Phú Thọ: Cấp cứu bệnh nhân phản vệ nặng do tiếp xúc với cây sơn

Nam bệnh nhân sau tiếp xúc với cây sơn xuất hiện nổi ban dạng nốt rải rác trên da kèm theo chóng mặt, run nhiều được người nhà đưa vào viện cấp cứu.
28/12/2023 08:20

Tại trạm y tế, bệnh nhân được cấp cứu, dùng thuốc tuy nhiên tình trạng không cải thiện. Các bác sĩ tại đây đã liên hệ ngay Phòng khám Đa khoa Hùng Vương Chân Mộng (Phú Thọ) đến hỗ trợ.

Khi được tiếp nhận tại trạm y tế, bệnh nhân trong tình trạng run cơ nhiều, nổi ban toàn thân, khó thở. Dựa trên biểu hiện lâm sàng, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị phản vệ nặng.

Ngay lập tức, bệnh nhân được xử trí tIêm bắp Adrenalin 1/2 ống x 2 lần cách nhau 5 phút, thiết lập đường truyền, thở oxy. Khoảng 5 phút sau, bệnh nhân có dấu hiệu giảm khó thở, còn mẩn đỏ ngứa toàn thân, bệnh nhân tạm thời đã qua cơn nguy kịch và được chuyển về Phòng khám Đa khoa Hùng Vương Chân Mộng theo dõi tích cực.

d

Bệnh nhân khi đang được cấp cứu

Tại phòng khám, bệnh nhân tỉnh, không khó thở, còn run cơ, không đau đầu, không chóng mặt, không đau bụng, mạch: 105l/ph; huyết áp: 140/80mmHG, SpO2 99%.

Phản vệ có thể xảy ra bất cứ lúc nào và hậu quả vô cùng nguy hiểm nếu không được cấp cứu kịp thời. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo khi cơ thể có dấu hiệu bất thường sau khi tiếp xúc với các dị nguyên như: ong đốt, kiến đốt, tiêm, uống thuốc, ăn các loại thực phẩm... người dân cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer