Uống thuốc tránh thai có ảnh hưởng gì không?

Uống thuốc tránh thai có ảnh hưởng gì không? Hiện nay, tình trạng mang thai ngoài ý muốn thường xuất hiện ở giới trẻ. Hầu hết chị em đều sử dụng biện pháp tránh thai bằng thuốc. Tuy nhiên, có rất nhiều người lạm dụng loại thuốc này mà không hề biết tác dụng phụ của nó.
05/04/2018 08:47

Thuốc tránh thai là gì?

Thuốc tránh thai là biện pháp ngăn chặn sự tiếp xúc của tinh trùng với trứng, do chứa hoocmone ngăn cản sự rụng trứng của phụ nữ. Khi đưa vào cơ thể, chúng sẽ làm co thắt cổ tử cung, khiến trứng không thể làm tổ...

Ngoài ra, thuốc tránh thai còn có tác dụng điều hoà kinh nguyệt hoặc khắc phục tình trạng nam hoá do buồng trứng tiết nhiều androgen.

Uong thuoc tranh thai co anh huong gi khong 2

Uống thuốc tránh thai có ảnh hưởng gì không? Thuốc tránh thai là biện pháp ngăn chặn sự tiếp xúc của tinh trùng với trứng

Hiện nay có 3 loại thuốc tránh thai, đó là:

Thuốc tránh thai chỉ chứa progestin: thuốc tránh thai loại này thích hợp với phụ nữ mới sinh con.

Thuốc tránh thai hàng ngày: loại thuốc tránh thai này phổ biến nhất, mỗi hộp liều đủ dùng trong 21 ngày, có chứa các thành phần tránh thai hiệu quả. Ngoài ra, còn có loại thêm 7 viên nữa là loại thuốc tránh thai 28 viên nhưng 7 viên này chỉ là viên kết hợp hỗ trợ chỉ chứa đường hoặc sinh tố sắt, không chứa thành phần tránh thai.

Uong thuoc tranh thai co anh huong gi khong 6

Uống thuốc tránh thai có ảnh hưởng gì không? Thuốc tránh thai hàng ngày được dùng phổ biến nhất

Thuốc tránh thai khẩn cấp: là loại thuốc dành cho việc phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn khi không kịp dùng biện pháp bảo vệ trong vòng 72 giờ.

Cơ chế hoạt động của thuốc tránh thai

Tuỳ theo mong muốn tránh thai trong các trường hợp khác nhau và cơ địa từng người mà sử dụng các loại thuốc tránh thai với tác động khác nhau. Cụ thể, cơ chế hoạt động của thuốc tránh thai như sau:

Ức chế buồng trứng rụng trứng: thuốc tránh thai có chứa hoocmone sinh dục từ bên ngoài đưa vào cơ thể giúp ức chế cơ thể tiết ra ovestrin. Vì vậy, chúng sẽ ức chế sự điều tiết ra FSH và metakentrin, đồng thời ức chế buồng trứng rụng trứng ngăn ngừa mang thai hiệu quả.

Uong thuoc tranh thai co anh huong gi khong 3

Cơ chế hoạt động của thuốc tránh thai là ức chế buồng trứng rụng trứng

Làm biến đổi niêm dịch ở cổ tử cung: thuốc tránh thai này có chứa progestin khiến tuyến thể ở cổ tử cung bị ảnh hưởng gây đặc dính, làm cho tinh trùng không đi qua được.  Khi tinh trùng không gặp được trứng, mang thai sẽ không xảy ra.

Làm thay đổi hình thái màng trong tử cung: thuốc tránh thai có chứa progestin và estrogen từ bên ngoài đưa vào, không có tính quy luật như progestin và estrogen như cơ thể sản xuất ra trong thời kỳ kinh nguyệt bình thường. Điều này khiến màng trong tử cung phát dục không tốt khiến trứng không thể làm tổ trong tử cung được, từ đó tránh thai hiệu quả.

Thuốc tránh thai hiệu quả ngắn ngày: chủ yếu là ức chế buồng trứng rụng trứng. Trường hợp vợ chồng xa nhau lâu ngày, số lần quan hệ tình dục ít hơn có thể sử dụng thuốc tránh thai có cơ chế làm biến đổi niêm dịch ở cổ tử cung hoặc thay đổi hình thái màng trong tử cung.

Uống thuốc tránh thai có ảnh hưởng gì không?

Các loại thuốc tránh thai đều dựa trên việc làm thay đổi hoocmone đi kèm các phản ứng tiêu cực từ nhẹ đến nghiêm trọng. Các phản ứng này có thể xảy ra với những triệu chứng sớm nhưng có thể để lại những vấn đề sức khoẻ lâu dài.

Thuốc tránh thai ảnh hưởng đến ham muốn

Thuốc ngừa thai có thể làm giảm nồng độ hoocmone tình dục testosterone theo hai cách. Ban đầu, những viên thuốc này sẽ làm hạn chế hoạt động của buồng trứng và ngăn chặn việc sản xuất testosterone. Sau đó, chúng sẽ tác động gan làm giảm tiết hoocmone tình dục globutin.

Uong thuoc tranh thai co anh huong gi khong 4

Uống thuốc tránh thai có ảnh hưởng đến ham muốn do làm giảm tiết hoocmone tình dục globutin

Thực tế, viên thuốc không ảnh hướng đến ham muốn khi quan hệ, tuy nhiên những yếu tố khác như quá lo lắng về việc mang thai cũng có thể gây ra phản ứng tiêu cực. Hơn nữa, nếu bị béo phì, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước về việc sử dụng các phương pháp khác.

Thuốc tránh thai gây ra máu đông thành cục

Theo các số liệu báo cáo, có 7/10.000 phụ nữ bị cục máu đông hàng năm. Thực tế, thuốc tránh thai làm tăng nguy cơ bệnh này gấp ba lần và ảnh hưởng đến việc sinh nở gây tăng nguy cơ lên đến 5 - 10 lần. Vì vậy, trường hợp không có các vấn đề về tim mạch như cao huyết áp, tiểu đường… không nên quá lo lắng về điều này. Tuy nhiên, khi xuất hiện các dấu hiệu của cục máu đông như sưng chân hoặc tắc nghẽn ở ngực, nên dừng uống thuốc ngừa thai ngay lập tức và đến gặp bác sĩ để kiểm tra.

Thuốc tránh thai gây chảy máu

Chảy máu bất ngờ giữa chu kỳ là một trong những tác dụng phụ thường gặp của thuốc tránh thai tuy nhiên không nên quá lo lắng. Hầu hết các trường hợp xảy ra với liều lượng thấp của thuốc. Các chuyên gia cho rằng việc chảy máu là do các hoocmone nữ khiến lớp niêm mạc tử cung mỏng hơn và dễ bị đẩy ra ngoài. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, những phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai càng lâu thì càng ít bị chảy máu.

Uong thuoc tranh thai co anh huong gi khong 5

Uống thuốc tránh thai có ảnh hưởng gì không? Gây chảy máu giữa chu kỳ

Thuốc tránh thai ảnh hưởng đến tâm trạng

Thuốc tránh thai có thể gây ảnh hưởng đến tâm trạng của người phụ nữ, theo hướng tích cực và tiêu cực. Theo Trung tâm nghiên cứu tâm thần học Alfred (Úc), người sử dụng thuốc ngừa thai có thể gặp mệt mỏi, chán nản gấp hai lần so với những người không sử dụng. Điều này xảy ra khá bất thường, nhưng có những tác động tiêu cực về mặt tình cảm có thể được giảm nhẹ bằng cách uống loại thuốc khác. Vì vậy, khi có dấu hiệu tiêu cực, thậm chí trầm cảm cần thông báo ngay với bác sĩ để có phương pháp thay đổi.

Thuốc tránh thai gây ra các triệu chứng tiền kinh nguyệt giả

Thuốc ngừa thai có thể gây ra các triệu chứng tiền kinh nguyệt giả như đau đầu, giữ nước, căng ngực, buồn nôn và dễ cáu gắt. Tuy không phải là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, nhưng cũng gây ra triệu chứng khó chịu ảnh hưởng đến các vấn đề sinh hoạt thường ngày. Nếu nhận thấy một số dấu hiệu trên khi dùng thuốc, nên đề nghị bác sĩ đổi sang một loại thuốc khác.

Thuốc tránh thai ảnh hưởng đến sữa mẹ

Ít ai biết được rằng, thuốc ngừa thai có thể làm giảm sản lượng và chất lượng sữa của người mẹ. Nếu mẹ đang cho con bú nên tránh dùng các loại thuốc có chứa estrogen. Trên thực tế, mức độ estrogen tăng lên có thể làm giảm 5% lượng sữa mẹ.

Cách sử dụng thuốc tránh thai như thế nào?

Hầu hết, những người có quan hệ tình dục không sử dụng những biện pháp an toàn để tránh thai thì sẽ sử dụng thuốc tránh thai để ngăn có thai ngoài ý muốn. Tuỳ vào nhu cầu mỗi người mà lựa chọn thuốc tránh thai hàng ngày hoặc thuốc tránh thai khẩn cấp.

Uong thuoc tranh thai co anh huong gi khong

Uống thuốc tránh thai có ảnh hưởng gì không? Tuỳ vào loại thuốc tránh thai để có cách sử dụng đúng nhất

Thuốc tránh thai hàng ngày: Được sử dụng hàng ngày và bắt đầu từ ngày đầu của vòng kinh (ngày thứ 1 của kỳ kinh), mỗi ngày uống 1 viên, uống theo 1 giờ nhất định.

Thuốc tránh thai khẩn cấp:

Thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên: uống trong vòng 72 giờ sau khi quan hệ không sử dụng biện pháp an toàn.

Thuốc tránh thai khẩn cấp 2 viên: uống viên đầu tiên sau 48 giờ quan hệ, viên thứ 2 sau viên đầu tiên 12 giờ.

comment Bình luận

largeer