Sau sinh ăn cam được không?

Sau sinh ăn cam được không? Cam là hoa quả chứa nhiều vitamin C rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên nhiều quan niệm cho rằng phụ nữ sau sinh nếu uống nước cam thì sẽ bị són tiểu. Vậy thực hư quan niệm này là sao, có đúng hay không?
13/02/2018 17:00

Ngoài rau thịt cá ra thì hoa quả cũng là một trong những loại thực phẩm được nhiều mẹ quan tâm.

Tác dụng của cam?

Theo nghiên cứu thì trong cam chứa nhiều vitamin C, A, canxi và chất xơ... nó đặc biệt bổ dưỡng với các chị em đang mang thai.

Vitamin B9 (axit folic) chứa trong quả cam giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch. Còn các chất chống oxy hóa trong cam có tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày và thanh quản.

Axit folic là một chất có nhiều trong cam được đánh giá rất cao với sức khỏe con người. Nó được biết đến như một hoạt chất quan trọng với tất cả phụ nữ, nhất là với chị em đang mang thai hoặc đang muốn có con. Bởi các Axit folic giúp ngăn chặn các loại khuyết tật bẩm sinh và sản sinh ra các tế bào khỏe mạnh.

Sau sinh an cam duoc khong

Sau sinh ăn cam được không? cam là loại quả giàu vitamin C và các khoáng chất khác rất tốt cho cơ thể

Trong nước cam còn có chất limonoid. Đây là chất có khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư cũng như có công dụng giải độc, lợi tiểu.

Những nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng, nước cam có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh bạch cầu ở trẻ em, chống lại ung thư vú, ung thư gan và ruột kết ở người trưởng thành.

Đặc biệt cam là loại quả chứa nhiều canxi và vitamin hơn các sản phẩm từ sữa. Đó chính là lý do mà tại sao các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chị em nên ăn nhiều cam, uống nước cam để ngăn ngừa loãng xương và các bệnh khác.

Canxi có nhiều trong vỏ cam và để tận dụng được canxi có trong vỏ cam thì các mẹ có thể cắt vỏ cam thành từng miếng ăn hoặc ăn cùng với nước ép cam.

Phụ nữ sau sinh có được ăn cam?

Trung bình 100 gram trái cam có chứa khoảng 87,6g nước, 30mg vitamin C, 26mg canxi, 0,3g chất xơ, 4,5mg natri, 93mg kali và rất nhiều khoáng chất khác.

Trái cam còn cung cấp giá trị năng lượng cho người dùng khoảng 48kcal giúp tăng cường hệ miễn dịch cho các mẹ sau sinh, mau phục hồi sức khỏe để chăm bé và nhanh làm lành vết thương.

Sau sinh an cam duoc khong 1

Sau sinh ăn cam được không? Phụ nữ sau sinh nên ăn cam để tốt cho sức khỏe cả mẹ và bé

Vì thế phụ nữ sau sinh nên ăn cam thường xuyên để tốt cho cả mẹ lẫn bé.

- Sau sinh tử cung của các mẹ sẽ có nhiều vết thương, kể cả vết thương rạch tầng sinh môn. Việc máu chảy ra nhiều khi ăn cam quýt sẽ bổ sung nhiều vitamin C giúp từ cung phụ nữ mau lành và ngăn chảy máu ở cổ tử cung.

- Trong cam chứa nhiều canxi, đây là một chất quan trọng để giúp các bé hình thành hệ xương cũng như răng miệng. Bởi vậy trong thời gian cho con bú các mẹ nên ăn loại quả này để giúp bé phát triển một cách toàn diện qua sữa mẹ. Ngoài ra, vì nó cung cấp rất nhiều canxi nên có thể ngăn ngừa bệnh còi xương và suy dinh dưỡng rất tốt cho các bé.

- Phụ nữ sau sinh rất cần vitamin C, nhiều hơn cả thời kỳ mang thai. Do vậy việc ăn cam sẽ bổ sung lượng vitamin còn thiếu cho cơ thể cũng như tăng cường sữa mẹ về để cho con bú. Do trong cam chứa nhiều chất xơ có tác dụng kích thích tuyến sữa mẹ.

- Các loại hoa quả họ cam có tác dụng giúp mẹ chống tắc sữa, thông tuyến sữa giúp mẹ phòng tránh các bệnh viêm tuyến sữa và mất sữa.

- Cam còn tốt cho hệ tiêu hóa của các mẹ sau sinh. Do cam có vị ngọt dễ ăn kích thích tiêu hóa nên tránh được hiện tượng táo bón sau sinh. Trong cam còn chứa nhiều khoáng chất và vitamin có thể giúp mẹ giảm tỉ lệ các bệnh về dạ dày.

Phụ nữ sau sinh uống nước cam liên quan gì tới việc són tiểu về già không?

Uống nước cam không hề liên quan đến việc són tiểu về già ở phụ nữ sau sinh. Theo các chuyên gia sức khỏe thì són tiểu là do tổn thương ở vùng tầng sinh môn trong những trường hợp khó sinh, hoặc sau sinh phải lao động sớm dẫn tới sa sinh dục, bàng quang và yếu cơ vùng đái chậu dẫn tới són tiểu.

Những quan niệm cho rằng việc ăn cam hay uống nước cam sẽ dẫn tới són tiểu là quan niệm sai lầm. Nó cũng giống như quan niệm phải kiêng cữ quá mức, điều này dẫn tới việc sản phụ bị thiếu chất dinh dưỡng, thiếu sữa ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người mẹ và trẻ sơ sinh.

Cách sử dụng cam hiệu quả

- Các mẹ nên dùng cam tươi, vắt lấy nước uống và không cần pha thêm đường. Nếu có thể thì nên uống mỗi ngày một cốc, hoặc cách một ngày uống một cốc cho đỡ ngán.

Sau sinh an cam duoc khong 2

Sau sinh ăn cam được không? Phụ nữ sau sinh nên ăn cam không hề liên quan đến việc đái són khi về già

- Có thể bổ cam thành miếng và ăn trực tiếp được.

- Không uống các loại nước cam đóng chai, đóng hộp vì chúng chứa nhiều chất bảo quản và pha chế thêm đường hóa học. Hơn nữa trong quá trình vận chuyển và bảo quản các hộp nước hoa quả này dễ bị nhiễm khuẩn nên không tốt với sức khỏe của cả mẹ và bé.

- Không nên ăn cam ngay sau khi uống sữa. Nếu muốn ăn thì nên đợi  ít nhất một giờ sau vì các protein trong sữa gặp axit trong cam sẽ xảy ra quá trình kết tủa, ảnh hưởng đến tiêu hóa và hấp thụ sữa.

- Người hay bị lạnh không nên ăn cam quá nhiều.

- Không nên ăn cam quá chua vì không tốt cho các mẹ dạ dày yếu.

- Nên ăn cam vào buổi sáng và không nên uống lúc bụng đói các mẹ nhé.

comment Bình luận

largeer