Phương pháp xét nghiệm máu CancerSEEK giúp phát hiện 8 loại ung thư

Phương pháp xét nghiệm máu CancerSEEK giúp phát hiện 8 loại ung thư bao gồm: ung thư buồng trứng, dạ dày, gan, thực quản, tụy, đại tràng, phổi, vú. Đây là nghiên cứu mới nhất của các khoa học tại Mỹ.
24/01/2018 14:05

Phương pháp xét nghiệm máu CancerSEEK giúp phát hiện 8 loại ung thư

Theo nghiên cứu, tại Mỹ có khaorng 60% người chết do một trong số 8 loại ung thư gồm: ung thư buồng trứng, gan, dạ dày, tụy, thực quản, đại tràng, phổi và vú. Tuy nhiên, với các nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học, các bệnh ung thư sẽ được phát hiện rất sớm nếu thực hiện xét nghiệp máu theo phương pháp mới nhất.

Phương pháp này có tên gọi là xét nghiệm CancerSEEK. Xest nghiệm này giúp các bác sĩ xác định được bộ phận nào trong cơ thể có thể bị ung thư tấn công mạnh nhất. Theo giáo sư ung thư học Nickolas Papadopoulos – người đứng đầu nhóm nghiên cứu tại Đại học John Hopkins (Mỹ), cho biết: “Mục tiêu là phát hiện càng nhiều loại ung thư càng tốt chỉ trong duy nhất một xét nghiệm máu. Các dữ liệu cho thấy nếu phát hiện ung thư sớm thì có thể dễ dàng tiêu diệt bệnh bằng phẫu thuật hoặc hóa trị”.

Phuong phap xet nghiem mau CancerSEEK giup phat hien 8 loai ung thu

Phương pháp xét nghiệm máu CancerSEEK giúp phát hiện 8 loại ung thư, đây là một đột phá mới trong nghiên cứu ý học hiện đại

Phương pháp này được tiến hành nghiên cứu trong suốt 30 năm giúp phát hiện tung thư dựa theo hai dấu hiệu:

- Thứ nhất, xét nghiệm giúp phát hiện đến 16 gien đột biến trong AND được các tế bào ung thư tích tụ trong máu. Thế nhưng khó khăn mang đến cho các bác sĩ là xét nghiệm máu có thể chứa đến hàng nghìn mẫu AND của các tế bào khỏe mạnh và chỉ chứa 2 – 5 mẫu tế bào ung thư.

Để khắc phục hạn chế này, nhóm nghiên đã sử dụng công nghệ kỹ thuật số vừa phát triển gần đây để dễ dàng phân loại gien đột biến.

- Thứ hai, phương pháp CancerSEEK giúp sàng lọc 8 loại protein thường xuất hiện với số lượng lớn trong máu của bệnh nhân ung thư.

Bằng cách kết hợp cả hai dấu hiệu trên, phương pháp CancerSEEK đã phát hiện chính xác ung thư trong 70% số mẫu máu từ 1.0005 người. Những người này đều mắc một trong 8 loại ung thư trên.

Đặc biệt, phương pháp này đưa ra kết quả khá chính xác với một số loại ung thư như: ung thư buồng trứng với tỷ lệ 98%; ung thư vú là 33%.

comment Bình luận

largeer