Sau sinh ăn ngải cứu được không?

Sau sinh ăn ngải cứu được không? Ngải cứu không chỉ là một món ăn tốt cho sức khỏe mà còn là một dược liệu có thể chữa được nhiều bệnh. Tuy nhiên đây còn là món ăn không tốt cho bà bầu 3 tháng bởi có thể gây sảy thai. Vậy sau sinh có được ăn ngải cứu?
01/03/2018 10:08

Giá trị dinh dưỡng cây ngải cứu

Ngải cứu hay còn gọi là cây thuốc cứu, ngải diệp, nhả ngải, quá sú, cỏ linh li là một loài thực vật thuộc họ cúc.

Cây ngải cứu là thân cây thảo sống lâu năm, lá của chúng mọc so le, chẻ lông chim.

Ngải cứu có mùi nồng, vị hơi đắng hay rất đắng tùy theo từng mùa. Từ xưa đến nay ngải cứu được coi là một dược liệu quý dùng để chữa được rất nhiều bệnh. Không những vậy đây còn là món ăn rất tốt cho sức khỏe.

sau sinh an ngai cuu duoc khong

Sau sinh ăn ngải cứu được không? Ngải cứu là món ăn rất tốt cho sức khỏe lại là một bài thuốc chữa bệnh rất hiệu quả

Những tác dụng của ngải cứu:

- Giúp hỗ trợ điều trị đau bụng kinh nguyệt, rối loạn kinhh nguyệt.

- Giúp an thai

- Sơ cứu vết thương, cầm máu, giúp vết thương mau lành.

- Trị mụn nhọt, mẩn ngứa

- Hỗ trợ điều trị đau thần kinh tọa, mỏi khớp xương ở người cao tuổi, chữa đau đầu hoa mắt.

- Bổ máu, lưu thông máu

- Hỗ trợ điều trị cảm cúm, ho khán, viêm họng, đau đầu.

- Giúp làm sạch và bổ sung độ ẩm cho da

- Điều trị cơ thể suy nhược

Sau sinh ăn ngải cứu được không?

Trong ngải cứu có rất nhiều khoáng chất cùng các vitamin rất tốt cho cơ thể. Bởi vậy mà cây ngải cứu được dùng để trị nội thương, đặc trị giun sán, bụng yếu, giúp điều hoà kinh nguyệt. Tinh dầu trong cây ngải cứu có tính kháng khuẩn rất cao nên còn có thể dùng để băng bó vết thương, trật khớp…

Phụ nữ sau sinh có thể ăn được ngải cứu, đặc biệt là chế biên thành món trứng gà rán ngải cứu là món ăn phù hợp nhất. Phụ nữ sau sinh nên ăn ngải cứu cùng với 1- 2 quả trứng/ngày, dùng khi còn nóng hổi sẽ rất tốt. 

Tuy nhiên việc ăn quá nhiều trứng sẽ không phù hợp với phụ nữ sau sinh. Bởi vậy mà chỉ nên ăn với lượng phù hợp, một tuần chỉ nên ăn 3 quả trứng.

Ngoài ra lá ngải cứu còn có thể giúp chị em làm đẹp da, giảm mỡ bụng cực hiệu quả. Do đó, sau sinh bà đẻ có thể ăn ngải cứu tuy nhiên chỉ nên ăn với số lượng phù hợp.

Tác dụng của ngải cứu đối với bà đẻ

Bồi bổ sức khỏe

Đối với những người vừa mới ốm dậy, người già, phụ nữ sau sinh thì ăn ngải cứu rất tốt, nhất là món trứng rán ngải cứu. Tuy nhiên chỉ nên hạn chế tuần ăn 1-3 quả trứng là phù hợp. Còn ở những người mắc các bệnh như xơ vữa động mạch vành, sỏi thận... thì nên hạn chế việc dùng trứng.

Đối với những người bị suy nhược kén ăn thì bạn có thể bồi bổ cơ thể bằng ngải cứu theo cách sau:

Lấy 250g ngải cứu, 2 quả lê, 20g câu kỷ tử, 10g đinh quy, 1 con gà ri (gà ác) 150g. Đem hầm các nguyên liệu trong 0,5 lít nước (thêm gia vị, bột nêm) cho đến khi còn 250ml. Chia làm 5 phần, ăn cả ngày và ăn iên tục 1-2 tuần sẽ thấy kết quả rõ rệt.

Điều hòa kinh nguyệt

Ngải cứu có tác dụng rất tốt cho việc điều trị kinh nguyệt với các biểu hiện như: kinh nguyệt không đều, kinh nguyệt nhiều, đau bụng kinh.

Bạn có thể sắc ngải cứu với nước để uống hàng ngày và uống khoảng thời gian 1 tuần trước khi có kinh. Thực hiện phương pháp này hàng ngày với liều lượng 3 lần uống trong ngày, trọng lượng từ 6-12g để kinh nguyệt ổn định, giảm đau bụng kinh hiệu quả.

sau sinh an ngai cuu duoc khong 1

Sau sinh ăn ngải cứu được không? Sau sinh phụ nữ ăn trứng rán ngải cứu rốt tốt cho sức khỏe

Giảm béo

Lá ngải cứu có chứa chất giúp phân giải chất béo rất tốt, giảm cholesterol xấu ra khỏi cơ thể nhanh. Không những vậy tinh dầu trong lá ngải cứu còn có tác dụng kích thích đổ mồ hôi nhanh nên có thể hỗ trợ giảm béo rất tốt.

Bởi đó mà bà đẻ có thể sử dụng ngải cứu để nhanh lấy lại vóc dáng của mình, lại tốt cho sức khỏe. Các mẹ có thể đun thành nước rồi uống, sẽ góp phần cải thiện thân hình, vóc dáng rất đáng kể. Nhưng không vì thế mà uống quá nhiều, nên dùng một lượng phù hợp mỗi ngày.

Làm đẹp

Dùng lá ngải cứu đun cho nhừ lá ngải sau đó lọc lấy nước và thoa lên mặt. Chúng sẽ giúp cho da mặt trở nên mịn màng, không khô mà cũng không bị bóng dầu. Do vậy phụ nữ sau sinh có thể dùng lá ngải cứu để làm đẹp cũng rất tốt.

Nhuận tràng

Ngải cứu được xem là một vị thuốc nhuận tràng rất tốt. Tuy nhiên cũng bởi vì tác dụng này mà với những người bị rối loạn đường ruột cấp tính cần phải tránh xa ngải cứu.

Những lưu ý khi ăn ngải cứu

Ngải cứu là một món ăn ngon, một dược liệu quý. Trong ngải cứu có chứa tinh dầu, đây là thành phần có tác dụng chữa bệnh rất tốt, nhưng đây cũng là một thành phần có độc tính.

Nếu như bạn bị viêm gan mà ăn ngải cứu, dược chất sẽ đi vào gan và gây rối loạn chuyển hóa tế bào gan dẫn tới viêm gan cấp tính do trùng độc và viêm gan vàng da. Điều này sẽ không tốt cho sức khỏe bạn, chúng khiến cho gan to, nước tiểu đục, nước tiểu có lẫn dịch mật (chứng bệnh biliuria) rất nguy hiểm tới tính mạng. Do vậy mà những người bị viêm gan nên tránh xa món ăn này.

Đối với bà bầu thì chỉ nên ăn ngải cứu khoảng 2-3 lần/ tuần và mỗi lần chỉ được ăn từ 3-5 ngọn. Nếu bà bầu có cơ địa nhạy cảm, tiền sử sẩy thai hoặc sinh non thì không nên ăn nhiều ngải cứu nhất là trong 3 tháng đầu để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

comment Bình luận

largeer