Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không?

Thực tế, việc dùng thuốc tránh thai khẩn cấp cho hiệu quả không cao, khoảng 85% và giảm đi nếu dùng nhiều. Hơn nữa, ít ai biết đến những tác hại khó lường ảnh hưởng đến sức khoẻ của loại thuốc này.
06/04/2018 10:31

Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là loại thuốc chứa progestine liều cao, có tác dụng ngăn cản hoặc làm chậm quá trình rụng trứng, ngăn chặn việc làm tổ của trứng, làm biến đổi lớp nội mạc tử cung và có khả năng ngăn ngừa sự thụ thai.

Uong thuoc tranh thai khan cap co hai khong 3

Thuốc tránh thai khẩn cấp là loại thuốc chứa progestine liền cao ngăn cản hoặc làm chậm quá trình rụng trứng

Tác dụng của thuốc đó là làm cho dịch nhầy ở cổ tử cung bị đặc lại và dày lên để ngăn tinh trùng xâm nhập vào tử cung hoặc gây cản trở đường đi của tinh trùng hoặc trứng trong vòi trứng của tử cung.

Thuốc được chỉ định dùng khi mới có quan hệ tình dục nhưng không sử dụng biện pháp tránh thai hoặc có sử dụng bao cao su nhưng bao cao su bị thủng hoặc rách.

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp là phương pháp ngừa thai khá đơn giản nhưng nếu lạm dụng nó sẽ gây ra những tác hại không nhỏ đến sức khoẻ nữ giới. Hơn nữa, phương pháp phòng tránh thai bằng thuốc cũng không đem lại hiệu quả cao như nhiều người vẫn nghĩ nếu không sử dụng đúng cách, liều lượng chỉ định...

Các loại thuốc tránh thai khẩn cấp

Hiện nay, có hai loại thuốc tránh thai khẩn cấp, đó là:

Loại thuốc chỉ chứa Levonorgetrel

Levonorgetrel là một loại progestogen có khả năng ức sự rụng trứng, kiềm hãm trứng bám vào niêm mạc của tử cung. Loại thuốc tránh thai này chia ra 2 nhóm:

Nhóm hàm lượng cao: Trong một viên thuốc của nhóm này chứa khoảng 0.75mg Levonorgetrel, thường dùng với tên Postinor Postinor-2 hay còn gọi là lovonelle-2, norievo, plan B. Khi dùng loại thuốc này, nữ giới cần uống 1 viên trong vòng 8 tiếng sau khi giao hợp và uống thêm 1 viên nữa vào 8 tiếng tiếp theo.

Nhóm hàm lượng thấp: Một viên thuốc chỉ chứa 0.03mg Levonorgetrel. Loại thuốc này được sử dụng với số lượng 25 viên trong vòng 8 giờ sau quan hệ và tiếp tục uống thêm 25 viên nữa vào 8 giờ sau đó.

Uong thuoc tranh thai khan cap co hai khong 7

Tuỳ vào thành phần mà thuốc tránh thai khẩn cấp được chia làm hai loại

Loại thuốc có thành phần tổng hợp

Thành phần thuốc tránh thai khẩn cấp ở nhóm này bao gồm Levonorgetrel và Ethynilestradiol. Dựa vào trọng lượng của mỗi thành phần thuốc tránh thai khẩn cấp, loại thuốc này cũng được phân thành 2 nhóm:

Nhóm hàm lượng cao: Trong mỗi viên thuốc tránh thai khẩn cấp loại tổng hợp ở nhóm này chứa khoảng 50mg Ethynilestradiol và 0.25 - 0.5mg Levonorgetrel. Biệt dược sử thường sử dụng đó là orval, ovidon, noral, nordion hay neogynon. Trong vòng 72 giờ sau khi giao phối, nữ giới phải sử dụng 2 viên và sau đó 12 giờ phải uống thêm 2 viên nữa để thực hiện phòng ngừa thai.

Nhóm hàm lượng thấp: Mỗi viên chứa khoảng 0.15 - 0.3 mg Levonorgetrel và 30mg Ethynilestradiol. Tên gọi thường sử dụng của nhóm thuốc này là regevidon choice, nordette oval L. Sử dụng 4 viên trong vòng 72 giờ sau quan hệ và 12 giờ sau đó uống thêm 4 viên nữa để ngăn ngừa mang thai.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không?

Thực tế, việc lạm dụng uống thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ gây ra những tác dụng phụ và biến chứng nguy hiểm cho sức khoẻ, làm ảnh hưởng lâu dài đến khả năng sinh sản.

Uong thuoc tranh thai khan cap co hai khong 4

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không? Nếu lạm dụng loại thuốc này sẽ gây ra những tác dụng phụ khó lường

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây ra những phản ứng phụ như buồn nôn, nôn mửa; một vài trường hợp bị đau đầu, chóng mặt, đau bụng, mệt mỏi, căng vú... Các tác dụng phụ này có thể tự hết sau một vài ngày mà không cần can thiệp.

Ngoài ra, khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây ra triệu chứng chảy máu bất thường, rong kinh, rong huyết đến khi chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện và có thể gây rối loạn kinh nguyệt. Hơn nữa, loại thuốc này còn có thể làm ảnh hưởng đến đời sống tình dục trong thời gian dài. Những biểu hiện thường gặp khi lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp đó là lãnh cảm, mất hứng, không có ham muốn tình dục...

Vì vậy, khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp cần cẩn trọng, tránh dùng thuốc bừa bãi gây ra những tác dụng phụ không ngờ và để lại nhiều biến chứng trầm trọng.

Nếu lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây hạn chế sự phát triển và rụng trứng, khi ngừng thuốc thì buồng trứng cần một khoảng thời gian dài để hồi phục. Dùng quá nhiều có thể gây teo niêm mạc tử cung, trứng không làm tổ được dẫn đến vô sinh.

Uong thuoc tranh thai khan cap co hai khong 5

Nếu lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ gây hạn chế sự phát triển và rụng trứng

Hơn nữa, chị em có thói quen dùng loại thuốc này dễ gây các bệnh về gan, thận, tim mạch, ung thư vú, ung thư cơ quan sinh sản. Vì vậy, với những chị em mắc bệnh tim mạch hay có nguy cơ ung thư tuyệt đối không nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.

Nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp như thế nào

Khác với thuốc tránh thai hàng ngày (uống hàng ngày vào một giờ cố định), thuốc tránh thai khẩn cấp được sử dụng trong những trường hợp như có quan hệ tình dục nhưng không được bảo vệ, rách bao cao su, quên uống thuốc tránh thai hàng ngày, bị cưỡng dâm, tính sai ngày an toàn.

Uong thuoc tranh thai khan cap co hai khong 6

Thuốc tránh thai khẩn cấp được dùng khi quan hệ tình dục nhưng không bảo vệ hoặc bao cao su rách...

Nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp ngay sau khi quan hệ. Xét về thời gian tác dụng thì có loại tác dụng trong 36 giờ, có loại tác dụng trong 72 giờ. Nếu dùng loại 36 giờ thì nên uống thuốc trong vòng 36 giờ sau khi có quan hệ tình dục mà không bảo vệ. Tương tự như vậy, hiệu quả tránh thai của thuốc sẽ có tác dụng trong 5 ngày nếu dùng loại thuốc 72 giờ. Lưu ý, uống thuốc càng gần thời điểm quan hệ tình dục càng tốt vì lúc đó thuốc đáp ứng tốt hơn và khả năng tránh thai sẽ càng hiệu quả.

Tuy nhiên, loại thuốc này chỉ được sử dụng tối đa 2 lần/tháng. Nếu vượt quá mức này sẽ dẫn đến nhiều biến chứng và tác dụng phụ như đau đầu, đau vú, chóng mặt, rối loạn kinh nguyệt.

Thuốc tránh thai khẩn cấp không hiệu quả như nhiều người vẫn nghĩ

Hiệu quả thực tế của thuốc chỉ đạt 85%, nếu dùng càng nhiều lần thì hiệu quả trong những lần sau càng giảm. Cụ thể, nếu sử dụng đến lần thứ ba trong cùng một chu kỳ kinh thì hiệu quả có thể chỉ còn 65% và khả năng mang thai lên đến gần 40%.

Uong thuoc tranh thai khan cap co hai khong

Thực tế thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ có hiệu quả lên tới 85% và sẽ giảm đi nếu dùng nhiều

Trường hợp dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, nếu không có kinh nguyệt trở lại trong vòng 4 tuần thì có khả năng đã mang thai, vì vậy, phải đến ngay cơ sở y tế để được hỗ trợ tư vấn. Nếu uống thuốc quá muộn sau quan hệ tình dục hoặc bị nôn mà không uống bù, dùng đồng thời với một số loại kháng sinh hay thuốc ngủ… sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc.

Các thuốc nội tiết như thuốc tránh thai có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể nên việc dùng thuốc cần hết sức cẩn trọng.

Việc dùng thuốc cần tuân theo đúng chỉ định, tránh lạm dụng. Nếu uống thuốc vì lý do bất khả kháng nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc, uống càng sớm càng tốt sau khi quan hệ, uống đủ liều và đúng thời gian quy định.

Uong thuoc tranh thai khan cap co hai khong 2

Cần sử dụng thuốc tránh thai theo quy định và đi khám sức khoẻ để được tư vấn sử dụng loại thuốc này hay không

Ngoài ra, tốt nhất nên đi khám sức khỏe để được tư vấn sử dụng viên thuốc tránh thai khẩn cấp được hay không. Khi dùng thuốc thấy có các tác dụng phụ, cần dừng thuốc ngay và gặp bác sĩ để được tư vấn.

Ngoài ra, có thể dùng phương pháp như dùng bao cao su, đặt vòng tránh thai, uống thuốc tránh thai hàng ngày, dựa vào chu kỳ kinh nguyệt… để ngừa mang thai ngoài ý muốn.

Tùy vào nhu cầu và thể trạng của từng người mà lựa chọn một phương pháp tránh thai phù hợp, không nên lạm dụng thuốc.

comment Bình luận

largeer