Sau phẫu thuật u nang buồng trứng nên ăn gì?

Sau phẫu thuật u nang buồng trứng nên ăn gì? Phẫu thuật u nang buồng trứng là phương pháp chữa u nang buồng trứng thường được sử dụng. Sau khi phẫu thuật xong, các bác sĩ khuyến khích người bệnh nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả, thực phẩm nhiều chất đạm, chất béo “lành mạnh”.
08/02/2018 10:41

Phẫu thuật u nang buồng trứng là gì?

U nang buồng trứng là một trong những khối u thường gặp nhất ở phụ nữ và đại đa số chúng đều lành tính, không gây nguy hiểm cho sức khỏe. U nang buồng trứng lành tính có thể tự mất đi trong 3 – 6 chu kỳ kinh.

Thế nhưng, ở một số người khối u này phát triển nhanh và có thể biến chứng sang ác tính. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh con của phụ nữ, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho tính mạng.

Khi tử cung xuất hiện u nang, chị em phụ nữ thường thấy xuất hiện các dấu hiệu điển hình như: những cơn đau nhói ở bên dưới bên bụng phải, bên trái hoặc cả hai bên. Những con đau có thể lan rộng xuống đùi, thắt lưng…

Lúc này kinh nguyệt bắt đầu thất thường, tình trạng rối loạn kinh nguyệt là rất dễ thấy. Khi ra kinh máu thường chuyển màu đen sẫm, có mùi hôi khó chịu. Thỉnh thoảng âm đạo chảy máu bất thường.

Ngoài ra, người bị u nang buồng trứng cũng xuất hiện một số triệu chứng khác như đau tức vùng khoang bụng, có cảm giác buồn nôn, đau vùng xương chậu…

Empty

Sau phẫu thuật u nang buồng trứng nên ăn gì? Phẫu thuật u nang buồng trứng là một trong những phẫu thuật cần thiết với phụ nữ

Đối với phụ nữ, u nang buồng trứng thường xuất hiện 2 dạng là cơ năng và thực thể. Việc thực hiện phẫu thuật u nang buồng trứng là cần thiết để tránh khối u ác tính gây vỡ nang, xoắn nang làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và tính mạng của chị em.

Phẫu thuật u nang buồng trứng thực chất là phẫu thuật bóc tách khối u nang ra khỏi buồng trứng. Phần u lành vẫn được giữ lại, tiết hormone dinh dục bình thường. Sau khi phẫu thuật, chị em phụ nữ vẫn có khả năng mang thai bình thường.

Bác sĩ chỉ định phẫu thuật u nang buồng trứng khi:

- Có u nang ở cả hai bên buồng trứng

- U nang có kích thước lớn hơn 7,6cm

- U nnag không tự hết hoặc tự phát triển mạnh trong vòng từ 2 – 3 tháng theo dõi

- Khi siêu âm thấy là u nang dạng thực thể, khối u to hay nhỏ đều được chỉ định phẫu thuật

-  Bác sĩ đánh giá là u ác tính; u nang với phụ nữ không sinh con nữa; u nang với phụ nữ mãn kinh.

Hiện nay, để phẫu thuật u nang buồng trứng có thể sử dụng phương pháp mổ hở hoặc mổ nội soi. Mổ nội soi thì thời gian mổ rút ngắn, không gây quá nhiều đau đớn cho bệnh nhân. Tuy nhiên trong trường hợp có sự cố xảy ra thì các bác sĩ vẫn phải chuyển sang mổ hở.

Sau phẫu thuật u nang buồng trứng nên ăn gì?

U nang buồng trứng xuất hiện do rối loạn nội tiết tố liên quan đến rối loạn nội tiết tố liên quan đến kháng insulin trong cơ thể người phụ nữ. Người bị nang buồng trứng làm giảm lượng carbohydrate và duuy trì chỉ số đường ổn định thì mới có thể giúp cải thiện tình trạng bệnh lý.

Theo đó, các chuyên gia sức khỏe khuyến khích sau khi thực hiện phẫu thuật u nang buồng trứng chị em nên tìm kiếm và sử dụng các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, tránh các loại thực phẩm nhiều đường, nhiều carbohydrate.

Sau khi phẫu thuật u nàng buồng trứng, người bệnh cần ăn nhiều rau xanh. Đây là loại thực phẩm cung cấp nhiều vitamin cho sức khỏe giúp phục hồi sau khi mổ u nang. Ngoài ra, rau củ còn cung cấp thêm sắt, magie, vitamin nhóm B, K, E giúp chuyển hóa đường và chất béo nhằm duy trì sự cân bằng nội tiết tố nữ.

Tốt nhất nên ăn các loại củ quả nhiều màu sắc như cà chua, cà rốt, khoai lang, bí đỏ… Bởi những loại củ quả màu sắc có nhiều chất chống oxy hóa giúp cải thiện tình trạng bệnh hiệu quá. Mặt khác, trong củ nhiều màu sắc chứa hàm lượng beta-caroten – chất sẽ biến thành vitamin A, quan trọng cho việc hình thành mô sẹo sau khi mổ u nang buồng trứng.

Empty

Sau phẫu thuật u nang buồng trứng nên ăn gì? Củ quả màu sắc tốt cho phụ nữ sau phẫu thuật u nang buồng trứng

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích chị em sau khi phẫu thuật cắt bóc tách u nang buồng trứng thì nên ăn thêm nhiều thực phẩm có nhiều đạm, nhất là hải sản như tôm, cá, cua… Việc này rất quan trọng để phục hồi sức khỏe nhanh hơn.

Một số chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích người sau ohauax thuật nên ăn thêm nhiều thực phẩm chứa chất béo lành mạnh. Hàm lượng chất béo này giúp duy trì khả năng sinh sản và cân bằng hormone.

Có một thắc mắc mà nhiều người quan tâm đó là sau khi phẫu thuật cắt u nang buồng trứng có nên dùng đậu nành không? Bởi nhiều người cho rằng, ăn đậu nành làm tăng nguy tái phát các khối u.

Tuy nhiên, theo ThS.BS Tạ Việt Cường, bệnh viện Phụ sản Hà Nội: trong các sản phẩm được làm từ đậu nành chứa estrogen có tác động tới buồng trứng và nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Tuy nhiên, viêc ăn các sản phẩm đậu nành không phải là nguyên nhân gây tái phát u nang buồng trứng và làm kích cỡ u nang to hơn.

Việc u nang buồng trứng tái phát tùy thuộc vào khối u. Nếu u nang lạc nội mạc vào tủ cung thì nguy cơ tái phát là rất cao.Vậy nên, sau khi phẫu thuật u nang buồng trứng chị em vẫn có thể uống sữa đậu nành hoặc ăn một số sản phẩm khác được chế biến từ đậu nành.

comment Bình luận

largeer