Thời gian ủ bệnh hắc lào bao lâu?

Thời gian ủ bệnh hắc lào bao lâu? Da đổ nhiều mồ hôi và không vệ sinh sạch sẽ là điều kiện để nhiều chứng bệnh phát triển mạnh, trong đó có hắc lào. Bệnh hắc lào gây ngứa nháy và khó chịu.
02/02/2018 13:25

Bệnh hắc lào là gì?

Hắc lào còn gọi là lác được dùng để chỉ các bệnh ngoài da do vi nấm gây nên. Tác nhân gây bệnh thuộc nhóm Dermatophytes, thường gặp nhất là hai loại trychophyton và epidermophyton. Căn bệnh ngoài da này khá phổ biến và thường gặp ở mọi lứa tuổi, gặp nhiều ở thanh thiếu niên và trung niên.

Thoi gian u benh hac lao bao lau 5

Thời gian ủ bệnh hắc lào bao lâu? Bệnh hắc lào dùng để chỉ các bệnh ngoài da do vi nấm gây ra

Nguyên nhân mắc bệnh hắc lào đó là vệ sinh thân thể không sạch sẽ, ít tắm gội khi cơ thể nhiều mô hội tạo điều kiện cho vi nấm dễ dàng gây bệnh. Những vùng nước bẩn là nơi trú ẩn của nhiều loại vi khuẩn, nấm, ký sinh trúng gây bệnh cũng là nguyên nhân gây bệnh hắc lào. Con đường lây nhiễm của bệnh hắc lào từ người này sang người khác qua tiếp xúc da với da, mặc quần áo chung, dùng chung đồ và quan hệ tình dục với người nhiễm bệnh.

Dấu hiệu bệnh hắc lào

Người mắc bệnh hắc lào có các dấu hiệu ngứa, nổi mẩn đỏ và mụn nước.

Vùng da bị tổn thương ngứa cả ngày và đêm, tiết nhiều mồ hôi khi trời nóng nực hay về đêm.

Trên bề mặt nổi mẩn đỏ và nhiều mụn nước tập trung ở rìa vết thương tương tự như đồng tiền.

Thoi gian u benh hac lao bao lau 2

Thời gian ủ bệnh hắc lào bao lâu? Người bị hắc lào có dấu hiệu ngứa, mẩn đỏ

Bệnh thường khởi đầu ở một bên bẹn rồi lây lan sang vùng xung quanh và sau mông. Hơn nữa, hắc lào cũng xuất hiện ở chân tay, ngực và lưng...

Biến chứng mà bệnh hắc lào để lại đó là các tai biến do ủ bệnh quá lâu dẫn đến viêm da cơ địa. Khi các triệu chứng bệnh nặng hơn, người bệnh mới đi khám và chữa trị, lúc này căn bệnh đã ngấm vào máu gây ra bội nhiễm, toàn cơ thể nổi mẩn đỏ, mưng mủ và ngứa ngáy toàn thân.

Thời gian ủ bệnh thường là 3 - 6 tháng. Nếu không được điều trị sớm các vi khuẩn sẽ phát triển thành vi khuẩn sinh sulfat ưa nhiệt. Ở giai đoạn này, sự phát triển của các mụn đỏ sẽ nhanh hơn và gây khó khăn trong việc ngăn ngừa. Đây cũng là giai đoạn dễ lây lan nhất.

Thoi gian u benh hac lao bao lau 3

Thời gian ủ bệnh hắc lào khoảng 3 - 6 tháng

Thời gian phát bệnh khá lâu khoảng 2 - 3 năm tuỳ cơ địa từng người gay ra các biến chứng. Nguy hiểm nhất là vi khuẩn nhiễm vào máu gây ra sự lây lan tế bào cấp bội nhiễm, ở giai đoạn này không có cách khắc phục và chữa trị được.

Cách điều trị bệnh hắc lào

Thuốc phổ biến dùng để trị hắc lào là dung dịch cồn BSI (axit benzoic + axit salicylic + lod), antimycose (axit benzoic + axit salicylic + axit boric), dung dịch ASA (axit acetylsalicylic + natri salicylat). Những loại thuocos này có tác dụng tốt nhưng có thể gây lột da, cảm giác đau rát và để lại vết sạm da hoặc gây biến chứng.

Các nhà nghiên cứu hiện nay đã nghiên cứu nhiều thuốc dùng tại chỗ có chứa các hoạt chất là dẫn chất imidazol hiệu quả như miconazol, ketoconazol, econazol... Những loại thuốc này không màu, có mùi thơm, không gây lột da, không sưng đau và có thể gây ra dị ứng nhẹ. Những loại dị ứng này sẽ hết khi ngừng dùng thuốc.

Thoi gian u benh hac lao bao lau 4

Thời gian ủ bệnh hắc lào bao lâu? Có thể kết hợp điều trị tại chỗ với các thuốc uống để trị vi nấm

Trường hợp bệnh nhân bị tổn thương quá rộng, bác sỹ có thể kết hợp điều trị tại chỗ với các thuốc uống để trị vi nấm như griseofulvin, ketoconazol, itraconazole, fluconazole... Hơn nữa, người bệnh cần thận trọng khi sử dụng thuốc uống chống nấm toàn than, do thuốc có nhiều tác dụng phụ và tương tác hông tốt để lại nhiều biến chứng nặng. Hơn nữa, cần dùng đồng thời với thuốc trị bệnh khác và được sử dụng hạn chế ở những người có bệnh gan, thận...

Cách phòng bệnh hắc lào

Cần tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh để có biện pháp phòng bệnh hiệu quả. Ngoài ra, lối sống vệ sinh sạch sẽ, tắm gội và giặt giũ quần áo, chăn màn thường xuyên là cách phòng bệnh hắc lào hiệu quả.

Giữ áo quần, cơ thể luôn khô ráo và dùng thuốc tại chỗ phải được khử trùng hoặc luộc nước sôi, dùng bàn ủi kỹ.

Thoi gian u benh hac lao bao lau

Thời gian ủ bệnh hắc lào bao lâu? Giữ gìn vệ sinh thân thể và quần áo

Những người bình thường không nên mặc quần áo chung với người khác, tránh làm việc nơi ẩm thấp, thường xuyên tắm giặt và giữ khô ráo vùng háng, nách, bẹn khi ra nhiều mồ hôi.

Khi mắc bệnh cần đi khám và điều trị kịp thời theo sự hướng dẫn của bác sỹ chuyên khoa.

comment Bình luận

largeer