 học sinh trung học (THCS, THPT, kể cả giáo dục thường xuyên) sẽ được hướng dẫn kỹ năng, phương pháp học trực tuyến và củng cố kiến thức từ ngày 1 đến 5/9, bắt đầu học kỳ I từ 6/9. Ở bậc tiểu học, 688.100 học sinh bắt đầu tổ chức lớp từ ngày 8/9, bắt đầu học kỳ I từ 20/9.

Thêm vào đó, sách giáo khoa chưa có cũng là một vấn đề bất cập ở các tỉnh, theo Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam, do nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 nên việc chuyển sách đến tận tay học sinh gặp khó khăn. Các cơ sở in ấn sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam có nơi in xong nhưng không nhập kho được, có nơi nhập kho rồi nhưng không thể vận chuyển đến các cơ sở đã đặt mua. 

hoc onl

Không những vậy, theo ý kiến của phụ huynh Văn Minh (TP HCM): "Chưa có sách giáo khoa, chưa có vở ghi, quan trọng là lấy đâu ra máy tính để học online, có nhà hai hoặc ba đứa con học các cấp đều online, rồi gia đình khó khăn cha mẹ còn xài điện thoại cùi bắp 200 - 300k vậy lấy gì học đây. Nếu dậy qua Zoom không hiệu quả, học sinh khó tham gia được".

Phụ huynh Văn Minh cũng có đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo: "Nên xây dựng video dậy chung toàn thành phố và phát trên truyền hình vào các cung giờ khác nhau, đăng ký kênh Youtube của các trường để phát, học sinh chủ động xoay vòng học, nhà chỉ có một thiết bị mà hai con học hai cấp học khác nhau còn thay đổi nhau học được".

Còn theo ý kiến của anh Phạm Văn Chung (Hà Nội): "Học online với cấp tiểu học mà chưa có sách giáo khoa thì chỉ học cho có lấy lệ thôi, chất lượng không thể đảm bảo được".

Cùng quan điểm trên, chị Nguyễn Ánh Kim (Hà Nội) chia sẻ: "Con tôi năm nay lên lớp 5, ở độ tuổi này cháu cũng đã biết sử dụng laptop nhưng với tình trạng chưa có sách giáo khoa thì khó mà cho các cháu học được. Chưa kể với các cháu lớp nhỏ hơn, như lớp 1 chẳng hạn, cháu còn quá nhỏ, bố mẹ phải kèm cặp nhiều và không phải cháu nào cũng chịu ngồi im trước màn hình mấy tiếng đồng hồ cả. Như con tôi, ngồi được 1 tiếng là thấy kêu mắt bị mỏi, lưng bị mỏi rồi. Do đó, phụ huynh chúng tôi rất trăn trở".

Trước những băn khoăn trên của phụ huynh thì cũng có nhiều ý kiến khác đồng tình và ủng hộ hình thức dạy học online này, theo chị Hoàng Lan (TP HCM) chia sẻ: "Các tỉnh còn có khả năng học trực tiếp sớm, riêng TP HCM theo kế hoạch xây dựng phải học online hết học kỳ I (đến gần cuối tháng 12), có nghĩa là việc dự báo tình hình dịch bệnh còn có khả năng kéo dài. Đó là chưa nói hiện nay nhiều trường học ở thành phố đang sử dụng làm chỗ cách ly, điều trị Covid, thậm chí còn chưa có thời gian, sửa chữa các hư hỏng của năm cũ nên Sở Giáo dục và UBND Thành phố mới lên phương án học online, chứ họ đều hiểu hết các khó khăn của việc này. Nhưng nếu không có phương án, cứ bị động chờ hết dịch thì trường hợp dịch kéo dài, không có đủ thời gian để hoàn thành cơ bản chương trình học, ảnh hưởng đến quyền lợi của nhiều học sinh (như vào Đại học, du học,...)".

Cũng theo phụ huynh Quang Huy (Hà Nội): "Theo tôi các cháu học sinh năm đầu học online cũng không ảnh hưởng gì đến sự phát triển trí tuệ của các cháu. Tôi chỉ yêu cầu giáo viên dạy các cháu đọc thông, còn viết thạo thì các bậc phụ huynh trợ giúp cho các cháu. Việc học tiếng Việt có kèm theo cách đố chữ thêm của giáo viên sẽ giúp các cháu thêm năng động và tiếp thu nhanh".

Bên cạnh đó, có phụ huynh cũng góp ý để buổi học online thêm hiệu quả, như ý kiến của anh Phùng Minh Quân (Hà Nội): "Học online không nhất thiết phải học thành lớp (qua zoom) mà có thể soạn bài giảng, cho lên mạng cho học sinh xem/nghiên cứu; kèm theo bài giảng là câu hỏi, bài tập. Học sinh làm bài tập, nộp trên mạng và có thể tổ chức học sinh chấm bài lẫn nhau, giáo viên chỉ đứng ra hướng dẫn. Đây là cách mà nhiều nền tảng dạy online của nước ngoài đang áp dụng. Như vậy sẽ tăng tính tự học của học sinh, việc học cũng linh động".

Có thể thấy, việc học online của học sinh tiểu học đang mang lại nhiều nỗi băn khoăn cho cha mẹ học sinh, không thể hiểu chương trình học để dạy cho con hay không thể dạy con cách ngồi, cách cầm bút cho đúng cũng là những điều cơ bản mà nhiều phụ huynh đang loay hoay để dạy học sinh tiểu học chuẩn bị vào lớp 1. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay, biện pháp học online là hữu hiệu nhất cho học sinh và cha mẹ hãy cùng đồng hành với con trong từng môn học để các con thích nghi, làm quen với phương pháp này. 

Thu Trang

comment Bình luận

largeer