Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng tránh thai hiệu quả và tiện dụng. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không nên lạm dụng loại thuốc này. Bởi thuốc cũng có những tác dụng phụ nhất định và sử dụng không hợp lý sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.
13/11/2017 09:41

Tác dụng của thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai có tác dụng ức chế quá trình rụng trứng hiệu quả cũng như ngăn cản việc làm tổ của trứng ở cổ tử cung, thuốc tránh thai sẽ làm cho trứng không thể rụng, do đó dù tinh trùng có tiếp cận với vòi trứng cũng không thể thụ tinh với trứng. Vì trứng không rụng nên từ 2 đến 3 ngày trứng sẽ tự chết và theo kinh nguyệt ra ngoài.

Đối với nửa sau chu kỳ kinh nguyệt, thuốc sẽ làm thay đổi môi trường ở niêm mạc tử cung, vì vậy mặc dù trứng rụng cũng không thể làm tổ và sẽ tự tiêu.

tac dung phu cua thuoc tranh thai khan cap

 

Thuốc tránh thai khẩn cấp được sử dụng sau khi quan hệ mà không sử dụng các biện pháp tránh thai như: bao cao su rách, tính sai ngày, trường hợp bị cưỡng dâm,…

Sử dụng sau khi quan hệ, thuốc có tác dụng từ 36 giờ hoặc 72 giờ. Tuy nhiên, uống càng gần thời điểm sau khi quan hệ thì hiệu quả càng cao.

Những tác dụng phụ của thuốc tránh thai bạn nên biết

Giống như những loại thuốc khác, thuốc tránh thai cũng có những tác dụng phụ, bạn nên chú ý trong khi sử dụng. Bạn không nên quá lạm dụng sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp để tránh những hậu quả khôn lường. Dưới đây là một số tác dụng phụ của thuốc bạn nên lưu ý:

Tình trạng buồn nôn

Đây là tình trạng thường thấy sau khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Sau khoảng 2 tháng, cảm giác buồn nôn sẽ hết. Điều này xảy ra khi nội tiết tố trong cơ thể bị thay đổi đột ngột do dùng thuốc, vì vậy bạn nên chú đến chế độ ăn uống, ngủ nghỉ để triệu chứng nhanh chóng biến mất. Ngoài ra, bạn nên kiêng những loại thức ăn khiến cơ thể bị dị ứng.

Tử cung bị ra máu bất thường, rối loạn

Đối với một số người, sử dụng thuốc tránh thai sẽ xuất hiện hiện tượng chảy máu. Điều này cũng không phải quá nguy hiểm. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe bạn nên xin tư ván của bác sỹ hoặc những người có hiểu biết và kinh nghiệm để chăm sóc bản thân.

tac dung phu cua thuoc tranh thai khan cap (2)

 

Chóng mặt và đau đầu và tức ngực

Một số bạn gặp tình trạng đau đầu chóng mặt và tức ngực, điều đó là biểu hiện bình thường sau khi sử dụng thuốc. Và hiện tượng này cũng chỉ biến mất sau khi sử dụng thuốc sau một thời gian.

Nguyêt san bị thay đổi

Có những bạn gái sau khi sử dụng thuốc kỳ nguyệt san vẫn ổn định như bình thường những đối với một số bạn cơ thể nhạy cảm hơn sẽ có hiện tượng kỳ nguyệt san đến chậm hơn, có thể từ 1 đến 2 tuần. Để đảm bảo an toàn nhất, bạn nên thử nghiệm nước tiểu và tham khảo tư vấn của bác sỹ và chuyên gia của kinh nghiệm về vấn đề này.

Tăng cân

Từ trước đến nay chưa có một nghiên cứu nào chứng minh rõ ràng dùng thuốc tránh thai bị tăng cân, tuy nhiên thực tế cho thấy rằng phần lớn các chị em phụ nữ đều có dấu hiệu tăng cân sau khi sử dụng.

Điều này xảy ra vài tuần sau khi sử dụng thuốc và sẽ giảm dần trong những tuần tiếp theo. Vì vậy, bạn nên sử dụng thuộc tránh thai khẩn cấp theo đúng chỉ định của bác sỹ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bản thân mình.

comment Bình luận

largeer