Có bầu ăn rau diếp cá được không

Có bầu ăn rau diếp cá được không? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chị em phụ nữ hoàn toàn có thể ăn rau diếp các trong thời kỳ mang thai. Rau diếp cá có tác dụng tốt trong phòng chống bệnh và làm đẹp da bà bầu.
14/02/2018 07:00

Tác dụng của rau diếp cá đối với sức khỏe

Rau diếp cá được xếp vào nhóm các loại rau ăn sống có mùi khó chịu nhất. Tuy nhiên, những ai ăn được râu diếp cá lại cảm thấy rất ngon và mát. Y học cổ truyền sử dụng rau diếp cá như một vị thuốc để chữa trị nhiều bệnh lý khác nhau.

Theo đông y, rau diếp cá được gọi là ngự tinh xảo, được sử dụng nhiều bởi đặc tính hơi lạnh. Khi ăn vào có tác dụng thanh nhiệt, sát trùng, lợi tiểu, kích thích tiêu hóa.

Hiện nay, rau diếp đã được y học hiện đại nghiên cứu và sử dụng trong chăm sóc da mặt. Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến khích người dân nên ăn rau diếp cá hoặc uống nước ép rau diếp để mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe.

Empty

Có bầu ăn rau diếp cá được không, uống nước ép rau má có tác dụng thanh nhiệt và giải độc

Một số tác dụng tuyệt vời không thể phủ nhận được của rau diếp cá:

Tốt cho đường tiêu hóa: những người bị táo bón, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa thì nên tăng cường uống nước ép rau diếp cá. Ngoài ra, với những người bị đau bụng, khó tiêu có thể sử dụng rau diếp cá đề nấu nước xông hơi.

Chữa sốt ở trẻ nhỏ: thay vì sử dụng thuốc tây y để hạ sốt cho trẻ cha mẹ có thể sử dụng rau diếp cá thay thế. Chỉ cần lấy khoảng 30g rau diếp cá, làm sạch, giã nát, đun sôi với nước. Sau đó dùng bã này đắp lên thái dương trẻ. Còn nước rau diếp cá thì đun sôi để nguội cho trẻ uống. Với cách này chỉ khoảng 15 phút sau là trẻ hạ sốt.

Ngăn ngừa mụn, làm sáng da: đây là một tác dụng tuyệt vời của rau diếp cá mà ít người biết. Theo nghiên cứu, dưỡng chất trong rau diếp cá có khả năng sát khuẩn, kháng viêm, ngăn ngừa mụn hiệu quả. Ngoài ra, khoáng chất, vitamin trong rau diếp cá còn giúp da sáng mịn hơn. Cách chăm sóc da bằng rau diếp cá hết sức đơn giản, bạn chỉ cần lấy rau diếp cá giã nhỏ với muốn và đắp lên mặt trong vòng 15 phút sẽ giúp làm sạch bã nhờn và loại bỏ độc tố trên da.

Với chị em phụ nữ bị rong kinh, rối loạn kinh nguyệt… có thể sử dụng rau diếp cá đề khắc phục. Theo đó, bạn giã rau diếp cá và ngải cứu, sau đó trộn với nhau. Sau đó dùng nước sôi để lọc lấy nước uống. Mỗi ngày sử dụng 2 lần sẽ giúp khác phục các triệu chứng phụ khoa, tăng khả năng sát trùng và chống rong kinh hiệu quả.

Ăn rau diếp cá tốt cho sức khỏe bà bầu và thai nhi

Hầu hết các tài liệu y học cổ truyền đều chứng minh, ăn rau diếp cá có tác dụng tốt đối với sức khỏe, nhất là với sức khỏe bà bầu. Ngày nay, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khẳng định, bà bầu có thể ăn rau diếp cá trong thời kỳ mang thai. Loại thực phẩm này có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, làm đẹp da bà bầu… Cụ thể là:

Chữa táo bón ở bà bầu: với hàm lượng dưỡng chất cao và nhiều chất xơ nên rau diếp cá có tác dụng thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa giúp nó làm việc tích cực và trơn tru hơn. Từ đó chống lại tình trạng táo bón, đầy hơi. Đồng thời giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất hiệu quả hơn.

Empty

Có bầu ăn rau diếp cá được không, nước rau má hoàn toàn tốt cho sức khỏe bà bầu và thai nhi

Chữa bệnh trĩ: với bà bầu có dấu hiệu mắc bệnh trĩ thì có thể sử dụng rau diếp cá để điều trị bệnh. Bởi trong thành phần cuae rau diếp cá có đến 90% là nước nên có tính mát,  vị chua, mùi thanh… Khi ăn vào có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Mặt khác, trong rau còn chứa hàm lượng vitamin như C, E, cholin và tinh dầu có khả năng chống viêm cực tốt.

Chữa đái buốt, đái dắt ở bà bầu: Khi bào thai lớn lên sẽ làm cho tử cung tăng kích thước, chèn ép lên bàng quang dẫn đến hiện tượng đái dắt, đái buốt… Khi gặp vấn đề này, bà bầu dùng 20g diếp cá, rau má, rau mã đề mỗi thứ 40g rửa sạch, giã nát lọc lấy nước trong. Uống trong 3 ngày sẽ mang đến hiệu quả chữa trị tốt nhất. Thực hiện trong 7-10 ngày sẽ cho hiệu quả rõ rệt.

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo bà bầu không nên ăn quá nhiều rau diếp cá sống. Bởi rau diếp cá sống có chứa nhiều vi khuẩn nếu không được rửa sạch sẽ gây nguy hiểm cho bà bầu và thai nhi.

comment Bình luận

largeer