Sau sinh bao lâu thì đặt vòng?

Sau sinh khoảng 3 tháng thì sản phụ nên tiến hành đặt vòng, tốt nhất là đã có sự xuất hiện trở lại của kỳ kinh nguyệt. Thời điểm tốt nhất để đặt vòng là vào ngày thứ 3 hoặc thứ 4 của kỳ kinh.
14/04/2018 11:55

Sau sinh bao lâu thì đặt vòng?

Đặt vòng được xem là một biện pháp tránh thai lý tưởng bởi nó cho hiệu quả tránh thai cao. Đặt vòng thường được sử dụng cho phụ nữ đã từng sinh con. Phương pháp này có mức giá rẻ và được sử dụng phổ biến ở các nước phát triển.

Vòng tránh thai là một dụng cụ nhỏ có hình chữ T được đặt vào trong lòng tử cung của người phụ nữ trong nhiều năm. Vòng tránh thai có thể được quấn đồng để làm tăng hiệu quả tránh thai.

Tại Việt Nam, có hai loại vòng tránh thai là hormone và vòng tránh thai chứa đồng. Khi đặt vòng tránh thai, tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn là rất hiếm, chỉ chiếm khoảng 1%.

Loại vòng tránh thai đồng được sử dụng phổ biến nhất là ParaGard, có tác dụng khoảng 10 năm. Loại vòng tránh thai hormone được dùng phổ biến là Liletta, Mirena và Skyla, có tác dụng khoảng 3 năm. Riêng vòng Mirena có tác dụng khoảng 5 năm.

Empty

 Thời điểm đặt vòng tốt nhất là sau sinh khoảng 6 tháng

Đặc vòng tránh thai là vấn đề được phụ nữ hết sức quan tâm, nhất là những phụ nữ sau sinh. Bởi sau sinh cơ thể phụ nữ có nhiều thay đổi đặc biệt là tử cung chưa trở về trạng thái bình thường nhất ở người sinh thường. Vậy nên đặt vòng vào thời điểm nào sau sinh được nhiều người quan tâm.

Theo bác sĩ, phụ nữu sau sinh không nên đặt vòng ngay lập tức vì lúc này tử cung còn chưa hồi phục, kích thước lớn, dễ bị tổn thương. Nếu đặt vòng trong tử cung còn mở hoặc vẫn giãn rộng thì rất có thể dẫn đến tình trạng mang thai ngoài ý muốn.

Đối với phụ nữ sinh thường, thời điểm đặt vòng lý tưởng nhất là sau sinh khoảng 6 tháng và sau khi đã có kinh nguyệt trở lại. Đối với phụ nữ sinh mổ, có thể đặt vòng sau 3 tháng, lúc này cơ thể và tử cung đã hồi phục khá tốt.

Thời điểm đặt vòng tốt nhất là vào ngày thứ 3 hoặc 4 của kỳ đèn đỏ. Lúc này cổ tử cung rộng hơn nên vòng đưa vào dễ dàng và hạn chế tối đa các tổn thương có thể xảy ra.

Theo các bác sĩ, sau sinh sản dịch ra nhiều, tử cung chảy máu, thì thời gian đặt vòng lý tưởng nhất vẫn là nửa năm sau sinh. Trước khi đặt vòng nên áp dụng một số biện pháp tránh thai khác như dùng bao su, xuất tinh ngoài.

Thêm nữa, việc chọn vòng tránh thai cho phụ nữ sau sinh cũng rất quan trọng. Thời gian cho con bú, khoang tử cung khá nhỏ, thành tử cung mỏng nên trước khi đặt vòng cần đến bác sĩ kiểm tra và xin chỉ dẫn. Đến khi dùng cho con bú, tử cung ổn định thì nên đổi vòng khác với kích thước lớn hơn.

Một số lưu ý khi đặt vòng tránh thai sau sinh

Đặt vòng tránh thai là phương pháp an toàn được nhiều phụ nữ sau sinh lựa chọn. Bởi vòng tránh thai có hiệu quả tránh thai đến 98%. Sau sinh đặt vòng tránh thai không ảnh hưởng đến chất lượng sữa, đảm bảo cho bé phát triển tốt nhất.

Ngoài ra, đặt vòng còn có tác dụng ngay lập tức, chỉ cần đặt 1 lần có hiệu quả từ 3 – 5 năm. Đặt vòng cũng không ảnh hưởng đến hưng phấn tình dục; không làm suy giảm chức năng sinh sản của phụ nữ sau khi tháo vòng. Hơn nữa, kỹ thuật đặt vòng đơn giản, nhanh chóng không gây đau đớn.

Bên cạnh những ưu điểm trên, việc đặt vòng tránh thai cũng có một số nhược điểm đáng lưu tâm. Đặc biệt, nếu sử dụng không đúng cách, không theo hướng dẫn có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho người phụ nữ.

Nhược điểm đầu tiên sau khi đặt vòng là dễ bị viêm nhiễm. Đây được xem là nhược điểm lớn nhất, nó có thể gây viêm nhiễm vùng chậu, hiếm muộn, thai ngoài tử cung và tụt vòng. Tuy nhiên, tỉ lệ viêm nhiễm này chỉ 3%.

Mặc dù vòng tránh thai có tác dụng tốt để ngăn cản thai trong tử cung nhưng nếu một người đặt vòng mà mang thai thì khả năng thai ngoài tử cung sẽ cao hơn rất nhiều so với những người không đặt vọng.

Empty

Sau sinh bao lâu thì đặt vòng? Sau khi đtặ vòng phải thường xuyên quay lại bệnh viện để kiểm tra

Nhược điểm cuối cùng của đặt vòng là có thể dẫn đến thủng tử cung.  Tình trạng thủng tử cung xảy ra trong trường hợp vòng gãy. Lúc này vòng sẽ xuyên thủng cơ tử cung, nguy cơ dinh thai. Như vậy hiệu quả tránh thai giảm sút và có thể viêm nhiễm.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe sinh sản, nếu phụ nữ rơi vào một trong những trường hợp sau thì không được đặt vòng mà cần chuyển sang sử dụng biện pháp tránh thai khác:

- Nhiễm trùng âm đạo sau sinh

- Đang bị viêm vùng chậu, bệnh lý qua đường TD hoặc mắt các bệnh này trong vòng 3 tháng trước.

- Viêm cổ tử cung

- Các bệnh lý đường tình dục

- Xuất huyết đường sinh dục sau sinh.

Một số lưu ý sau khi đặt vòng tránh thai:

- Sau đặt vòng sẽ xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, đau đầu, hơi đau bụng, chảy máy… Từ 1 – 3 ngày sau khi đặt vòng, sản phụ cần nghỉ ngơi, tránh vận động nặng để vòng ổn định trong tử cung.

- Cần kiêng quan hệ tình dục sau ngày đặt vòng. Sau 2 tuần từ thời điểm đặt vòng mới được quan hệ tình dục. Nếu thấy xuất hiện đau, chảy máu sau đặt vòng cần đến bệnh viện kiểm tra ngay.

- Sau 1 tháng đặt vòng cần đến bệnh viện kiểm tra lần đầu, sau 3 tháng cần đến tái khám.

comment Bình luận

largeer