Sau sinh ăn vừng đen được không?

Sau sinh ăn vừng đen được không? Vừng đen hay còn được gọi là mè đen là thực phẩm có tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, mè đen rất tốt cho phụ nữ sau sinh giúp lợi sữa và nhiều tác dụng khác cho sức khỏe.
02/04/2018 11:52

Sau sinh ăn vừng đen được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, vừng đen là thực phẩm rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Vừng đen là thực phẩm lành tính, lại tốt cho sức khỏe, nên bà đẻ có thể bổ sung nhiều vào thực đơn chế độ ăn hằng ngày của mình.

Trong hạt vừng  có chứa nhiều dưỡng chất như protein (chất đạm), lipit (chất béo), gluxit (chất đường bột), calo nhiệt lượng, canxi, photpho, sắt; và nhiều các vitamin như: B1, Vitamin B2, niacin. Ngoài ra còn có rất nhiều folic acid, saccharose, pentose, các sắc tố… Đặc biệt nhất, hàm lượng vitamin E trong hạt vừng rất lớn, đứng hàng đầu trong các loại thực phẩm, trong 100g vừng có tới 5,14mg vitamin E.

sau sinh an vung den duoc khong

Sau sinh ăn vừng đen được không? Phụ nữ sau sinh ăn vừng đen rất tốt cho sức khỏe và làn da

Tăng khả năng miễn dịch

Ăn vừng đen giúp các mẹ tăng khả năng miễn dịch của cơ thể. Các mối nguy hiểm của bức xạ chủ yếu là ảnh hưởng đến não bộ con người và tủy xương, sẽ làm tổn thương hệ thống miễn dịch. Đối với nhiều sản phụ thì sự bức xạ còn gây ảnh hưởng xấu hơn. Vì thế, các bà bầu nên bổ sung vừng vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình.

Lợi sữa

Ăn vừng đen giúp cho lượng sữa của sản phụ được dồi dào. Nếu bạn bị thiếu sữa, bạn có thể dùng bài thuốc lợi sữa từ vừng đen.

Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Do chứa nhiều chất xơ, khoáng chất và vitamin mà vừng đen có tác dụng rất tốt để chữa chứng táo bón hay tiêu chảy, khó tiêu

Giảm cholesterol

Các phytosterol có trong vừng làm giảm cholesterol, điều hòa nồng độ glucose và insulin trong cơ thể.

Ngăn ngừa nếp nhăn

Mè giúp bảo vệ da khỏi tia UV từ ánh nắng mặt trời, ngăn ngừa sự xuất hiện của nếp nhăn và sắc tố.

Tăng cường sức khỏe hệ xương

Là loại hạt chứa nhiều canxi, vừng đen là lựa chọn hoàn hảo trong thực đơn dành cho bà bầu và phụ nữ sau sinh. Theo ước tính cứ 100g hạt vừng thì chứa 800mg canxi.

Giảm huyết áp

Theo một nghiên cứu, vừng đen làm giảm huyết áp ở bệnh nhân tiểu đường nhờ hàm lượng magiê cao. Nó cũng giúp giảm căng thẳng cho tim, ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch.

Những món ăn từ vừng đen tốt cho bà đẻ

Chữa đầy bụng

Nếu các mẹ có các triệu chứng ậm ạch, sau mỗi lần ăn vào lại bị đầy bụng, chướng hơi, bí bách không tiêu. Bạn có thể sử dụng vừng đen để chữa bằng cách:

-  Lấy vừng  giã nhỏ nấu cháo và cho vào 1 vỏ quýt khô. Khi ăn nêm một ít muối cho vừa miệng. Nên ăn vài lần sẽ khỏi.

-  Lấy khoảng một bát con vừng nấu loãng như cháo, khi gần được thì cho vào một thìa cà phê mật ong. Chia 2 lần ăn trong ngày và ăn khoảng 3-5 ngày.

sau sinh an vung den duoc khong 1

Sau sinh ăn vừng đen được không? Ăn vừng đen có thể chữa thiếu sữa, đầy bụng cho phụ nữ sau sinh

Chữa sản phụ thiếu sữa

Các mẹ lấy khoảng 30g vừng đen giã nhỏ, 50g gạo tẻ cho vào nước nấu nhừ thành cháo mà ăn.

Món cháo này vừa có tác dụng lợi sữa, vừa nhuận tràng. Thích hợp với phụ nữ sau khi sinh bị táo bón, và không đủ sữa cho con bú.

Giúp đẹp da

Sao khoảng 25-30g mè đen cho vừa cháy. Trộn 1/2 muỗng cà phê muối, giã nhuyễn ăn với cơm gạo lức  liên tục trong 5-7 ngày. Bài thuốc này giúp hết tê ngón tay, tăng sữa và mịn màng da bụng da tay chân.

Muối vừng đen

Đây là món ăn quen thuộc với người dân Việt Nam. Các mẹ sau sinh có thể dùng món ăn này ăn hằng ngày với cơm trắng để tăng lượng sữa và tốt sữa.

Sữa đậu nành vừng

Nếu không thích ăn, các mẹ có thể pha thêm vừng vào đậu tương, xay thành sữa đậu nành, lọc lấy nước và đun sôi hỗn hợp trên bếp. Sau đó cho đường vào sữa và thưởng thức. Uống hàng ngày rất mát mà lại giúp lợi sữa.

Vừng rất tốt và lợi sữa, bổ sung rất nhiều dưỡng chất cho cả mẹ và con, giúp mẹ bền sức.

Canh chân giò vừng đen

Chỉ cần đem chân giò nấu với vừng đen rang chín. Món này rất tốt cho việc tiết sữa và lợi sữa.

Vừng đen là thực phẩm rất có lợi cho phụ nữ mới sinh, các mẹ nên bổ sung thường xuyên trong các bữa ăn hằng ngày nhé!

comment Bình luận

largeer