Ăn mứt hạt sen có tăng cân không?

Ăn mứt hạt sen có tăng cân không? Với nhiều người bị mất ngủ, bệnh cao huyết áp thì hạt sen được xem là "thần dược". Còn những người cần giảm cân, béo phì hạt sen có tác dụng cung cấp nguồn năng lượng vừa phải.
24/01/2018 10:03

Ăn mứt hạt sen có tăng cân không?

Ngày Tết, đĩa mứt hạt sen được nhiều người sử dụng. Loại mứt này chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như đường bột, protein, axit hữu cơ, vitamin và khoáng chất, nhiều chất chống lão hóa tốt cho sức khỏe. Đặc biệt hơn là các nhóm hóa thực vật có tác dụng chống oxy hóa tế bào tăng cường lợi gan, thải độc cho cơ thể. Tuy nhiên, mứt hạt sen thường quá ngọt, không thích hợp cho người tiểu đường, người có đường máu cao, béo phì, hay người muốn ăn kiêng.

Để hạn chế được lượng đường và calo từ mứt hạt sen vào cơ thể mà vẫn được thưởng thức hương vị ngày tết bạn có thể chuyển sang dùng hạt sen sấy giòn.

Khi ăn 100g hạt sen cơ thể sẽ hấp thu 350 calo, hơn 60g carborhydrate, 17g protein cũng như các thành phần chất béo, khoáng chất natri, canxi, kali, photpho… không gây béo phì, tăng cân khi ăn nhưng vẫn mang lại nguồn dinh dưỡng an toàn.

an mut hat sen co tang can khong

Ăn mứt hạt sen có tăng cân không? Với những người béo phì, thừa cân nên hạn chế ăn mứt hạn sen

Rất nhiều người thừa cân béo phì đã bổ sung hạt sen sấy vào chế độ ăn kiêng của mình. Lượng calo từ loại hạt này cung cấp vừa đủ cho nhu cầu của cơ thể, giúp người cần giảm cân không bị thiếu hụt chất, sức khỏe không bị ảnh hưởng.

Trong quá trình chế biến hạt sen sấy, nhà sản xuất thường không sử dụng thêm chất phụ gia nào nên người sử dụng có thể yên tâm về độ dinh dưỡng.

Tuy nhiên, khi ăn hạt sen sấy, bạn cần phải chủ động tính toán lượng calo mà cơ thể mình cần trong ngày để cân đối cho phù hợpVề cơ bản, hạt sen sấy thì không phải là thực phẩm gây mập. Tuy nhiên, bất kể sản phẩm nào, cũng chỉ nên sử dụng trong một giới hạn nhất định, nếu dùng quá nhiều cũng không tốt. Hãy sử dụng tối đa 100g hạt sen sấy giòn mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe của mình.

Tác dụng của hạt sen với cơ thể

- Chống lão hóa. Loại enzyme L-isoaspartyl methyltransferase trong hạt sen có tác dụng chống lão hóa hiệu quả bằng cách phục hồi và sửa chữa các protein bị hư tổn.

- Cung cấp năng lượng nhanh chóng. Nguồn protein, magie, kali, phốt pho từ hạt sen sẽ giúp cơ thể bạn có được năng lượng tức thì giảm căng thẳng, mệt mỏi. Đây là một món ăn nhẹ khá lý tưởng.

- Ngủ ngon và sâu giấc. Từ lâu, hạt sen được biết tới là loại thực phẩm có tính an thần, làm dịu thần kinh giúp mọi người ngủ ngon giấc hơn. Với những người bị chứng rối loạn giấc ngủ thì nên sử dụng hạt sen thường xuyên như ăn hạt sen nguyên chất, nấu chè hạt sen, cháo hạt sen...

an mut hat sen co tang can khong 2

Ăn mứt hạt sen có tăng cân không? Hạt sen chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

- Giảm nguy cơ tiểu đường. Hạt sen có chứa hàm lượng calories thấp, nhiều chất xơ giúp giảm lượng đường trong máu rất tốt. Những người bị tiểu đường thì hạt sen được xem là món ăn vặt phù hợp. Ngoài ra, việc ăn hạt sen thường xuyên cũng giúp bảo vệ cơ thể giảm nguy cơ đối mặt với bệnh tiểu đường nguy hiểm.

- Giảm huyết áp, hỗ trợ tim mạch. Phần giữa của hạt sen được gọi là tâm sen có vị đắng rất tốt cho người bị bệnh tim mạch và cao huyết áp. Thành phần chất đắng này là alkaloids isoquinoline có tác dụng chống co thắt, giúp làm giãn mạch máu và giảm huyết áp hiệu quả. Ngoài ra, hàm lượng natri thấp cùng hàm lượng magie cao có trong hạt sen cũng giúp mang lại cho bạn trái tim khỏe mạnh hơn.

comment Bình luận

largeer