Thành phần dinh dưỡng của khoai tây

Thành phần dinh dưỡng của khoai tây. Khoai tây là món ăn dinh dưỡng được rất nhiều người ưa chuộng không chỉ vì nó ngon mà nó còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể.
06/02/2018 14:09

Khoai tây là loại củ được hình thành từ dễ cây và phát triển dưới đất. Khoai tây thường được chế biến luộc, nướng hoặc chiên...

Khoai tây chín cả vỏ là một nguồn cung cấp vitamin dồi dào cùng các khoáng chất như kali và vitamin C. Thông thường khoai tây thường có màu nâu, vàng, đỏ và tím.

Thành phần dinh dưỡng của khoai tây

Carb

Khoai tây chủ yếu được tạo thành từ carbohydrate. Các carb chiếm 66-90% trọng lượng khô của khoai tây. Ngoài ra còn có một hàm lượng nhỏ các loại đường đơn chẳng hạn như sucrose, glucose và fructose.

Khoai tây là món ăn được đánh giá có chỉ số đường huyết cao, do vậy nó không thích hợp với những bệnh nhân bị tiểu đường. Chỉ số đường huyết là một cách để biết các loại thực phẩm có ảnh hưởng như thế nào đến sự tăng trưởng đường máu.

Thanh phan dinh duong cua khoai tay

Thành phần dinh dưỡng của khoai tây. Khoai tây là thực phẩm chứa nhiều carb, vitamin và khoáng chất

Tuy nhiên, phụ thuộc vào từng loại và phương pháp chế biến mà chỉ số đường huyết của một số loại khoai tây đạt mức bình thường.

Carb là thành phần dinh dưỡng chủ yếu có trong khoai tây. Do vậy tùy thuộc vào các loại khoai tây khác nhau mà có thể làm tăng lượng đường trong máu gây hại cho sức khỏe. Bởi vậy mà những người bị tiểu đường nên hạn chế ăn khoai tây.

Chất xơ

Mặc dù khoai tây không phải là nguồn thực phẩm giàu chất xơ. Nhưng nếu bạn ăn thường xuyên thì cũng sẽ cung cấp đầy đủ chất xơ cho cơ thể.

Phần lớn chất xơ trong khoai tây nằm ở phần vỏ, nó chiếm 1-2%. Trên thực tế với vỏ khoai tây sấy khô sẽ chứa khoảng 50% chất xơ.

Trong khoai tây chất xơ chủ yếu của nó là chất xơ hòa tan như pectin, cellulose và hemicellulose. Ngoài ra trong khoai tây còn có tinh bột kháng. Đây là một chất xơ tạo điều kiện các vi khuẩn có ích trong đường ruột nên sẽ cải thiện sức khỏe tiêu hóa.

Tinh bột kháng cũng có thể cải thiện và kiểm soat lượng đường trong máu, kiểm tra việc tăng đường huyết sau khi ăn khoai tây để thấy được. Khoai tây được nấu chín và ăn nóng so với khoai tây để nguội sẽ đem lại một lượng tinh bột cao hơn.

Khoai tây không phải là thực phẩm giàu chất xơ. Tuy nhiên khoai tây để nguội lại chứa tinh bột kháng, một loại chất xơ giúp cải thiện sức khỏe đại tràng.

Protein

Trong khoai tây có hàm lượng protein thấp, chỉ chiếm từ 1-1,5% đối với khoai tây tươi và 8-9% đối với khoai tây sấy khô.

So với các loại lương thực khác như lúa mì, gạo, ngô thì khoai tây chứa ít protein hơn.

Mặc dù vậy lượng protein có trong khoai tây lại cao hơn so với đậu nành và các loại đậu khác.

Tuy nhiên protein có trong khoai tây được gọi là paratin, và một số người có thể dị ứng với chất này.

Khoai tây chứa một lượng nhỏ protein chất lượng và có thể gây dị ứng cho một số người.

Thanh phan dinh duong cua khoai tay 1

Thành phần dinh dưỡng của khoai tây. Trong khoai tây có chứa lượng nhỏ protein nhưng có thể gây dị ứng với một số người

Các vitamin và khoáng chất

Trong khoai tây có chứa rất nhiều vitamin và các khoáng chất, đặc biệt là kali và vitamin C. Khi khoai tây được nấu chín, hàm lượng vitamin và khoáng chất sẽ giảm đi. Tuy nhiên bạn có thể hạn chế tình trạng này bằng cách luộc hoặc nướng cả vỏ.

- Kali: Khoáng chất này có nhiều trong khoai tây và tập trung nhiều ở phần bỏ, có lợi cho sức khỏe tim mạch.

- Vitamin C: Loại vitamin này được tìm thấy nhiều trong khoai tây. Hàm lượng vitamin C sẽ bị hao hụt nếu như bạn nấu chín khoai tây. Tuy nhiên việc nấu cả vỏ sẽ hạn chế sự hao hụt này.

- Folate: Chất này chủ yếu nằm ở vỏ khoai tây. Hàm lượng chất này sẽ cao hơn ở những củ khoai tây có ruột màu đỏ.

- Vitamin B6: Đây là vitamin có ảnh hưởng đến quá trình hình thành các tế bào hồng cầu.

Khoai tây chứa nhiều vitamin và khoáng chất, trong đó kali, vitamin C, folate và vitamin B6.

Các hợp chất thực vật khác

Khoai tây là thực phẩm giàu các chất hoạt tính sinh học của thực vật. Những chất này chủ yếu tập trung ở vỏ, chứa một lượng cao chất chống oxy hóa gọi là polyphenols.

- Axit chlorogenic: Các chất chống oxy hóa  polyphenol chính trong khoai tây.

- Catechin: Một chất chống oxy hóa chiếm khoảng một phần ba trong tổng số hàm lượng polyphenol. - Nồng độ của Catechin cao với những loại khoai tây tím.

- Lutein: Tìm thấy trong khoai tây ruột vàng, lutein là một chất chống oxy hóa carotenoid, rất quan trọng cho sức khỏe của mắt.

- Glycoalkaloids: Là một chất dinh dưỡng thực vật độc hại, chủ yếu là solanine và chaconine. Chúng được tạo ra như một loại phòng vệ tự nhiên chống lại côn trùng và các mối đe dọa khác. Nếu con người tiêu thụ có thể gây ảnh hưởng đến cơ thể.

Lợi ích của khoai tây đối với sức khỏe

Với một chế độ ăn lành mạnh thì khoai tây sẽ là một thực phẩm rất tốt với cơ thể

Tốt cho tim

Huyết áp bất thường chính là một nguyên nhân gây ra những bệnh tim mạch. Trong khoai tây có chứa các khoáng chất và các hợp chất thực vật giúp hạ huyết áp, nhất là hàm lượng kali cao trong khoai tây.

Theo một số nghiên cứu thì kali có tác dụng làm giảm nguy cơ tăng huyết áp và các bệnh tim mạch.

Ngoài ra các chất khác có thể thúc đẩy huyết áp thấp bao gồm axit chlorogenic và kukoamines.

Kiểm soát cân nặng

Việc ăn khoai tây có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng, tạo cảm giác no sau kh ăn khiến cơ thể không nạp thêm năng lượng. So với các loại thực phẩm giàu carbohydrate khác, khoai tây là thực phẩm dễ gây no.

Một nghiên cứu nữa cho thấy protein có trong khoai tây được gọi là chất ức chế proteinase 2 (PI2), có thể ngăn chặn sự thèm ăn.

Chính vì khả năng tạo cảm giác no của khoai tây mà đây là thực phẩm có thể giúp bạn hữu ích cho chế độ giảm cân.

Thanh phan dinh duong cua khoai tay 2

Thành phần dinh dưỡng của khoai tây. Khoai tây có thể giúp giàm cân

Những vấn đề đáng lưu ý khi ăn khoai tây

Ăn khoai tây thường được coi là lành mạnh và an toàn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người dân cần phải hạn chế ăn hoặc tránh chúng hoàn toàn.

Dị ứng

Dị ứng thực phẩm là phản ứng miễn dịch của cơ thể với các protein của một số thực phẩm nhất định. Dù ít những vẫn có nhiều trường hợp xảy ra dị ứng với patatin. Đây là một trong những protein có trong khoai tây.

Ở một số người bị dị ứng với nhựa mủ cũng có thể nhạy cảm với chất patatin này. Đây được gọi là phản ứng chéo dị ứng.

Glycoalkaloids, độc tố trong khoai tây

Glycoalkaloids là độc tố gây hại cho cơ thể. Có hai glycoalkaloids chính được tìm thấy trong khoai tây, solanine và chaconine.

Ngộ độc Glycoalkaloid sau khi ăn khoai tây đã được tìm thấy trên người và động vật. Tuy nhiên, kết quả báo cáo về độc tính rất hiếm và tình trạng này có thể không được chẩn đoán trong nhiều trường hợp.

Ở trường hợp ngộ độc glycoalkaloids ở liều thấp thường gây ra các triệu chứng như đau đầu, đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn và nôn. Nếu nghiêm trọng hơn có thể gây ra các triệu chứng như loạn thần kinh, thở nhanh, nhịp tim nhanh, huyết áp thấp, sốt, và thậm chí tử vong.

Khi thực hiện thí nghiệm trên chuột, kết quả cho thấy tiêu thụ glycoalkaloids dài hạn có thể làm tăng nguy cơ ung thư não, ung thư phổi, ung thư vú và ung thư tuyến giáp.

Bên cạnh đó những nghiên cứu khác ở động vật chỉ ra rằng việc tiêu thị hàm lượng thấp glycoalkaloids  có thể kiến bệnh viêm đường ruột trầm trọng. Lượng này cũng thường có trong chế độ ăn của con người.

Thông thường khoai tây chỉ chứa một lượng glycoalkaloids  nhất định.. Do vậy với một người 70kg sẽ phải ăn hơn 2 kg khoai tây trong một ngày mới có thể gây chết người.

Glycoalkaloids cao hơn ở trong vỏ và mầm, vì vậy nếu khoai tây mọc mầm rồi thì bạn tuyệt đối không nên ăn.

Khoai tây có hàm lượng glycoalkaloids cao khi ăn sẽ có vị đắng và gây cảm giác nóng rát trong miệng. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo ngộ độc.

Thanh phan dinh duong cua khoai tay 3

Thành phần dinh dưỡng của khoai tây. Chất protein có trong khoai tây có thể khiến một số người bị dị ứng

Acrylamit

 Acrylamit được hình thành trong các loại thực phẩm giàu carbohydrate khi chúng được nấu chín ở nhiệt độ rất cao, chẳng hạn như trong quá trình rán, nướng.

Chúng được tìm thấy trong khoai tây chiên, nướng nhưng lại ít hoặc không tìm thấy trong khoai tây luộc hoặc hấp.

Số lượng acrylamit tăng khi chế biến ở nhiệt độ cao. So với các loại thực phẩm khác, khoai tây chiên chiếm tỉ lệ cao acrylamit.

Độc tính acrylamit được sử dụng như các hóa chất trong ngành công nghiệp, đã được cảnh báo trong môi trường làm việc. Mặc dù số lượng acrylamit trong thực phẩm nói chung là thấp, nhưng khi tiếp xúc lâu dài có thể làm một số chuyên gia lo lắng.

Nghiên cứu động vật cho thấy acrylamit có thể làm tăng nguy cơ ung thư, và ảnh hưởng đến thần kinh. Ở người, acrylamides như là một loại chất gây ra nguy cơ ung thư.

Nhiều nghiên cứu quan sát tác động của việc ăn các loại thực phẩm giàu acrylamide về nguy cơ ung thư ở người. Hầu hết các nghiên cứu đã không phát hiện bất kỳ tác dụng phụ đáng kể.

Ngược lại, một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng acrylamit làm tăng nguy cơ ung thư ở vú, buồng trứng, thận, miệng và thực quản.

Acrylamit trong chế độ ăn có thể gây tác hại cho sức khỏe với thời gian dài, nhưng mức độ ảnh hưởng là không rõ ràng và vẫn đang được tiếp tục nghiên cứu. Để có được một sức khỏe tốt bạn nên hạn chế bạn nên hạn chế ăn khoai tây chiên.

Khoai tây chiên có chứa các hợp chất được gọi là acrylamit, có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Vì lý do này mà khoai tây chiên cần được hạn chế.

Khoai tây chiên

Khoai tây chiên được coi là một nguyên nhân gây ra béo phì, tim mạch và tiểu đường.

Thanh phan dinh duong cua khoai tay 4

Thành phần dinh dưỡng của khoai tây. Khoai tây chiên là món ăn không tốt cho người bị tim mạch, mỡ máu, huyết áp...

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ăn khoai tây chiên có thể gây tăng cân

Trong khoai tây còn chứa acrylamides, glycoalkaloids, và một lượng lớn muối, thành phần có thể gây hại cho sức khỏe khi ăn thời gian dài. Vì lý do này, ăn nhiều khoai tây chiên cần hạn chế.

Khoai tây là thực phẩm giàu carb và được tiêu thụ rộng rãi trên toàn thế giới. Tuy nhiên khoai tây, đặc biệt là khoai tây chiên nhập dầu chế biến ở nhiệt độ cao lại không hề tốt cho sức khỏe. Do vậy bạn nên hạn chế tiêu thụ những thực phẩm chế biến không lành mạnh này.

comment Bình luận

largeer