Có bầu ăn hạt sen được không

Có bầu ăn hạt sen được không? Hạt sen không chỉ là một vị thuốc đông y mà còn là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Đối với bà bầu, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích nên bổ sung hạt sen vào thực đơn ăn ngon mỗi ngày.
25/01/2018 08:32

Tác dụng của hạt sen đối với sức khỏe

Hạt sen là hạt của cây sen có thể được sử dụng dưới dạng làm khô hoặc tươi. Hạt sen đóng vai trò quan trọng trong y học cổ truyền và trong ẩm thực của người phương Đông.

Theo đông y, hạt sen là một vị thuốc tốt cho sức khỏe. Bởi, hạt sen có vị ngọt tính bình. Ăn hạt sen có tác dụng chữa di tinh, mộng tinh, tiêu chảy, mất nước, đầy bụng, kén ăn, chữa khát do sốt cao, mất nước… Dối với trẻ em, hạt sen còn có tác dụng chống biếng ăn, chậm lớn, mất ngủ…

Còn theo số liệu thống kê của tạp chí Dinh dưỡng Mỹ, hạt sen giàu protein, kali, photpho, có hàm lượng mỡ bão hòa, natri và cholesterol thấp. Trung bình cứ 28g hạt sen khô sẽ cung cấp koasng 5g protein và chất xơ.

Vì hạt sen có chứa nhiều nước, ngọt, mát nên thường được sử dụng làm nguyên liệu cho nhiều món ăn bổ dưỡng như: sôi hạt sen, chè hạt sen, hạt sen tần chim bồ câu…

Empty

Có bầu ăn hạt sen được không, hạt sen là vị thuốc đông y tốt cho sức khỏe

Một số tác dụng tuyệt vời không thể phủ nhận được khi sử dụng hạt sen đó là:

Ăn hạt sen chữa mất ngủ ở người trung và cao tuổi; trẻ nhỏ ăn hạt sen có tác dụng chữa tiêu chảy kéo dài, gầy yếu do biếng ăn; nam giới ăn hạt sen có tác dụng chữa di tinh, đái đục, lòi dom, thiếu máu…

Có thể bạn chưa biết, thường xuyên sử dụng hạt sen có tác dụng chống lão hóa. Bởi trong hạt sen có chứa một loại enzyme có tác dụng hàn gắn và hồi phục protein trong cơ thể người bị tổn thương và cuối cùng làm cho da trở nên sáng bóng, trẻ trung.

Bên cạnh đó, hạt sen còn chứa nhiều kaempferol -  flavonoid tự nhiên rất hữu ích, có tác dụng ngăn ngừa viêm nhiễm. Đặc biệt là tác dụng chống viêm các mô lợi, nhất là ở nhóm người cao niên.

Một nghiên cứu ở Mỹ chỉ ra, rinh dầu chiết xuất từ cánh, nhị, ngó, hạt sen có tác dụng tốt trong việc bài tiết melamin. Đặc biệt là hợp chất plamitic acid methyl ester, thông qua cơ chế có tên là melanogenesis. Đây là hợp chất giúp cho tóc của con người không bị bạc, gẫy hoặc bị lão hóa sớm do thiếu melamin.

Bà bầu ăn hạt sen tốt cho sức khỏe

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu hoàn toàn có thể ăn hạt sen trong thời kỳ mang thai. Thậm chí, bà bầu còn nên tăng cường ăn hạt sen trong giai đoạn này. Bởi hạt sen không chỉ cung cấp các dưỡng chất quan trọng như lipit, photpho, canxi… mà còn cung cấp hàm lượng vitamin nhóm B, C, PP rất cao cho cơ thể phụ nữ mang thai.

Trong 100g hạt sen khô người ta tìm thấy: 20g protit, 2,4g lipit, 58g gluxit, cung cấp cho cơ thể 342 calo, và một số muối khoáng quan trọng (canxi 89mg%, photpho 285mg%, sắt 6,4mg%…).

Đại đa số các bà bầu thường sử dụng hạt sen khô trong chế biến thực phẩm, nấu chè… bởi hạt sen khô có độ hăng thấp, dễ ăn hơn hạt sen tươi một chút. Song với hàm lượng dinh dưỡng tuyệt vời như vật, hạt sen mang đến nhiều lợi ích không thể phủ nhận với sức khỏe bà bầu như:

Ngăn chặn tình trạng táo bón ở bà bầu: như đã chia sẻ, trong khoảng 20g hạt sen sẽ cung cấp khoảng 5g chất xơ và protein. Với hàm lượng chất xơ cao như vậy giúp hệ tiêu hóa của bà bầu hoạt động trơn tru hơn. Từ đó chống lại những rối loạn về hệ tiêu hóa, đặc biệt là chứng táo bón trong thời kỳ mang thai.

Empty

Có bầu ăn hạt sen được không, bà bầu ăn chè hạt sen giúp thanh nhiệt và giải độc cơ thể

Ăn hạt sen giúp làm đẹp da: khi mang thai sự mất cân bằng nội tiết tố là một nguyên nhân khiến da dẻo của bà bầu bị “xuống cấp” nghiêm trọng. Da có hiện tượng nổi mụn, sạm đen… Tuy nhiên, nếu bà bầu thường xuyên uống nước hạt sen có tác dụng đánh bay mụn nhọt, làm da sáng minh, chống vết thâm nám, tàn nhang hiệu quả.

Chống mất ngủ: những bà bầu có hiện tượng mất ngủ thời kỳ mang thai thì có thể tăng cường ăn hạt sen. Có thể chế biến hạt sen thành chè hoặc một món ăn nào đó để sử dụng. Hạt sen có tác dụng ức chế suy nhược thần kinh, chống mất ngủ hiệu quả.

Đối với thai nhi, hạt xem được xem một giải phát giúp kích thích trí thông minh của bé từ trong bụng mẹ. Bởi vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích, để con thông minh bà bầu nên tăng cường ăn hạt sen.

Cho đến thời điểm hiện tại, chưa có công trình nghiên cứu nào chứng minh hạt sen không tốt cho sức khỏe bà bầu và thai nhi. Vậy nên trong các bữa ăn hàng ngày bà bầu có thể bổ sung hạt sen vào thực đơn của mình. Tuy nhiên, cần ăn hạt sen với mức độ hợp lý để tránh ngán và tránh phản tác dụng.

Có bầu ăn hạt sen được không, cách nấu canh sườn hạt sen

comment Bình luận

largeer