Quản lý giá test nhanh COVID-19, giảm khó khăn cho người bệnh

Ảnh minh họa
Theo thông tin từ phóng viên, trước nhu cầu test nhanh tầm soát COVID-19, đã có hiện tượng “loạn” giá dịch vụ này. Vào thời điểm cuối tháng 6, tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc, giá dịch vụ đối với loại test nhanh của Việt Nam là 250 nghìn đồng, đối với test nhanh Abbott Hoa Kỳ là 400 nghìn đồng.
Cũng vào thời điểm trên, tại Bệnh viện E, chi phí test nhanh COVID-19 là 238 nghìn đồng. Còn tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, chi phí test nhanh tại bệnh viện này là 300 nghìn đồng.
Tại Hà Tĩnh, UBND tỉnh Hà Tĩnh ra văn bản quy định mức thu phí tạm thời test nhanh COVID-19 tại các cơ sở y tế là 150 nghìn/lần, chi phí cụ thể sẽ cân đối sau. Mức thu này thấp hơn 88 nghìn so với mức giá tối đa của Bộ Y tế (238 nghìn).
Tại Nghệ An, các cơ sở y tế đồng loạt áp dụng mức thu phí 238.000 đồng/lần test nhanh COVID-19. Nhiều người phản ánh mức thu này quá cao, đặc biệt đối với người khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo. Sau đó, UBND tỉnh Nghệ An quy định miễn phí test nhanh đối với bệnh nhân suy thận, Sở Y tế Nghệ An cũng ra văn bản chấn chỉnh. Do đó, một số bệnh viện giảm giá test nhanh xuống còn 150 nghìn-170 nghìn/lần, hoặc miễn phí cho một số đối tượng (người có công với cách mạng, người già, trẻ em...), nhưng một số cơ sở y tế vẫn duy trì mức thu tối đa 238.000 đồng.
Bác sĩ Nguyễn Văn Lĩnh-Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hồng Hà (Hà Tĩnh) cho biết bệnh viện chỉ thu 150 nghìn/1 test nhanh, mức thu này chưa đủ chi phí để bảo đảm hòa vốn, nhưng trong hoàn cảnh dịch bệnh, bệnh viện chia sẻ khó khăn với bệnh nhân.
PGS.TS Dương Đình Chỉnh – Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cũng chia sẻ quan điểm chỉ đạo của ngành y tế là không xem test nhanh là một dịch vụ thu lời. “Đây là một chi phí phát sinh do yêu cầu phòng chống dịch bệnh, có tính chất thời điểm, trong khi người dân, bệnh nhân còn khó khăn, nên quan điểm của chúng tôi là các cơ sở y tế cần có sự chia sẻ với bệnh nhân” – ông Dương Đình Chỉnh nói.
Như vậy, nếu chính quyền địa phương và ngành y tế quan tâm, có giải pháp chỉ đạo phù hợp thì giá dịch vụ test nhanh tầm soát COVID-19 có thể giảm xuống ở mức không lợi nhuận, nhằm giảm khó khăn cho bệnh nhân và người dân nghèo trong thời điểm dịch bệnh.
Đây là việc cần thiết, nên làm và cần có sự đồng thuận rộng rãi. Đương nhiên nguyên tắc ngành y đã bỏ chi phí thì phải được hoàn trả, kinh doanh thì phải có lãi. Nhưng trong hoàn cảnh dịch bệnh và đối tượng phục vụ là người bệnh còn nhiều khó khăn, thì cần có sự chia sẻ của các cơ sở y tế, thể hiện tính nhân văn của nghề chữa bệnh cứu người.
LÂM CHÍ CÔNG

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Amway đứng Top 6 "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025"
Amway Việt Nam - Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, tự hào công bố hai thành tựu nổi bật: Top 6 “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025” (Best Workplaces in VietnamTM 2025) ở hạng mục doanh nghiệp vừa và và lần thứ hai được chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” (Great Place to Work Certification). Danh hiệu này do Great Place To Work®, tổ chức toàn cầu uy tín về văn hóa doanh nghiệp công nhận.May 23 at 7:01 pm -
Đừng bỏ lỡ mùa hè vàng - Cắt amidan, nạo VA cho con cùng chuyên gia hàng đầu, ưu đãi lên đến 2 triệu đồng
Viêm amidan và VA là hai bệnh lý tai - mũi - họng phổ biến ở trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn từ 2 - 10 tuổi. Tình trạng viêm kéo dài không chỉ gây ho, sốt, ngạt mũi, khó ngủ, chảy nước mũi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển thể chất, tinh thần và học tập của trẻ.May 20 at 2:12 pm -
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am