Phẫu thuật cắt trĩ bao lâu thì khỏi?

Phẫu thuật cắt trĩ bao lâu thì khỏi? Cắt trĩ là cuộc tiểu phẫu ít gây nguy hiểm và được thực hiện trong thời gian ngắn. Tùy thể trạng của từng người mà thời gian hồi phục khác nhau. Thông thường sẽ mất từ 1 – 2 tuần để hồi phục hoàn toàn.
31/01/2018 13:36

Thời điểm nào phải tiến hành cắt búi trĩ?

Trĩ là một bệnh lý phổ biến, ban đầu có thể không gây ảnh hưởng đến sức khỏe song nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày.

Bệnh trĩ thường phát triên qua 4 giai đoạn:

Độ 1: Bệnh mới xuất hiện, có biểu hiện đại tiện ra máu.

Độ 2: Búi trĩ sa ra ngoài khi đi đại tiện, sau đó tự thụt vào bên trong.

Độ 3: Búi trĩ sa ra ngoài khi đi đại tiện, không thể tự tụt vào bên trong mà phải dùng tay để đẩy vào.

Độ 4: Lúc này búi trĩ sa ra ngoài, thường trực ở hậu môn.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, người bị bệnh trĩ ở cấp độ 3, 4 thì nên tiến hành phẫu thuật cắt trĩ. Bởi thời điểm này nếu không cắt trĩ có thể dẫn đến đau đớn cho người bệnh. Bệnh trĩ có thể phát triển khiến các cơ vòng hậu môn bị tắc, các tĩnh mạch không lưu thông được.

Empty

Phẫu thuật cắt trĩ bao lâu thì khỏi? Các búi trĩ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người bệnh

Búi trĩ sa ra bên ngoài làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và cuộc sống của người bệnh. Chúng khiến người bệnh luôn cảm thấy đau đớn, khó khăn khi lại và không thể ngồi lâu 1 chỗ được.

Ở cấp độ 1 hoặc 2 người bệnh có thể điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian hoặc phương pháp nội khoa kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý. Song ở độ 3, độ 4 thì phương pháp này không có hiệu quả tuyệt đối.

Vậy nên, trĩ ở độ 3 hoặc 4 thì cần đi cắt ngay. Trĩ ở độ 3, 4 còn gây ra tình trạng thiếu máu, nhiễm trùng máu. Đi đại tiện ra máu là một triệu chứng thường gặp của người bệnh nhân trĩ. Bởi lượng máu theo ra ngoài sẽ dẫn nhiều khiến cơ thể thiếu hụt máu, suy giảm trí nhớ. Thậm chí khi búi trĩ bị hoại tử có thể dẫn đến nhiễm trùng máu.

Một biến chứng nguy hiểm khác của bệnh trị đó là ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tình dục, nhất là ở nữ giới. Do ngại ngùng, đau đớn nên thường làm giảm ham muốn tình dục, giảm khoái cảm khi quan hệ.

Ngoài ra, biến chứng của bệnh trĩ gây apxe hậu môn, viêm nhiễm hậu môn, ung thư trực tràng và các bệnh phụ khoa, nam khoa khác.

Phẫu thuật cắt trĩ bao lâu thì khỏi?

Cắt trĩ là phương pháp an toàn và không gây ảnh hưởng đến chức năng của hậu môn. Cắt trĩ ở độ 3, 4 còn giúp ngăn chặn bệnh phát triển năng hơn, ngăn chặn các biến chứng như viêm nhiễm hậu môn, nhiễm trùng máu, suy nhược cơ thể…

Sự phát triển của khoa học, kỹ thuật đã cho ra đời rất nhiều phương pháp phẫu thuật cắt trĩ khác nhau như: cắt trĩ bằng phương pháp khoanh niêm mạc; cắt trĩ bằng phương pháp laser; cắt trĩ bằng phương pháp cắt từng búi trĩ; cắt trĩ bằng phương pháp longo; cắt trĩ bằng phương pháp khâu treo trĩ bằng tay; cắt trĩ bằng phương pháp HCPT.

Tuy nhiên, một vấn đề mà đại đa số người thực hiện phẫu thuật cắt trĩ đều rất quan tâm là: phẫu thuật cắt trĩ bao lâu thì khỏi? Theo các bác sĩ chuyên khoa, cắt trĩ là một tiểu phẫu đơn giản, không nguy hiểm và được thực hiện trong thời từ 6 – 8 tiếng.

Bệnh nhân sẽ có cảm giác đau sau khi thuốc tê hết tác dụng. Trong thời gian này, bệnh nhân có thể phải sử dụng các loại thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh. Đây là một số tác dụng của phương pháp cắt trĩ truyền thống.

Empty

Phẫu thuật cắt trĩ bao lâu thì khỏi? Phẫu thuật cắt trĩ có thể lành sau 1 - 2 tuần

Nhưng với các phương pháp cắt trĩ hiện đại như PPH hay HCPT thì sau phẫu thuật cắt trĩ người bệnh sẽ không còn cảm thấy đau đớn. Thậm chí tình trạng chảy máu cũng giảm hẳn xuống. So với phương pháp cũ phương pháp mới an toàn và sở hưu nhiều ưu điểm hơn.

Đặc biệt, với phương pháp cắt trĩ hiện đại thì thời gian người bệnh hồi phục vết thương và sức khỏe sẽ nhanh hơn, giảm thiểu tối đa được các biến chứng nguy hiểm. Bệnh nhân có thể về nhà ngay khi thực hiện xong phẫu thuật cắt trĩ khoảng 1, 2 tiếng đồng hồ.

Tuy nhiên, tùy thể trạng của từng bệnh nhân mà thời gian hồi phục có thể nhanh hoặc chậm khác nhau. Thông thường, người phẫu thuật cắt trĩ sẽ hồi phục trong khoảng từ 1 – 2 tuần và có thể trở về cuộc sống bình thường.

Với những người có cơ địa tốt thì có thể hồi phục trong vòng 1 tuần. Tuy nhiên, sau khi hồi phục bệnh nhân vẫn cần đến bệnh viện để kiểm tra lại nhằm đảm bảo cuộc phẫu thuật thành công 100% và không có biến chứng nguy hiểm.  

Theo các chuyên gia sức khỏe, sau khi cắt trĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và vết thương người bệnh chỉ nên ăn các thức ăn lỏng như cháo, súp, phở. Bên cạnh đó nên tăng cường ăn thêm chất xơ, các loại rau củ quả có chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Đồng thời phải hạn chế tối đa việc ăn các chất cay nóng, ớt, hạt tiêu, uống rượu, bia, hút thuốc…

comment Bình luận

largeer